Trang chủ

Bí quyết kho cá ngon - Cho ngày Tết không bị ngán bởi thịt mỡ dưa hành

Thời tiết những ngày Tết lành lạnh, ăn cá kho đậm đà cùng chén cơm nóng thì còn gì tuyệt vời bằng. Tuy nhiên, để có món cá kho ngon đậm đà, chắc thịt, thơm lừng, lên màu đẹp và không còn mùi tanh thì cần có một vài mẹo nhỏ.


Chị em nội trợ hãy tham khảo các mẹo kho cá sau để có một nồi cá kho ngon bá cháy ngày Tết nhé!

1. Cách sơ chế cho cá không tanh

Thực tế cho thấy để có được một món cá kho ngon, dù là cá biển, cá sông hay cá đồng thì khâu sơ chế làm sạch cho cá không tanh rất quan trọng. Có rất nhiều cách hay để làm mất đi mùi tanh của cá sau khi rửa sạch.


Đầu tiên, bạn nên rửa sạch cá bằng nước vo gạo sẽ giúp cá bớt tanh khi chế biến. Hoặc khi rửa cá bạn dùng muối xát vào mình cá, rửa sạch phần máu tanh ở bụng và máu đọng lại dọc xương sống và mang cá.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rượu trắng, gừng hoặc giấm gạo, muối hạt, chanh tươi để chà xát cả mặt nghoài và mặt trong cá. Hương thơm của rượu, giấm và chanh sẽ giúp khử đi mùi tanh cá hiệu quả đồng thời còn có thể rửa sạch nhớt cá.


Sau khi làm sạch cá, bạn để ráo hoặc dùng khăn thấm khô rồi mới chế biến cũng sẽ giúp hạn chế được mùi tanh. 

Nên nhớ, bụng cá có những lớp màng đen, là một trong những nguyên nhân khiến món cá của bạn bị tanh. Vì vậy, khi làm cá bạn hãy nhớ loại bỏ hết phần màng đen đó và rửa lại thật sạch.

Nếu làm cá bị vỡ mật, có thể dùng rượu trắng xoa vào chỗ mật cá, để một lúc sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh, vị đắng của mật cá sẽ hết.

2. Chiên sơ cá


Chiên sơ qua trước khi chế biến món ăn sẽ giúp cá thơm ngon, béo hơn và không bị bể vỡ khi nấu. Cá sau khi hoàn thành món ăn vẫn còn nguyên con, trông đẹp mắt và thịt cá còn dai hơn sau khi chế biến. Đặc biệt với những loại cá như cá bống, cá kèo, cá cơm, cá trích, cá trứng,... Thì bạn nên áp dụng cách chiên sơ nhé.

Nếu không có thời gian để chiên, các bạn có thể làm theo cách sau. Để cá vào một chiếc rổ, sau đó xối nước nóng khoảng 70 - 80 độ lên cá. Nhớ đảo đều tay và nước không quá nóng sẽ làm tróc da cá, sau đó để cá ráo nước. Việc này giúp cá mất mùi tanh, hơn nữa còn giúp thịt cá săn chắc hơn, lúc nấu sẽ vô cùng thơm ngon.

3. Ướp cá


Gia vị ướp cá kho cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần chút nước mắm ngon, đường, tiêu xay, muối, hành tím băm, ướp trong khoảng 2 tiếng cho cá ngấm đều gia vị.

Hoặc bạn có thể chiên cá để khi cho cá vào kho cá sẽ chắc thịt và không bị bể nát.

4. Kho cá


Thông thường, cá được kho kèm với hành, tỏi, nước màu, nước dừa, ớt, dầu ăn. Nếu muốn thịt cá béo thơm hơn, bạn có thể thêm một ít thịt ba rọi lên mặt cá và kho cùng. Đảm bảo hương vị món cá kho sẽ trở nên thơm ngon một cách đặc biệt.

Lưu ý khi châm thêm nước cho nồi cá kho thì không sử dụng nước lạnh mà phải dùng nước sôi để cá kho không bị tanh. Trong quá trình kho không đảo hoặc trộn cá lên vì sẽ làm cá bị nát.


Những loại cá nước ngọt, cá đồng, cá sông, trước khi kho cá bạn nên ướp cá với đường, muối và các gia vị khác cho cá săn, cứng thịt trong 30 phút. Đun sôi cá lên rồi hạ lửa nhỏ, kho liu riu đến khi cá chín rồi tắt bếp. Đợi cho cá nguội hẳn, bạn mới tiếp tục bật bếp, kho tiếp lửa thứ 2. Việc kho cá 2 lửa này giúp thịt cá sẵn chắc, thơm ngon và thấm gia vị. Lúc kho gần xong bạn rưới thêm ít dầu hoặc mỡ để miếng cá bóng, chắc và không bị khô.      

Mỡ bạn có thể dùng mỡ gà, hoặc mỡ heo. Nồi cá sẽ béo ngon mà không bị khô.


Bạn cũng có thể cho thêm một ít nước cốt dừa để nồi cá kho được thấm gia vị, béo và thơm hơn. Cá kho xong nên rắc thêm một ít tiêu cho cá thơm hơn.

Có một điều chị em nội trợ cần ghi nhớ là không nên cho dầu mỡ vào cá khi ướp. Bởi nếu làm vậy, cá sẽ không cứng thịt được mà sẽ bị mềm ra, mất ngon sau khi nấu.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet.

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot