Trang chủ

Bí quyết giữ cá đông lạnh được tươi và giảm mùi tanh khi chế biến


Cá là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và phổ biến trong gia đình Việt. Tuy nhiên, cách giữ cho cá được tươi lâu và giảm mùi tanh khi chế biến không phải bà nội trợ nào cũng biết.

Vì thế, chị em hãy tham khảo vài mẹo dưới đây để luôn có món cá tươi ngon cho các thành viên trong gia đình nhé!

1. Cách bảo quản cá được tươi lâu


Để cá được tươi lâu, lâu khi làm cá, bạn hãy bảo quản cá trong tủ lạnh, nếu sắp dùng trong khoảng 3 ngày thì có thể để ở ngăn mát. Còn nếu bạn có ý định trữ lâu hơn, tốt nhất là bảo quản trong ngăn đông ở nhiệt độ -18oC, cá sẽ ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, các chất dinh dưỡng cũng như độ tuoi của cá sẽ được bảo toàn gần như hoàn hảo.

2. Cách giảm mùi tanh cá

Chị em có thể tham khảo những kinh nghiệm dưới đây để có thể khử mùi tanh cá, giúp cho bữa cơm gia đình thêm ngon và hấp dẫn hơn nhé!

2.1 Khi sơ chế cá

- Cá mua về cần được sơ chế bỏ nội tạng, mang, đánh vảy, bỏ phần máu đông và màng đen trong bụng cá (phần làm cho cá bị tanh), cắt khúc rồi rửa kĩ bằng nước sạch.


- Với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang cá một chút và dùng tay lấy đường gân đó thì sẽ hết mùi tanh.

- Khi sơ chế các loại cá da trơn như cá basa, cá hú,... Bạn nấu một ít nước nóng đổ vào cá rồi cạo cho sạch nhớt. Khi đó cá sẽ rất sạch và không còn mùi tanh nữa.

2.2 Khi ngâm rửa cá


Có nhiều cách đẻ ngâm rửa cá để cá hết mùi tanh như:

- Ngâm nước vo gạo: Ngâm cá vào nước vo gạo 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

- Dùng nước muối để rửa hoặc muối hột xát lên cá, hay ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Nhờ đó khi nấu lên, cá sẽ còn mùi tanh nữa.

- Ngâm rửa với rượu, gừng: Rượu và gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt, vì thế bạn hãy dùng rượu và gừng để rửa cá, giúp cá hết mùi tanh, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

- Ngâm rửa cá với nước chanh tươi: Dùng chanh vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút rồi rửa sạch và chế biến. Cá sẽ sạch nhớt và không còn bị tanh, nhưng hãy lưu ý không nên ngâm cá quá lâu sẽ làm cá bị mất vị tươi.

2.3 Khi nấu cá


Không nên đậy nắp nồi khi nấu cá. Vì khi này, các axit amin trong cá bị phân huỷ, do đó bạn nên mở nắp nồi để mùi tanh cá bốc hơi đi hết.

2.4 Khi tẩm ướp gia vị cũng vô cùng quan trọng


Chính vì vậy, mỗi một món ăn bạn hãy lựa chọn loại gia vị phù hợp đê ướp cá nhé.

- Khi nấu, dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần,... Để át bớt mùi tanh cá. Nhưng cần lưu ý, riêng với gừng, khong nên cho gừng sống vào cùng thời điểm với cá, vì thịt cá khi bị nóng, lượng protein ở trong nước từ cá chảy ra sẽ cản trở tác dụng khử mùi tanh của gừng.

- Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me... Nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh.

- Bạn có thể đổ ít nước cốt chanh lên cá, cá sẽ bớt tanh hơn.

- Trước khi chiên cá, bạn cho cá vào ngâm cùng ít sữa bò, cũng sẽ giúp cá hết mùi tanh và còn tăng thêm độ tươi.

- Trước khi kho, hay bất cứ cách chế biến nào, bạn có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến, cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có vị thơm ngon hơn.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Để có thể bảo quản cá một cách dễ dàng hơn mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon, cũng như tiết kiệm thời gian khi chế biến, bạn có thể chọn mua cá tại Casach.vn

Các sản phẩm tại Casach.vn đều được sơ chế sạch sẽ, sau đó cấp đông nhanh bằng công nghệ IQF, cũng như nhiệt độ lúc đông sâu đạt đến -26oC, giúp giữ lại phần lớn chát dinh dưỡng của cá. Khi chế biến bạn chỉ cần rã đông và rửa lại với nước muối loãng là có thể chế biến ngay.

Link mua hàng: https://ckfoods.vn/bua-com-gia-inh/?page=2 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot