Trang chủ

Công thức cháo lươn ngon - bổ dưỡng không hề tanh phù hợp cho mọi lứa tuổi

Hãy thử áp dụng cách nấu cháo lươn này, bạn sẽ có được nồi cháo thơm ngon nóng hổi lại vô cùng bổ dưỡng. Vị béo của lươn, hương thơm nồng của nghệ quyện trong chén cháo nóng hổi thật là tuyệt vời.


Cháo lươn là một món ăn dân dã, gắn bó với đời sống và văn hoá ẩm thực của vùng đất miền Trung. Đây là món cháo đề cao sự hài hoà khi các loại gia vị mang tính dương kết hợp với những nguyên liệu mang tính âm.

Điều này giúp tạo nên một món ăn không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Tuy không mất nhiều thời gian nhưng cần nấu đúng cách, nếu không món cháo lươn sẽ có vị tanh rất khó ăn. Hãy cùng tìm hiểu cách nấu món cháo lươn Nghệ An ngay sau đây nhé!

1. Nguyên liệu

- 1kg xương heo

- 500g lươn

- 1 củ hành tím

- 250g gạo

- 20g hành tăm (củ nén)

- 10 nghệ

- 5g rau răm

- 5g hành lá

- 2 củ hành tím

- Gia vị cơ bản: muối, hạt nêm, tiêu, tiêu, nước mắm


2. Các bước nấu món cháo lươn

Sơ chế nguyên liệu

Gạo vo sạch, ngâm khoảng 30 phút.

Hành tăm rửa sạch, giã nát. Nghệ rửa sạch, một nửa cắt lát mỏng, phần còn lại giã nát. Rau răm, hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tím bỏ vỏ, đập dập.

Bạn cho lươn còn sống vào túi nilon cùng 1 muỗng canh muôi, buộc chặt miệng túi. Đây là tẩy chất nhớt của lươn. Sau khoảng 20 phút, bạn đổ lươn ra rổ và rửa sạch nước.

Xương heo bạn rửa sạch và chần xương khoảng 3-4 phút bằng nước sôi, sau đó rửa sạch bằng nước. Bạn để xương cùng với 3.5 lít nước cùng 2 củ hành tím đập dập, bắc lên bếp nấu lấy nước dùng. Khi nước sôi lên, bạn hạ nhỏ lửa, nêm 1 muỗng cafe muối và hầm xương 60 phút, sau đó lọc lấy nước dùng.


Luộc lươn

Tiếp đến bạn cho lươn vào nồi với 500ml nước và nghệ cắt lát, luộc chín lươn. Thời gian luộc khoảng 2 phút khi nước bắt đầu sôi. Sau khi lươn chín, bạn lấy. lươn ra tách thịt và xương, bỏ ruột.


Xào lươn

Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, đồ hành tăm và nghệ giã vào phi thơm rồi cho lươn vào xào khoảng  1 phút, nêm 1 muỗng cafe hạt nêm và 1 muỗng cafe nước mắm. Đảo đều cho lươn thấm gia vị, xào thêm 1 phút thì tắt bếp, thêm 1 ít tiêu xay.


Nấu cháo 

Bạn trộn nước luộc lươn và nước hầm xương với nhau, tổng khoảng 3 lít nước. Sau đó cho gạo đã ngâm vào nấu đến khi sôi, hạ nhỏ lửa tiếp tục nấu đến khi gạo nở. Thời gian nấu cháo khoảng 1 tiếng 30 phút là cháo sẽ nhuyễn. Bạn nêm vào nồi  3 muỗng cafe hạt nêm trước khi tắt bếp.


Trình bày và thưởng thức

Múc cháo ra tô, cho thịt lươn lên cùng với hành tây, rau răm, hành lá. Bạn đừng quên rắc 1 tiêu xay vào nhé.

Khi ăn bạn trộn đều các nguyên liệu, cho thêm nước mắm ớt nếu thấy còn nhạt. Ngoài ra, người Nghệ An còn ăn cháo lươn với bánh mì đấy!


Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Cách nấu cháo lươn nghe qua thì khá tỉ mỉ, nhưng nếu bạn tham khảo kĩ công thức thì lần đầu nấu cũng có thể cho ra thành phẩm ngon lành đấy!

Và nếu bạn ngại công đoạn sơ chế lươn rất tốn thời gian để làm sạch nhớt nhớt lươn, Casach.vn có sản phẩm đặc biệt dành cho bạn:

- Lươn cắt khúc bỏ đầu: https://ckfoods.vn/luon-cat-khuc-can-kg-khi-khach-at-hang-p263/ 

- Lươn fillet: https://ckfoods.vn/luon-fillet-bao-gia-khi-khach-at-hang-p257/ 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot