Trang chủ

Cá cam là cá gì? Đặc điểm sinh học và những món ngon từ cá cam


Cá cam được xem là món quà mà biển cả dành tặng chúng ta. Loài cá này giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và là đối tượng nuôi tiềm năng của ngư dân. Cá cam đã xuất hiện từ lâu và được yêu thích trên toàn thế giới. Loài cá này nhiều thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt thịt cá cam có rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người dù là trẻ em hay phụ nữ có thai. Hãy cùng Trại chó mèo tìm hiểu về loại cá cam, có thể làm nhiều món ăn ngon từ chúng như cá cam nướng muối ớt, cá cam sốt cà chua, cá cam canh ngót….. 

1. Nguồn gốc cá cam từ đâu?

Cá cam có tên tiếng Anh Greater amberjack, yellowtail và được gọi với nhiều tên khác như cá cam sọc, cá cu tùy theo địa phương. Chúng là loài cá thuộc họ cá khế được phát hiện lần đầu năm 1810. Cá cam sinh sống nhiều nơi trên thế giới như Đại Tây Dương, Địa Trung Hải hay Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, cá cam xuất hiện nhiều ở vùng ven biển miền Trung.

2. Đặc điểm sinh học của cá cam


Thân hình cá cam thuôn dài tựa con thoi nhưng dẹt về 2 bên. Đầu cá tròn mềm, mắt to, miệng nhỏ. Kích thước cá cam khá lớn, khi trưởng thành có thể nặng 1.5kg. Cá cam sống trong môi trường nước mặn, rất nhiều thịt và được bao bọc bởi lớp vảy nhỏ màu trắng. 

3. Cá cam

Cá cam thân thuôn dài như con thoi, dẹt 2 bên nhiều người nhầm lẫn với cá bạc má

Hai bên đường biên dọc cơ thể cá không vảy mà chỉ có kẻ sọc vàng giữa lưng kéo liền từ mang đến đuôi cá. Vây ngực cá tròn, ngắn hơn vây bụng, vây lưng dài. Hàm răng cá cam sắc nhọn mọc thành dải băng rộng. Khe mang cá không gắn liền phần ức. Tuổi thọ cá cam đến 20 năm. 

4. Thức ăn của cá cam là gì?

Cá cam có chế độ dinh dưỡng đa dạng và khá phong phú. Khi chúng còn nhỏ, đồ ăn chính là thực vật nổi trên mặt nước. Hoặc là những mảnh vụn hữu cơ trôi trong nước. Đến khi trưởng thành, cá cam thích ăn các loài cá nhỏ nhất là cá sòng mắt to. Cá cam cũng ăn động vật không xương, sinh vật phù du trong nước biển.

5. Cách cá cam sinh sản 


Quá trình sinh sản của cá cam cần phải di cư với hình thức đẻ trứng. Chu kỳ sinh sản đầu tiên của cá cam bắt đầu từ lúc 3 – 4 năm tuổi. Thời gian diễn ra chu kỳ sinh sản từ cuối mùa xuân, kết thúc đầu mùa hè tầm tháng 3 – tháng 6. Cá cam khi sinh sẽ di cư đến vùng nước sâu hoặc ở gần các con tàu chìm để có nơi trú ẩn khi đẻ. 

6. Môi trường sống của cá cam

Môi trường sống của cá cam khá rộng, phân bổ chủ yếu từ Ấn Độ Dương đến tận vùng biển Tây Thái Bình Dương. Nhiều quốc gia có số lượng cá cam nhiều như Trung Quốc, Nam Phi,  Nhật Bản, Canada, Brazil, vịnh Mexico, biển Địa Trung Hải và Việt Nam. Ở Việt Nam khu vực biển miền Trung là nơi nhiều cá cam nhất.

7. Vì sao khuyến khích người dân nuôi cá cam?

Cá cam sọc không được nuôi nhiều ở Việt Nam. Nhà nước vẫn đang khuyến khích mở rộng nuôi loại cá này vì hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt ngon. Đặc biệt tốc độ sinh trưởng nhanh có thể mang đến lợi nhuận cao. Nhiều nước trên thế giới còn làm chủ quy trình sinh sản cung cấp cá cam giống cho nước khác. Những lợi ích này là động lực giúp nhà nước khuyến khích người dân nên nuôi cá cam để làm kinh tế. 


8. Phân loại cá cam hiện nay

Cá cam sọc

Cá cam sọc nổi bật với đường vân dài lớn màu vàng đậm

Cá cam sọc có ngoại hình giống hệt dòng cá cam. Nói cách khác chúng cũng có thân hình thuôn dài tựa con thoi, mắt to, miệng nhỏ, hàm răng sắc nhọn mọc thành dải. Đặc điểm phân biệt giữa cá cam và cá cam sọc chính là đường vân dài lớn màu vàng đậm phân cách giữa lưng với bụng cá. 

Cá cam Yellowtail Nhật Bản

Cá cam Nhật Bản Yellowtail là một trong số các loài cá rất được người Nhật yêu thích. Tên gọi khác của cá cam Nhật Bản là Hamachi sống chủ yếu ở bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đến bán đảo Hawaii. Đặc điểm nhận dạng của cá cam Yellowtail Nhật Bản là lưng màu xanh ánh vàng, đuôi với vây màu vàng nhạt. Đây cũng là loài cá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

9. Cá cam là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Cung cấp năng lượng từ nguồn protein 

Cá Cam là loài có hàm lượng lớn protein giúp cung cấp năng lượng cho con người trong 1 ngày hoạt động. Protein có tác dụng ổn định đường huyết và huyết áp hỗ trợ cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Nhờ có protein mà chất béo dư thừa được chuyển hóa, tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng và ổn định cảm xúc. 

Làm đẹp da, cơ thể thon gọn

Thịt cá cam không gây béo mà còn hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ

Cá cam cung cấp dồi dào vitamin A và E giúp da trắng hồng, đẩy lùi lão hóa, căng mịn và trẻ trung. Cá cam còn hỗ trợ giảm nếp nhăn, tàn nhan và các khuyết điểm của da. Cá cam dinh dưỡng nhưng không hề gây béo ngược lại còn hỗ trợ tăng cơ giảm mỡ. Nguyên nhân do thịt cá Cam giàu đạm và vitamin nhưng không chất béo.

Giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch

Căn bệnh đột quỵ nguy hiểm đang ngày càng trẻ hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc đưa vào thực đơn mỗi ngày các thực phẩm giàu axit béo sẽ giảm nguy cơ đột quỵ. Axit béo lại có trong cá cam Nhật Bản. 

Công dụng chính của axit béo là giảm cholesterol xấu và chất béo, ngăn ngừa bệnh về lối sống. Ví dụ tiểu đường, xơ cứng động mạch, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim….  Nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn cá cam khoảng 230gr 1 tuần giảm bệnh tim đến 36%.

Sáng mắt, thông min

Trong cá cam rất giàu Omega 3 và chất béo không no giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra hàm lượng DHA có trong cá cam sẽ kích thích hệ thần kinh, giảm tình trạng vùng xám não. Vitamin A trong cá cam hỗ trợ sáng mắt giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh. Hệ thần kinh phát triển nhờ vitamin B1 và B2. Từ đó cơ thể hoạt động cả ngày không mệt. Làn da trẻ khỏe, tóc đen mượt nhờ vitamin B2.

DHA và PHA cần cho trẻ em, bà bầu

Bà bầu nên ăn cá cam vì chúng có DHA và EPA cần thiết cho mẹ với con khỏe mạnh. Đặc biệt hỗ trợ phòng tránh các bệnh sau sinh như trầm cảm, sinh non, tiền sản giật…. DHA và EPA  còn giúp trẻ phát triển cân nặng và trí não. DHA rất cần cho sự phát triển của mắt với hệ thần kinh. 

Ngăn ngừa ung thư

Cá cam giàu vitamin D – một chất duy trì canxi và photpho bình thường của huyết tương. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, xương chắc khỏe, ngăn ngừa ung thư (đặc biệt ung thư đại tràng). Vitamin D còn hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh phổ biến như hen suyễn, cảm cúm, trầm cảm, dị ứng, răng miệng…

10. Một số món ăn ngon làm từ cá cam

Cá cam nấu canh ngót

Nguyên liệu

Để nấu cá cam canh ngót, bạn cần chuẩn bị cá cam, cà chua, củ cải trắng, hành lá, ớt hiểm, rau cần tàu. Gia vị gồm hạt nêm, muối, tiêu xay với dầu ăn.

Cách chế biến

Món ăn quen thuộc của nhiều gia đình

Sơ chế nguyên liệu: Củ cải trắng rửa sạch, cạo vỏ và cắt đôi chiều dọc (cắt khúc vừa ăn). Cần tàu rửa sạch cắt khúc khoảng 2cm. Cà chua cắt 4 hoặc 6 phần. Hành lá, ớt rửa sạch và giã nhuyễn chúng.

Sơ chế cá: Cá cam rửa sạch, cạo vảy, làm sạch ruột hoặc giữ lại để ăn nếu thích. Cắt khúc cá rồi chuẩn bị ướp. Bạn cho vào hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay với hỗn hợp ớt – hành lát đem trộn đều và ướp cá tầm 15 phút. 

Nấu cá cam: Bạn đun sôi nước rồi cho củ cải trắng vào đun thêm 10 phút mới cho cá vào nồi. Khi nước lại sôi thì bỏ cà chua vào nồi đun đến khi sôi lần nữa mới cho hạt nêm và muối vào. Bạn đun sôi tiếp 5 phút rồi cho cần tàu (chừa lại lá trang trí), sau đó tắt bếp. Khi nào ăn  bạn múc cá, cà chua củ cải trắng với nước ra tô và thêm xíu tiêu xay với lá cần tàu trang trí. 

Cá cam kho dừa

Nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị cá cơm, nước dừa, ớt bột với ớt sừng, hành lá, hành tím xay, gia vị (bột ngọt, đường, nước mắm, tiêu xay, muối, nước màu). 

Cách chế biến

Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên làm sạch cá cam (bỏ ruột cá) rồi cắt khúc vừa ăn. Bạn ngâm cá với nước muối tầm 5 phút để khử sạch mùi tanh cá. Sau đó vớt cá ra rửa sạch với nước và để ráo. Hành lá lột vỏ rửa sạch cắt khúc từ 2 – 3cm.

Ướp cá: Bạn ướp cá với hỗn hợp hành tím băm, nước mắm, tiêu, bột ngọt, đường, nước màu. Tất cả trộn đều để yên cá trong 5 phút để cho ngấm gia vị. 

Kho cá: Đầu tiên cho dầu ăn vào đun sôi mới bỏ hành tím băm phi thơm và tắt bếp. Sau đó cho ớt bột vào chảo khuấy đều. Tiếp theo bỏ cá vào lăn đều hỗn hợp hành tím, dầu, ớt bột và để yên 30 giây. Lúc này bạn cho nước ướp cá vào với nước dừa và bật lửa lên để kho cá. Khi nào cá chín mềm cho thêm tiêu xay và hành lý rồi tắt bếp.

Cá cam nướng muối ớt


Cá cam thịt ngọt và dai tự nhiên nên nướng muối ớt sẽ gia tăng hương vị. Đặc biệt muối ớt cay cay càng làm cá thêm đậm đà.

Nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị cá cam, ớt sừng, sả, tỏi, củ hành tím, chanh. Gia vị gồm muối hạt, nước mắm, dầu điều, hạt nêm, tương ớt, ớt bột, bột ngọt. 

Cách chế biến

Món ăn hấp dẫn ngay từ phần nhìn

Sơ chế cá: Cá rửa sạch bỏ hết ruột và dùng muối chà xát cá rồi mới rửa lại với nước sạch. Nếu muốn cá nướng thấm gia vị và nhìn đẹp thì khứa hình ca rô lên thân cá. 

Sơ chế các nguyên liệu khác: Ớt rửa sạch, bỏ hạt và lấy nửa trái đem xay nhuyễn. Phần còn lại để làm muối ớt. Hành tím với tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi cho cùng ớt với dầu điều vào máy xay nhuyễn. Tiếp theo bạn cho ớt bột vào hỗn hợp trộn đều.

Rang muối ớt: Bắc chảo lên bếp đợi nóng rồi cho muối hạt, ớt băm nhuyễn vào rang. Bạn rang đến khi hỗn hợp khô se lại thì tắt bếp và cho ra đĩa. 

Pha nước sốt: Nước sốt gồm muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tương ớt và nước lọc. Sau đó bắc chảo lên bếp và cho hỗn hợp hành tím, ớt, tỏi, dầu điều đã xay nhuyễn khi nãy vào xào. Khi nào mùi thơm xuất hiện thì đổ thêm nước sốt vào đun khoảng 1 phút mới tắt bếp cho ra chén.

Nướng cá: Chuẩn bị than để nướng cá. Khi nào than cháy hồng thì bắt đầu cho cá lên vỉ nướng. Thời gian tầm 10 phút thì trở mặt sau cá. Sau đó dùng cọ phết nước sốt đều lên cá. Sau 10 phút thì trở mặt cá 1 lần nữa, phết sốt lên làm tương tự. Thời gian nướng cá thường từ 30 – 40 phút. 

Cá cam sốt cà



Nguyên liệu

Nguyên liệu cơ bản chỉ gồm cá cam, thì là, cà chua, hành hoa, dầu ăn kèm gia vị. 

Cách chế biến

Cá cam sốt cà món ăn hao cơm hấp dẫn 

Cá cam sốt cà là món ăn dễ làm, không tốn nhiều thời gian phù hợp những ngày bận rộn. Đầu tiên làm sạch cá cam rồi đem lên chảo chiên ngập dầu. Bạn nhớ chiên đến khi 2 mặt cá có màu vàng óng.

Cà chua rửa sạch, lột vỏ rồi đem xào với dầu ăn. Sau đó cho thêm nước vừa đủ thì mới bỏ cá cam đã chiên vào và thêm chút nước mắm. Cá chín thì trước lúc tắt bếp cho thêm hành lá, thì là vừa khử tanh lại tăng thêm độ hấp dẫn. Sự kết hợp giữa cá cam và cà chua mang đến mùi vị đặc biệt.

Cá cam nướng giấy bạc

Nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá cam nướng giấy bạc gồm cá cam, tỏi ớt, hành khô, hạt tiêu, dầu hạt điều, giấy bạc. 

Cách chế biến

Cá cam làm sạch, bỏ hết mang cá còn phần lòng có thể giữ lại nướng ăn chung. Bạn đem ướp cá cam với các gia vị cơ bản như muối, tiêu, bột nêm và ướp trong khoảng 30 phút. Thời gian ướp càng lâu gia vị càng có nước, thịt chín sẽ ngon hấp dẫn hơn. 

Sau khi ướp xong thì cho cá vào trong giấy bạc gói lại và nướng trên bếp than tầm 30 phút. Cá cam nướng bằng giấy bạc thịt chín đều, ngọt tự nhiên ăn kèm bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt là cực kỳ tuyệt vời. 

Giá cá cam bao nhiêu 1 kg? Địa chỉ mua cá cam chất lượng

Tùy thời điểm khác nhau mà giá cá cam sẽ có sự chênh lệch. Cá cam được bán phổ biến và là món ăn yêu thích của nhiều người. Do đó bạn dễ dàng tìm mua cá cam ở các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng buôn bán hải sản tại địa phương. Hoặc bạn hãy mua cá cam ở nơi uy tín như Casach.vn để chắc chắn là cá tươi sống, chất lượng đảm bảo nhé. Link đặt hàng: https://ckfoods.vn/ca-cam-cat-khuc-p90/

Lời kết

Cá cam là loài cá giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mọi người dù là trẻ em, người lớn hay phụ nữ mang thai. Giá trị dinh dưỡng cao và xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung Việt Nam chính là một lợi thế lớn. Loài cá này lại dễ nấu với nhiều món ăn bạn dễ dàng tự thực hiện tại nhà. Do đó hãy lựa chọn cá cam vào danh sách thực đơn nhà mình nhé. 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot