Trang chủ

Cá vồ là cá gì? Phân biệt một số loại cá vồ phổ biến

1. Nguồn gốc của cá vồ

Cá Vồ là loài cá nước ngọt, được tìm thấy lần đầu tiên ở khu vực châu Á, tại các vị trị thuộc lưu vực sông Mekong. Chúng thuộc họ cá tra, bao gồm nhiều loài khác nhau.

Cá vồ là loài cá rất phổ biến ở miền Tây Việt Nam. Chúng là loài cá ăn đáy và được biết tới là giống cá khổng lồ hung hãn trên dòng sông Mekong.


2. Đặc điểm của cá vồ

Cá Vồ thuộc họ da trơn, có thân dài, phía trước tròn và dẹp dần về phía sau. Phần đầu của cá dẹp, trán rộng, kích thước to, nhỏ tùy thuộc vào từng loài.

Răng cá nhỏ, râu ngắn, có 4 chiếc râu mép kéo dài xuống gần vùng gốc vây ngực. Mắt cá lớn, mõm rộng.

Toàn bộ cơ thể được bao bọc bởi lớp da trơn, không có vảy. Màu sắc cá thay đổi khác nhau tùy theo từng loài, trong đó, cá vồ đém có màu xám bạc nhạt hơn, cá vồ cờ màu xám đen đậm hơn,…

Mặt trên lưng thân và đầu cá có màu sắc đậm hơn so với vùng bụng. Bụng cá có màu trắng nhạt. Đuôi cá vồ khá dài với gốc vây lưng khá thẳng. 

Kích thước cá vồ khác nhau tùy loài, tuy nhiên, chúng thường to lớn hơn so với những giống cá thủy vực khác.

Trong đó, trung bình, cá vồ thường có chiều dài từ 18 – 25cm, nặng khoảng 400 – 800g. Kích thước, cân nặng càng lớn khi chúng phát triển tốt và có tuổi đời cao hơn. Cá thể lớn nhất hiện tại được tìm thấy là 130cm.

Cá vồ là loài cá di cư, chúng sinh sản và đẻ trứng trước khi bước vào mùa mưa.

3. Cá vồ ăn gì?


Cũng như nhiều loài cá sinh sống ở sông hồ khác, cá vồ là loài động vật ăn tạp. Chúng thường ăn các loài động vật giáp xác, thân mềm, cá, tôm, giun.

Ngoài ra chúng còn ăn thực vật, các loại rau, tảo,.. để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Phân loại các dòng cá vồ

Hiện nay, có 3 dòng cá vồ đang được khai thác để phát triển kinh tế. Đó là: Cá vồ cờ, cá vồ đém và cá vồ chó.

Cá vồ cờ


Với cá vồ cờ, tên gọi của loài này xuất phát từ đặc điểm nổi bật trên cơ thể của chúng.

Đó là chiếc vây trên lưng cá vươn cao như ngọn cờ, khi bơi, chúng có khả năng rẽ làn sóng như cá mập, tạo nên nét đặc trưng vô cùng ấn tượng của loài cá này.

Toàn bộ thân được bao bọc bởi lớp da trơn, không vảy, có màu xám, nhạt dần từ phần thân xuống bụng. Bụng cá màu trắng.

Cá vồ đém


Cá vồ đém có thân dài, viền lưng thẳng, đầu dẹp, mõm tù, râu cá nhỏ và ngắn với phần râu hàm trên dài hơn râu cằm.

Vây lưng và vây ngực của cá có gai, rắn chắc và phần răng cưa hướng về phía gốc vây. Vây đuôi phân thùy khá lớn, có màu xám đỏ nhạt.

Phần bề mặt đầu và thân cá có màu đen ánh xanh lá cây. Phía trên gốc vây ngực có một đốm đen to, tạo thành một đém bớt, làm nổi bật lên vẻ riêng biệt bên ngoài, giúp bạn nhận biết loài cá này dễ dàng.

Vây hậu môn và lớp màng da giữa của cá có các tia vây màu đen, xen kẽ các tia màu xám nhạt. 

Cá vồ chó (Cá vồ biển)


Cá vồ chó có thân hình thon dài, phần đầu to, rộng. Miệng cá rộng với 3 đôi râu, phần râu mép dài quá vây ngực. Đôi râu này dài hơn rất nhiều so với hai loại cá vồ còn lại.

Lưng cá có gai vây cứng, dài. Vi bụng kéo dài chạm đến khởi điểm vi hậu môn. Cơ thể của chúng sẫm màu hơn so với cá vồ đém.

Phần bề mặt lưng và đường bên thân có màu xám xanh và có xu hướng nhạt dần xuống mặt bụng. Vùng bụng có màu trắng sữa.

Nhìn chung cá vồ chó thường có kích thước bề ngang nhỏ hơn so với vồ cờ và vồ đém, bù lại nó có phần đầu  lớn hơn khá nhiều. 

5. Cách phân biệt cá tra và cá vồ

Cá vồ và cá tra cùng thuộc 1 họ. Vì vậy, chúng có khá nhiều đặc điểm giống nhau khiến nhiều người bị nhầm lẫn.

Trong đó, Cá tra cũng là cá da trơn, thân dài, mình dẹp ngang. Cá có thân màu xám đen, bụng màu bạc.

Phần đầu cá nhỏ hơn so với cá vồ, miệng khá rộng, mắt to. Trên lưng có vây cao, kết hớp với lớp gai cứng, sắc. Phần vây ngực có ngạnh, bụng có 8 tia phân nhánh, khác với cá vồ chỉ có 6 tia.

Cá tra có khả năng sống tốt và dễ thích nghi trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt như ao tù nước đọng, oxy hòa tan thấp, vùng nước lợ.. 

Cá vồ là một chi trong họ cá tra, chúng có kích thước lớn hơn so với cá tra. Cơ thể thon, đường viền lưng thẳng với lớp bụng khá lớn.

Màu sắc cá khác nhau tùy vào loài, nhưng chúng chủ yếu có màu xám đen, vàng nhạt xám,… 

6. Cá Vồ làm món gì ngon?

Cá vồ là loài cá có chất thịt dày, thơm ngon, bổ dưỡng. Thịt của chúng có chứa rất nhiều chất protein, đạm, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

Vì vậy, cá vồ trở thành một món ăn được nhiều người yêu thích. Hãy cùng tham khảo một số bí quyết chế biến món ăn ngon từ cá vồ sau đây nhé:

Cá vồ kho lạt


Với vị ngọt thịt của cá vồ, kết hợp với hương thơm của nước dừa tươi, cùng các gia vị vô cùng thơm ngon, đậm đà.

Chắc chắn, món cá vồ kho lạt sẽ là một gợi ý vô cùng tuyệt vời để giúp bữa cơm gia đình của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Nguyên liệu: Cá vồ tươi sống, nước dừa tươi, tỏi, ớt, hành lá, nước mắm, tiêu, muối,…

Quy trình chế biến:

Sơ chế cá vồ: Cá vồ rửa sạch nhớt bằng nước nóng hoặc giấm gạo. Sau đó, mổ bụng, bỏ ruột, vây và cắt thành từng miếng vừa ăn.

Tiến hành chiên sơ cá cho đến khi vàng hai mặt thì tắt bếp, vớt cá ra để ráo dầu.

Tiến hành ướp cá với hành ớt, đường, nước mắm, nước màu, muối và một ít tiêu xay. Ướp cá trong khoảng 30 – 60 phút cho đến khi cá ngấm đều gia vị. 

Sau khi thấm hết gia vị, bạn tiến hành kho cá. Cho nước dừa tươi vào ngập mặt cá cùng 2 – 4 quả ớt tươi. Khi cá sôi, bạn hạ lửa nhỏ, bỏ bớt bọt, nấu trong khoảng 15 – 20 phút.

Cuối cùng, khi cá có mùi thơm, màu vàng nhạt cánh dán là hoàn thiện, cho một ít hành lá vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Cá vồ nấu cháo


Chắc hẳn, cháo cá được xem là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Cháo cá vồ cũng không được xem là một ngoại lệ.

Vì chắc thịt của cá kết hợp với hương thơm tỏa ra từ các gia vị trong bát cháo, chắc chắn món ăn dân dã này sẽ khiến bạn không thể nào quên ngay từ lần thử đầu tiên.

Nguyên liệu: Cá vồ tươi, gạo, hành lá, gừng, tỏi, hành khô, ớt, rau thơm, muối, nước mắm,…

Quy trình chế biến:

Sơ chế cá vồ: Rửa sạch cá bằng nước nóng, rượu hoặc giấm cho hết vị tanh và nhớt. Sau đó mổ bụng, bỏ ruột, vây rồi cắt thành từng khúc vừa ăn. Để ráo nước.

Gạo vo sạch, sơ chế các loại rau củ trước khi bắt tay vào chế biến.

Tiến hành ướp cá trong khoảng 1h với nước mắm, đường, hạt tiêu, bột ngọt, tỏi, ớt, hành tím, gừng,… 

Sau khi ướp cá xong thì luộc cá cho chín rồi tiến hành gỡ xương, lọc lấy thịt cá. Sau đó, xào săn thịt cá với hành tím và tỏi cho dậy mùi.

Sử dụng nước dùng luộc cá để nấu cháo. Khi cháo đã nhừ đi cho cá đã xào vào, thêm hành lá cắt khúc (có thể thêm một ít hành tây thái sợi), rau thơm vào là dùng được ngay.

Nguồn: Internet

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot