Trang chủ

Cách làm sạch cá kèo chuẩn nhất giúp sạch nhớt và hết tanh

Các món ăn chế biến từ cá kèo đã trở thành đặc sản của vùng sông nước Tây Nam Bộ. Tuy nhiên nếu sơ chế cá không đúng cách sẽ khiến món ăn của bạn bị tanh, mất đi vị ngon. Sau đây là những cách làm sạch cá kèo đơn giản giúp bạn có món ăn ngon đúng vị.

Hải sản từ tôm, cá, mực là những món ăn rất thu hút thực khách. Có nhiều loại rất dễ làm sạch nhưng có một số loại nếu bạn không biết cách làm sạch sẽ gặp khó khăn. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách làm sạch cá kèo.


Lẩu cá kèo – món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ

1. Cách làm sạch nhớt cá kèo

Trên bề mặt toàn thân của cá kèo được phủ một lớp nhớt, cách này giúp cá giữ được độ ẩm trên da cũng như hỗ trợ cho việc di chuyển. Nếu bạn không làm sạch nhớt cá kèo, sẽ khiến món ăn của bạn sẽ rất tanh. 3 cách đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có thể loại bỏ phần nhớt cá nhanh chóng.


Cách làm sạch cá kèo đầu tiên là làm sạch nhớt 

- Cách làm sạch cá kèo bằng nước nóng: Chuẩn bị một nôi nước nóng già, nhớ là đừng để sôi nhé! Hòa tan thêm chút muối tinh vào đó, sau đó thả cá kèo vào. Như vậy phần nhớt phía trên thân cá đã được loại bỏ đáng kể, bạn chỉ cần đeo găng tay vào làm sạch cá như bình thường. Đây là cách đơn giản, dễ làm nên được rất nhiều bà nội trợ sử dụng.

- Dùng lá chuối tươi: Lấy lá chuối xanh còn tươi vò nát, chà xát lên thân cá nhiều lần, cách này cũng giúp bạn loại bỏ đáng kể phần nhớt mà không giảm đi độ tươi ngon của cá.

- Dùng tro bếp: đây là cách rất quen thuộc được nhiều người áp dụng khi làm sạch nhớt trên mình lươn, bạn cũng có thể áp dụng với cá kèo. Dùng tro bếp tuốt mạnh dọc theo chiều dài thân cá để lấy đi phần nhớt trên thân cá sau đó rửa sạch bằng nước.

2. Cách khử mùi tanh của cá


Khử mùi tanh của cá sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon đúng vị

Khử mùi tanh của cá là cách làm sạch cá kèo mà bạn không thể bỏ qua dù chế biến món ăn nào. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, bạn hãy chú ý chọn những con cá còn tươi, sống, những con cá này sẽ có độ tanh thấp hơn nhiều so với cá đã chết, bị ươn. Bạn có thể phân biệt độ tươi của cá thông qua những đặc điểm bên ngoài như: cá tươi sẽ có màu sáng hơn, phần mắt trong, da, thân săn chắc…

 Sau khi chọn cá hãy rửa qua nhiều lần với nước sạch, hoặc bạn có thể dùng muối ăn xát trực tiếp lên mình cá để giảm độ tanh. Bạn có thể dễ dàng quan sát thấy trên sát đầu cá kèo có 2 chiếc vảy tanh, hãy loại bỏ hoàn toàn 2 chiếc vảy này. Bên cạnh đó sát sương sống cá cũng có một sợi chỉ mảnh, đây cũng là phần chứa rất nhiều dịch tanh cần phải loại bỏ.

Tiết cá còn sót lại cũng là một trong những nguyên nhân khiến món ăn của bạn bị tanh, vì vậy sau ki mổ bụng cá, hãy rửa thật sạch, chú ý rửa cá phần sống lưng để loại bỏ hoàn toàn máu tanh còn đọng lại. Tùy theo từng món ăn bạn còn có thể sử dụng các loại da vị khác nhau như: chanh, gừng, ớt… để làm giảm độ tanh của cá.

Khử mùi tanh và làm sạch nhớt là 2 bước bạn không thể bỏ qua khi sơ chế cá kèo. Hi vọng với cách làm sạch cá kèo đơn giản trên bạn sẽ có thể chế biến cho mình cùng gia đình những món ăn ngon đúng vị nhất!

Nguồn thông tin: doisongphapluat

Ngoài ra, nếu bạn hạn hẹp về thời gian nhưng vẫn muốn có bữa ăn ngon miệng từ cá kèo, hãy tham khảo sản phẩm Cá kèo làm sạch của Casach.vn. Cá kèo được làm sạch sẽ, hết nhớt, hết tanh, chỉ cần rã đông và chế biến, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức:

Cá kèo làm sạch bỏ đầu - 450 g

Cá kèo nguyên con - 400 g

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot