Trang chủ

Gợi ý các món ngon từ gà thả vườn



Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, gà là một món ăn thường hay được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Để giúp món gà không bị nhàm chán, Casach.vn sẽ gợi ý cho các bạn một số món ngon từ gà thả vườn nhé.

 

1. Lợi ích của việc ăn thịt gà

 



Trước khi tìm hiểu về công thức chế biến một số món ngon từ gà ta, chúng ta lý giải xem thịt gà có những công dụng gì đặc biệt mà nó lại hay được sử dụng đến như vậy.

 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng cứ 100g thịt gà sẽ chứa khoảng 20.3g đạm, 12mg canxi, 13g chất béo. Ngoài ra còn có một số khoáng chất khác như sắt, nước, photpho và một số loại vitamin như A, C, B1, B2,…

 



Công dụng đầu tiên có thể kể đến là thịt gà giúp bồi bổ cơ thể suy nhược vô cùng hiệu quả. Một chén canh gà hầm không chỉ làm bạn cảm thấy khoẻ mạnh, giải toả stress mà còn giúp bộ não hoạt động một cách minh mẫn hơn.

 

Vitamin B6 trong thịt gà sẽ giúp kiểm soát hàm lượng homocysteine làm giảm nguy cơ đau tim.

 

Lượng kẽm có trong thịt gà rất tốt cho sức khoẻ nội tiết tố nam giới.



 

Vitamin A có trong thịt gà rất tốt cho thị lực. Ăn thịt gà thường xuyên giúp cho bạn có đôi mắt khoẻ mạnh, hạn chế hiện tượng lão hoá sớm ở mắt.

 

Hàm lượng photpho có trong thịt gà sẽ hỗ trợ sự phát triển của các mô xương, răng, tóc hoạt động tốt hơn và khoẻ mạnh hơn.

 

Chân gà hầm là một bài thuốc dân gian chữa đau cơ và đau khớp ở người cao tuổi vô cùng hiệu quả.

 



2. Hướng dẫn cách bảo quản thịt gà đúng và hiệu quả


- Gà khi mua về phải được làm sạch hết lông, mổ phanh sau đó sơ chế, rửa sạch sẽ, để ráo nước, cắt làm đôi, cho vào túi zip hoặc hộp nhựa kín và bảo quản trong ngăn đá tủ lanh để giữ được độ tươi ngon và đảm bảo thịt gà không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

 

- Không nên để gà sống gần thực phẩm chín vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn chéo. Hãy đông lạnh những phần thịt gà đã chín nếu muốn bảo quản chúng trong thời gian dài hơn.



 

- Nhiệt độ bảo quản thịt gà hợp lý là 2 độ C đối với ngăn mát và -18 độ C đối với ngăn đông.

 

- Muốn chế biến thịt gà khi đã cấp đông bạn cần cho thịt xuống ngăn mát tủ lạnh từ đêm hôm trước để thịt được rã đông dần. Để tiết kiệm thời gian bạn có thể rã đông bằng cách ngâm thịt trong nước ấm pha chút đường như Casach.vn đã từng hướng dẫn để thịt được tươi ngon sau khi rã đông nhé.

 

3. Gợi ý các món ngon từ gà thả vườn

 

Gà không lối thoát (gà bó xôi)

 



Nguyên liệu

 

1 con gà thả vườn làm sạch

1kg gạo nếp

200ml nước cốt dừa

3 củ hành tím

Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, đường, muối, tiêu…

 

Cách làm


Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 

- Gà sau khi mua về bạn rửa sạch với nước gừng pha chút muối, sau đó để ráo nước.

 

- Phần gạo nếp bạn chọn loại gạo dẻo ngon, hạt chắc mẩy. Ngâm gạo khoảng 6-8 tiếng cho nở rồi vo sạch với nước. Bóp gạo với 1 chút muối cho đậm đà rồi để ráo nước.

 

- Hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch và cắt lát.

 

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

 

Lấy một chiếc nồi to, đổ nước vào nồi, nấu sôi. Sau đó cho gạo vào nồi hấp cách thuỷ. Nhớ dàn gạo đều trong nồi để gạo chín đèu, không bị sượng.

 

Pha hỗn hợp ướp gà gồm: 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa đường. Thoa đều hỗn hợp lên bề mặt gà, và cả bên trong bụng gà. Sau đó cho gà lên bề mặt gạo nếp và hấp chung.



 

Hấp khoảng 15 phút đến khi gà chín tới thì bạn để ra đĩa. 

 

Cho 200ml nước cốt dừa vào gạo và trộn đều. Đóng nắp nồi và tiếp tục hấp đến khi gạo chín đều thành xôi.

 

Chặt cổ gà, chân gà đã hấp và nhét vào bụng gà.

 

Trong khi chờ xôi chín, bạn bật bếp làm nóng chảo với một chút dầu ăn. Sau đó phi hành khô cho thơm đến khi chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp.

 

Trải màng bọc thực phẩm ra bề mặt mâm, dàn đều xôi ra xung quanh, độ dày khoảng 1,5cm, sau đó đổ phần hành phi lên bề mặt xôi. 

 

Bạn đặt gà vào giữa, dùng tay áp xôi cho dính chặt và bao kín lấy gà. Nên gói gà lúc xôi còn nóng để tăng độ dẻo và kết dính, giúp việc gói gà được dễ dàng hơn. Lăn tròn xôi để có hình dạng đẹp mắt hơn.



 

Dùng một chiếc chảo to đặt lên bếp, lượng dầu chiếm ½ lượng chảo. Khi nồi dầu đã nóng già, sôi lăn tăn thì cho gà đã bọc xôi vào chiên. Trở khắp các bề mặt để xôi và gà giòn đều.

 



Sau khi xôi chín vàng đều các mặt thì bạn tắt bếp và đặt gà lên giấy thấm dầu vài phút cho ráo.

 

Bước 3: Hoàn thành 

 

Bạn cho gà bó xôi ra đĩa hoặc mẹt to, dùng dao hoặc kéo cắt dọc miếng gà là bạn đã hoàn thành món ăn hấp dẫn này rồi.



 

Gà không lối thoát có thành phẩm vô cùng đẹp mắt từ màu vàng của xôi chiên, vị giòn rụm béo ngậy hoà cùng thịt gà mềm dai đậm đà hương vị.

 

Chấm xôi chiên và thịt gà cùng hỗn hợp muối tiêu, chanh, ớt để tăng thêm hương vị thơm ngon của món ăn.

 

Gỏi gà chua cay



 

Nếu bạn đã quá quen với những món ăn truyền thống từ một số cách chế biến như: rang, luộc, hấp gà thì món gỏi gà chua cay sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thay đổi khẩu vị món ăn. Đừng bỏ qua món ngon từ gà thả vườn hấp dẫn dễ làm này nhé!

 

Nguyên liệu

 

1 con gà thả vườn

1 củ hành tây

1 trái dưa leo

1 củ cà rốt

2 trái chanh

2 trái ớt

Đậu phộng rang

Rau thơm trộn gỏi

Tỏi

Gia vị: đường, bột ngọt, nước mắm

 

Cách làm

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu


Gà thả vườn bạn chọn con gà lớn vừa, tươi. Rửa sạch và luộc chín gà với 1 chút muối.

 

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái lát theo chiều dọc và ngâm trong thau nước đá với chút muối để hành bớt mùi hăng và giòn hơn. Ngâm khoảng 10 phút thì đổ hành ra chén rồi bóp với 1 ít giấm sau đó chắt bỏ nước giấm đi.

 

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ và nạo thành sợi. Bạn trộn đều cà rốt với 2 muỗng nước cốt chanh và 2 muỗng đường.

 

Dưa leo rửa sạch, ngâm cùng chút muối rồi nạo sợi. Rau thơm nhặt bỏ lá hư, sâu rồi rửa sạch, để ráo nước.

 

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

 

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

 

Gà sau khi luộc chín, bạn để nguội và xé thành sợi nhỏ.



 

Pha hỗn hợp nước trộn gỏi gồm: 2 muỗng café đường, 1 muỗng café nước mắm, 1/2 muỗng bột ngọt, ớt cắt nhỏ, nước cốt chanh, tỏi băm và khuấy đều.



 

Cho hỗn hợp vào thố lớn gồm có: thịt gà xé, hành tây, cà rốt, dưa leo, chan nước trộn gỏi đã pha vào. Trộn và bóp nhẹ để các nguyên liệu được hoà quyện vào nhau.

 

Cuối cùng, bạn cho rau thơm vào, để món gỏi khoảng 3 phút cho thấm đều gia vị.

 

Bước 3: Hoàn thành

 

Dọn món gỏi thịt gà ra đĩa, rắc đậu phộng rang lên trên.

 



Vị chua ngọt cay cay lạ miệng, vị thơm béo của đậu phộng rang hoà cùng thịt gà mềm ngọt trở thành một món ăn đổi vị cho cả nhà vô cùng hiệu quả.

 

Dựa vào những nguyên liệu quen thuộc và luôn có sẵn tại các chợ, siêu thị, cùng một chút biến tấu là bạn đã có thể chế biến rất nhiều món ngon từ gà thả vườn. Hãy vào bếp trổ tài ngay nhé.

 

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet


Đặt mua Gà thả vườn ăn tép tại Casach.vn: https://ckfoods.vn/ga-tre-tha-vuon-lam-sach-p202/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot