Trang chủ

Một số thông tin thú vị về mực trứng

Mực trứng là nguyên liệu hải sản phổ biến cho các món hấp, luộc, chiên, xào thơm ngon. Tuy nhiên không phải ai cũng tường tận thông tin về loài mực này cũng như cách làm sạch, chế biến. Hôm nay Casach.vn sẽ mang đến cho các bạn một số thông tin thú vị về mực trứng nhé!

1. Mực trứng là loại mực gì?


Mực trứng, loài mực này còn được gọi với cái tên mực sữa. Đây là một loại mực nhỏ, bên ngoài có màu sắc nâu đỏ hoặc đỏ cánh gián và sinh sống nhiều ở vùng biển các tỉnh Đông Nam Bộ.

Người ta thường gọi là mực trứng bởi loại mực này phần lớn được đánh bắt vào thời điểm chúng đang sinh sản nên phần bụng to và chứa rất nhiều trứng. Ước tính mỗi lần đánh bắt, số lượng mực có trứng lên đến khoảng 40-60% tổng sản lượng. 


Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người nên mực trứng ngày càng được ưa chuộng và dùng làm nguyên liệu sản chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn. 

2. Đặc điểm của mực trứng

Mực trứng có kích thước trung bình khoảng từ 5-12cm, chúng được bao bọc bởi một lớp da mỏng màu nâu đỏ. Mực trứng tươi sẽ có mắt sáng trong, không bị đục, phần thân và đầu mực dính chặt với nhau, bụng mực căng chứa đầy trứng. Đặc biệt khi xào chín, mực tươi sẽ không bị teo lại và ra nước.


Mực trứng có tập tính sống theo đàn ở những vùng nước mặn và sâu ở đại dương. Mực thích ánh sáng nên khi kiếm mồi chúng thường trồi lên mặt nước và tập trung nhiều ở vùng biển có ánh nắng. Hiểu được tập tính của mực trứng, các ngư dân thường lợi dụng ánh sáng đèn điện để thu hút mực tập trung lại để dễ đánh bắt. 

Khoảng thời gian tháng 4, tháng 5, tháng 6 là thời điểm mực trứng bắt đầu sinh sản. Đây cũng là khoảng thời gian có thể đánh bắt mực ngon và chất lượng nhất.

 

Do mực trứng thường sống ở vùng biển nước mặn, nên cơ thể chúng có sẵn vị mặn tự nhiên. Khi sơ chế, bạn không cần sử dụng muối và loại bỏ ruột, chỉ cần để nguyên và rửa sơ qua với nước sạch là được.

 

Mực trứng có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng như: mực trứng hấp hành gừng, mực trứng chiên bột, mực trứng chiên nước mắm, mực trứng nướng muối ớt – sa tế - nướng mọi,…

 

3. Cách làm sạch mực trứng

 

Với mực tươi, bạn sơ chế mực theo 3 bước sau.

 

Bước 1: Kéo đầu mực ra khỏi thân mực

 

Mực trứng mua về bạn để vào chậu và rửa sạch với nước lạnh. Sau đó bạn dùng tay cầm từng con mực, kéo đầu mực khỏi thân.

 

Nếu túi mực bị vỡ, bạn cần rửa sạch ngay với nước tránh cho mực thấm vào trứng và thịt sẽ gây đắng và làm món ăn có màu không đẹp.

 

Bước 2: Sơ chế thân mực

 

Sau đó, bạn kéo tiếp phần xương sống màu trắng ở trong ra. Tiếp đến, bạn xả nước rửa sạch bên trong thân mực, nhớ nhẹ nhàng để tránh làm bể rách thân và trứng mực.

 

Bước 3: Rửa lại mực

 

Cuối cùng bạn tách trứng mực khỏi thân và râu mực, dùng dao tách bỏ 2 bên mắt tuỳ sở thích. Sau đó rửa sạch lại toàn bộ với nước lạnh là hoàn thành. Nhớ rửa phần trứng mực thật nhẹ nhàng để chúng không bị nát nhé.

 

Với mực trứng đông lạnh, phần lớn đã được nhà sản xuất làm sạch và sơ chế sẵn, bạn chỉ cần rã đông tự nhiên trong khoảng 1-2 tiếng thì có thể chế biến.

 

Trong trường hợp mực chưa được làm sạch, các bạn rã đông sau đó tiến hành tuần tự các bước như đã hướng dẫn ở trên nhé!

 

Lưu ý là không nên dùng lò vi sóng để rã đông mực do sẽ làm mực bị bở, ăn không ngon. Và khi mực đã rã đông, bạn nên chế biến ngay, không để mực ở nhiệt độ phòng quá lâu.

 

Trên đây là một số thông tin thú vị về mực trứng, Casach.vn hi vọng chúng sẽ có ích với các bạn. 

 

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

 

Chưa biết mua mực trứng ở đây đã sơ chế sẵn nhưng vẫn đảm bảo tươi ngon? Ghé Casach.vn ngay nhé!

 

Đặt hàng tại: https://ckfoods.vn/muc-ong-trung-lam-sach-800-gram-khay-p197/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot