Trang chủ

Top những món ăn ngon nức lòng từ cá linh mùa nước nổi


Các món ăn từ cá linh vốn là đặc sản nổi tiếng của miền Tây mỗi mùa nước nổi. Không chỉ người dân miền Tây mà cả dân thành phố cũng bắt đầu tìm mua cá linh về chế biến các món ngon thưởng thức. Sau đây hãy cùng Casach.vn tham khảo các món ngon nức lòng từ cá linh nhé!

1. Cá linh kho

Các linh kho là món ăn quen thuộc lại dễ làm. Có nhiều cách kho cá linh. Các món kho phổ biến và ngon miệng được nhiều người yêu thích là cá linh kho mía, cá linh kho tiêu, cá linh kho gừng.

1.1. Cá linh kho tiêu


Cá làm sạch ướp với nước màu, chút muối, nước mắm, tiêu, đường, hành tím khoảng 15-20 phút. Sau đó kho với lửa liu riu bằng nồi đất để cho ra hương vị đậm đà thơm ngon. Món này dễ làm, thực hiện nhanh mà cực kỳ hao cơm.

1.2. Cá linh kho mía


Cá linh sơ chế bỏ ruột rửa sạch, để ráo. Ướp cá linh với tiêu, đường, bột ngọt, mắm, tỏi băm, dầu ăn. Đặt cá vừa ướp vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho thấm gia vị.

Róc vỏ mía, chặt thành khúc nhỏ khoảng 5cm.

Xếp mía dưới đáy nồi, cho cá linh lên trên, đặt nồi cá lên bếp kho. Khi cá sôi, đổ nước dừa tươi vào. Cá sôi lần nữa thì bạn chỉnh nhỏ lửa và kho liu riu. Kho khoảng 30 phút cá chín thì bạn tắt bếp.

Cá linh kho mía ăn kèm bông điên điển, bông súng và cơm nóng là hết ý.

1.3. Cá linh kho lá gừng


Vị ngọt tươi của cá linh hoà quyện với mùi thơm đặc trưng của lá gừng tạo nên món ăn ngon không thể chối từ.

Cá linh làm sạch bạn ướp với hành tím, nước mắm, hạt nêm, đường, một ít tiêu xay, để thấm gia vị trong vòng 15 phút.

Bắc nồi lên bếp để kho cá. Khi cá sôi bạn châm thêm ít nước sau đó chỉnh nhỏ lửa kho liu riu. Sau 15 phút, nước cạn, bạn cắt lá gừng tươi đã rửa sạch vào nồi, đậy nắp kho thêm 2 phút nữa thì tắt bếp. 

2. Canh chua cá linh nấu rau đồng miền Tây


Canh chua cá linh là món ăn nổi tiếng nhất khi nhắc đến ẩm thực miền Tây mùa nước nổi. Đặc biệt nhất là cá linh tươi nấu với các loại rau đồng miền tây ngon khó cưỡng được. Một số loại rau đồng phù hợp cho món canh chua này như: bông điên điển, bông súng, lục bình non, rau nhút, rau muống đồng,...

Cách nấu canh chua cá linh rau đồng miền Tây cũng tương tự với cách nấu canh chua bình thường. Tuy nhiên bạn cần nhớ nêm nếm đậm đà một chút để thưởng thức đúng kiểu canh chua miền Tây: chua đậm, ngọt thanh hoà quyện với hương thơm rau đồng dân dã.

Để món ăn còn ngon hơn, bạn hãy nhớ chuẩn bị thêm chén nước mắm ớt cay hay muối ớt ăn kèm nhé.

3. Mắm cá linh kho


Mùa nước nổi miền Tây không có có cá linh đặc sản mà còn mang về các loại rau ngon. Trong đó có thể kể đến hẹ nước, bông súng,... Là những loại rau đồng gắn liền với món mắm kho. Bởi vậy tới mùa, nhà nào cũng không quên làm vài bữa cơm với mắm kho. Mắm kho ngon mùa nước nổi thì phải dùng mắm cá linh mới đúng điệu.

Mắm kho bạn có thể kho với thịt ba rọi, cá đồng, cà tím, đậu bắp cho ngọt nước và tăng thêm sự hấp dẫn, đậm đà của nồi mắm kho.

4. Lẩu cá linh bông điển điển


Cá linh làm sạch, rửa và để ráo nước. Ướp cá với tỏi băm, tiêu, bột ngọt, để khoảng 30 phút cho cá thấm gia vị.

Phi thơm thỏi, cho tóp mỡ, lá me non vào xào chín. Thêm nước dừa, nước me chua vào. Nêm nếm cho vừa ăn.

Bông điển điển lặt bỏ cọng, rửa sạch để ráo.

Khi dùng, bạn dọn nước lẩu, bông điển điển, cá linh, dùng kèm với bún. Món ăn nóng hôi hổi chua ngọt thanh mát giúp giải bớt cái nóng mùa hè.

5. Cá linh nhúng giấm


Cá linh nhúng giấm là món ăn nổi tiếng nhất ở An Giang, Đồng Tháp. Vì 2 tỉnh này là nơi có nhiều cá linh nhất mỗi khi nước về.

Cá linh làm sạch, bỏ ruột, chà sạch vảy. Kế tiếp là ướp cá với các loại gia vị như muối, ớt băm, nước mắm, hành lá, tiêu, đường. Nước giấm chua pha với nước, đường, tiêu, muối, cho vị chua ngọt vừa ăn. Ngoài ra, nước mắm nhĩ, ớt hiểm tươi và cac loại rau ăn kèm như bông điên điển, rau muống, chuối chát cũng không thể thiếu khi thưởng thức món cá linh nhúng giấm này. 

Để thêm phần hấp dẫn, bạn có thể cho vào nước giấm một ít tỏi băm phi thơm và tỏi băm sống, tuỳ sở thích.

Khi ăn, bạn cho cá linh vào nồi nước đang sôi, sau đó cho thêm rau. Cá vừa chín tới thì ăn kèm với cơm trắng. Vị tươi ngọt của cá, bông điên điển cùng vị chua thanh của giấm hoà cùng vị cay nồng của nước mắm ớt làm tê đầu lưỡi. Ăn đến đâu bạn thả cá cùng rau vào đến đó.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Trên đây là một số món ngon phổ biến từ cá linh tại miền Tây sông nước. Ai đã từng ăn qua cũng đều nhớ nhung hương vị ngọt ngào dân dã mà lại ngon đến nức lòng. Nếu có dịp hãy mua cá linh về đãi cả nhà một bữa cơm đầy đủ sắc hương vị của mùa nước nổi nhé!

Mua Cá linh làm sạch tại Casach.vn: https://ckfoods.vn/ca-linh-lam-sach-p45/ 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot