Trang chủ

Tục cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài ở miền Nam


1. Phong tục cúng cá lóc nướng ngày vía Thần Tài

Thần Tài là vị thần ý niệm, biểu trưng cho tài lộc, của cải, sự sung túc cho các gia đình. Phong tục cúng Thần Tài bắt nguồn từ các gia đình gốc Hoa, sau đó phổ biến dần trong các hộ kinh doanh buô bán. Hầu như cửa hàng kinh doanh nào cũng đặt bàn thờ Thần Tài ở vị trí sát cửa ra vào. Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Vào ngày này hàng năm, người dân có thói quen mua vàng, cá lóc nướng dâng mâm cúng Thần Tài, mong chờ một năm buôn may bán đắt, tài lộc đầy nhà.

Mâm cúng Thần Tài thường là lễ mặn. Bộ tam sên bao gồm thịt heo, tôm hoặc cua luộc, trứng gà hoặc trứng vịt là những món quen thuộc thường thấy trên mâm cúng.


Tại nhiều tỉnh thành miền Nam, người dân còn cúng thêm cá lóc nướng. Với sức sống mãnh liệt, cá lóc là loài cá tượng trưng cho sự nỗ lực, sự thành công. Hơn nữa, theo phong thuỷ, cá còn là loài thu hút tài lộc và may mắn.

Cá lóc dùng để cúng là cá lóc còn nguyên con, đem đi nướng trui. Khi nướng dùng mía chẻ xiên thẳng qua miệng cá để định hình cá được thẳng thớm. 


Nhiều người cho rằng tục cúng cá lóc nướng có thể bắt nguồn từ nét văn hoá dân gian gắn liền với sông nước, kênh rạch của vùng Nam Bộ.

Cá lóc có thể coi là sản vật đặc trưng của vùng miền nên khi dâng lên thần linh sẽ thể hiện lòng biết ơn, trân trọng thiên nhiên mưa thuận gió hoà, tưởng nhớ đến cuộc sống cần cù của ông cha ta.

2. Cách làm cá lóc nướng ngày vía Thần Tài


Nguyên liệu

1 con cá lóc (khoảng 400-500g)

1 trái chanh

2 trái ớt

1/2 trái thơm

1 thanh mía dài khoảng 3-4 gang tay

Gia vị: mắm nêm, đường

Cách làm

Đầu tiên, cá lóc bạn rửa sạch với nước. Đặc biệt đối với cá lóc nướng bạn để nguyên con không cạo vảy, cắt vây và đuôi rồi đem đi nướng trui. Việc để cá nguyên trạng nhằm tưởng nhớ cha ông ta thời còn thiếu thốn và khó khăn trong những ngày đầu khai hoang vùng đất phía Nam.

Mía rửa sạch, gọt bỏ vỏ, đồng thời gọt nhọn đầu.


Chuẩn bị vỉ nướng than. Khi than nóng đỏ, bạn đặt cá đã ghim vào cây mía lên, nướng khoảng 30-45 phút tuỳ vào độ lửa và khối lượng cá. Nếu nhà bạn có rơm thì có thể cắm cá xuống đất, phủ rơm lên, châm lửa đốt, chờ rơm chá hết (khoảng 7-8) phút. Cuối cùng gạt bỏ tro và lấy cá ra.

Tiếp theo là đến công đoạn pha nước chấm. Bạn cho một lượng mắm nêm vừa đủ ra tô. Sau đó, cho thơm và ớt băm nhuyễn vào rồi trộn đều. Vắt thêm 1 trái chanh vào vàn nếm thử sau đó nêm thêm đường cho vừa khẩu vị.


Khi cá chín, bạn lấy cá ra đĩa. Cá lóc nướng nóng hổi với lớp da giòn tan thơm lừng, nồng đậm hương vị quê nhà từ than và rơm nướng cá. Bạn mang cá đi cúng Thần Tài, khi ăn thì có thể rưới thêm mỡ hành, đậu phộng rang giã nhuyễn sau đó dùng chung với bún, mắm nêm và rau sống sẽ vô cùng tuyệt vời.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Mua cá lóc làm sạch với tiêu chuẩn xuất khẩu, bảo đảm độ tươi ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm tại Casach.vn: https://ckfoods.vn/ca-loc-lam-sach-400-500gr-p239/ 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot