Trang chủ

Sầu riêng Thái MonThong tách múi

1. Sầu riêng Thái MonThong là đặc sản vùng nào?

Sầu riêng Monthong là đặc sản của Thái Lan. Tuy nhiên giống sầu riêng này lại vô cùng phổ biến ở Việt Nam với tên gọi sầu riêng Dona giống Thái.

Monthong được đưa về Việt Nam từ năm 1990. Ban đầu trồng ở vùng Đông Nam Bộ, sau đó mang đến gieo giống thử nghiệm và đạt năng suất cao ở vùng Tây Nguyên.

Giống sầu riêng cơm vàng hạt lép này chủ yếu được trồng theo phương pháp phép với nguyên liệu lấy từ cành của những cây đầu dòng chất lượng tốt nhất.

Cây thích hợp sinh trưởng ở độ cao dưới 1200m so với mực nước biển, độ ẩm tối đa 85%, lượng mưa cần 1500mm/năm. Nhiệt độ từ 18-32 độ C.

Tuổi thọ của cây có thể đạt đến 30 năm. Thu hoạch sau 120 - 135 ngày trồng. Cành cây thưa phát triển vuông góc với thân. Cuống dày từ 5-8cm.

Giá sầu riêng Monthong khoảng từ 30 - 40 nghìn đồng/kg, có thể đạt đỉnh 80 nghìn đồng/kg khi thu mua tại nhà vườn. Tại các cửa hàng hoa quả, siêu thị, bạn có thể mua nguyên trái hoặc tách riêng phần múi với giá 160 -180 nghìn đồng/kg.

Sầu riêng Monthong ngoài ăn trực tiếp thì có thể được bảo quản đông lạnh để phục vụ nhu cầu làm bánh, nấu chè, chế biến các món ăn có hương vị từ sầu riêng.

Nhìn chung, sầu riêng Monthong mang đến lợi nhuận cao cho người nông dân hơn bất cứ loại trái cây ăn quả nào. Chúng bán chạy ở các siêu thị trong nước và trên toàn thế giới. Doanh thu mà bà con có thể đạt được vào khoảng 400 - 500 triệu/ha.


2. Đặc điểm, hương vị sầu riêng Thái MonThong.

Sầu riêng Monthong có màu xanh hoặc màu xanh ghi, hình chữ nhật hoặc hình quả trứng. Vỏ có gai dày khoảng 1,25cm, trọng lượng mỗi quả khoảng từ 2-4kg.

Cơm sầu riêng có mùi thơm nhẹ, màu vàng nhạt, dày, khô ráo nên có thể bảo quản lâu ở môi trường ngoài và trong tủ lạnh. Điều này giúp sầu riêng Monthong trở thành loại sầu riêng duy nhất có thể sấy và chế biến đa dạng thành các món ăn.

Hương vị của chúng đặc trưng so với giống sầu riêng khác. Đó là hạt lép, vị ngọt thanh, béo như bơ mà không ngán.



3. Những lợi ích đối với sức khỏe cảu sầu riêng

- Cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời

200g sầu riêng đáp ứng 20% nhu cầu carbohydrate cần thiết cho một ngày. Vậy đây là thực phẩm hoàn hảo cho những người đang muốn bổ sung năng lượng nhanh chóng.

- Giúp tăng cân hiệu quả

Theo tính toán, trong một khẩu phần ăn sầu riêng có chứa đến 13g chất béo cùng 350 đơn vị calo. May mắn một điều rằng, loại chất béo này an toàn cho cơ thể. Với những ai đang muốn tăng cân thì đừng bỏ qua loại trái cây này nhé.

- Giúp tiêu hóa tốt

Ăn khoảng 200g sầu riêng là đã có thể cung cấp được 37% nhu cầu chất xơ cho cơ thể rồi. Hàm lượng chất này trong sầu riêng ổn định, do đó bạn có thể sử dụng mỗi ngày để thực hiện chức năng tiêu hóa cũng như tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể,

- Tăng cường hệ miễn dịch

Sầu riêng giúp bạn chống lại bệnh tật, chữa làm vết thương, cải thiện lưu thông máu, đặc biệt là giảm cholesterol. Lý do là vì sầu riêng rất giàu vitamin C, mà người ta hay nói là “dư thừa” vi chất này.

- Cải thiện tâm trạng

Mỗi khi mệt mỏi hay bị áp lực từ công việc, bạn hãy ăn một múi sầu riêng nhé. Các hoạt chất vitamin B trong loại quả này giúp cải thiện tâm trạng vô cùng hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim.

- Kiểm soát chỉ số huyết áp

Sầu riêng chứa hàm lượng kali đang kể, giúp điều hòa nhịp tim, giữ nồng độ kali ở mức độ cho phép nên hữu ích với sức khỏe của bạn. Tryptophan trong sầu riêng còn như một loại thuốc ngủ tự nhiên giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Để phát huy tối đa lợi ích của sầu riêng, bạn cần có cách ăn đúng và lưu ý đến những điều sau:

4. Những thực phẩm không nên kết hợp với sầu riêng

Coca: Trong coca có chứa cafein, nếu như kết hợp với sầu riêng gây ra phản ứng hóa học. Nguy hại hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tử vong.

Quả vải: Loại trái cây này có tính nóng, nếu như ăn cùng với sầu riêng có thể đẩy mức độ này lên cao và khiến cơ thể khó chịu, bốc hỏa, mệt mỏi.

Hải sản, thịt bò, thịt dê, thịt chó: Nguyên nhân là chúng chứa nhiều đạm, có tính hàn nên không hợp để ăn cùng loại trái cây có tính nóng như sầu riêng.

5. Những đối tượng nên “tránh xa” sầu riêng

- Người bị ho, đau họng, táo bón, nóng trong

- Người tỳ vị yếu

- Người béo phì, huyết áp cao

- Người có chỉ số cholesterol trong máu cao

- Người mắc bệnh tim, thận

- Người già, trẻ nhỏ

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet  

Bạn có thể đặt hàng tại link sản phẩm:
- Sầu riêng Thái MonThong tách múihttps://ckfoods.vn/sau-rieng-thai-monthong-tach-mui-p430/








0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot