Trang chủ

Hóa ra đây là bộ phận quý hơn vàng của cá mà hầu hết chúng ta đều vứt đi

Khi chế biến các món ăn từ cá, bạn luôn nghĩ thịt cá, đầu cá là giàu dinh dưỡng nhất, tuy nhiên không phải vậy đâu nhé. Bộ phận vảy cá chính là bộ phận dinh dưỡng nhất của cá, sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem vì sao lại như vậy nhé.


1. Vảy cá là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng

Vảy cá là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡngVảy cá là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bộ phận dinh dưỡng nhất của cá đó là vảy cá đấy. Thật bất ngờ đúng không nào? Mọi người khi sơ chế cá đều bỏ đi vảy vì nghĩ không thể nào ăn được, không có dinh dưỡng trong lớp vảy này. Thật rahàm lượng chất dinh dưỡng có trong vảy còn lớn hơn cả khi bạn ăn nguyên một con cánữa đấy nhé.

Theo như các nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ thì trong vảy cá có chứa chất lecithin, các axit béo không no, collagen, canxi, photpho,...

Các bộ sách lớn có giá trị về y dược của Trung Quốc từ thời cổ xưa cũng đã nêu tác dụng chữa bệnh của vảy cá. Như vảy cá chép, cá diếc sau khi ninh thành keo đông đặc có thể dùng điều trị rất hiệu quả các chứng đổ máu mũi, máu chân răng, bệnh tử điển.

2. Lợi ích của vảy cá đối với sức khỏe con người

Vảy cá chiếm 3% thể trọng của một con cá, các nhà khoa học đã lấy vảy cá đi phân tích và tìm thấy trong đó khá nhiều chất dinh dưỡng. Tiêu biểu hơn cả là chất lecithin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của tế bào não, giúp tăng cường trí nhớ. Lecithin trong vảy cá còn giúp ngăn ngừa cao huyết áp, bệnh tim, tăng khả năng hấp thụ thức ăn.

Lecithin trong vảy cá còn giúp ngăn ngừa cao huyết áp, bệnh timLecithin trong vảy cá còn giúp ngăn ngừa cao huyết áp, bệnh tim

Đồng thời, vảy cá cũng chứa vô số axit béo không no có tác dụng giảm cholesterol đóng bám ở thành huyết quản, nhờ vậy mà phòng chống tình trạng hẹp đường ống mạch máu và giữ cho sự tuần hoàn huyết dịch được thông thoát.

Vảy cá còn chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng với hàm lượng canxi và phốt pho cực cao. Do đó, việc trẻ em ăn vảy cá có thể ngăn cản bệnh còi xương.

Vảy cá cũng có tác dụng làm đẹp rõ rệt. Collagen trong vảy cá lại dễ hấp thụ hơn nhiều so với nhiều nguồn collagen khác. Vì thế có tác dụng rõ rệt trong việc chống nhăn, đẹp da, trị thâm nám.

Vảy cá cũng có tác dụng làm đẹpVảy cá cũng có tác dụng làm đẹp

Không những vậy vảy cá còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, theo các nhà miễn dịch học của Mỹ còn chiết xuất từ vảy cá chất lekin. Sau khi cấy chất này vào cơ thể những con chuột bị ung thư, họ nhận thấy các tế bào ung thư bị tiêu biến.

Vảy cá còn có khả năng ngăn ngừa ung thưVảy cá còn có khả năng ngăn ngừa ung thư

3. Một số món ăn với vảy cá

Vảy cá chiên giònVảy cá chiên giòn

Vảy cá chiên giòn

Bạn có thể sử dụng vảy cá chép hoặc cá trắm để thực hiện món này nhé.

Nguyên liệu

  • 100gr vảy cá 
  • ½ chai rượu trắng 
  • 4 củ sả
  • 1 bịch bột chiên giòn
  • Gia vị: Muối hột, muối tinh, đường. 

Thực hiện

Rửa sạch vảy cá với rượu trắng và 50gr muối hột.

Rửa sạch lại với nước và đem vảy đi ngâm 15 phút trong nước cùng với 4 cây sả.

Sau 15 phút lấy vảy ra để ráo, rồi đem đi áo qua bột chiên giòn khô. Cho thêm 1gr muối, 10gr đường vào trộn đều với hỗn hợp bột và vảy. Sau đó đem đi chiên.

Cá tai tượng chiên xùCá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù

Đây là một món ăn khá đặc biệt, vì vảy cá không phải cạo đi mà được chiên cùng với cá, ăn với bánh tráng cuốn chấm cùng nước mắm chua ngọt, phải nói là ngon nhức nách luôn đó mọi người.

Nguyên liệu

  • Cá tai tượng 1kg 
  • Bún tươi 1kg 
  • Bánh tráng 200gr 
  • Rau ăn kèm các loại
  • Gia vị: Nước mắm, chanh, tỏi  ớt,...

Thực hiện

Rửa sạch cá với nước muối pha loãng sau đó rửa sạch lại với nước.

Rửa sạch các loại rau ăn kèm với nước rồi để ráo.

Sử dụng chảo không dính để chiên cá, lưu ý chiên cá ngập dầu để cá được vàng đều. Trong lúc chiên, nhớ rưới dầu lên cá để giúp cá chiên đều hơn.

Làm nước chấm: Cho tỏi, ớt, 2 muỗng nước mắm, nước mắm, 2 muỗng đường nêm nếm sao cho vừa khẩu vị. Sau đó, bạn cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào đánh đều tay cho hỗn hợp tan đều.

Hi vọng rằng bài viết ngày hôm nay Casach.vn gửi đến cho các bạn có thêm kiến thức về dinh dưỡng có trong cá, cũng như thay đổi cách nhìn của mình về vảy cá nhé.

Nguồn: Internet

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot