Trang chủ

Bộ sưu tập 4 món gỏi cá ngon quên sầu dọc các tỉnh bờ biển Việt Nam

Tại Phú Quốc chúng ta có món gỏi cá trích trứ danh, còn gỏi cá mai là đặc sản khiến du khách thương nhớ của Nha Trang, Khánh Hoà.

Mỗi vùng biển sẽ có các loại cá đặc trưng riêng, người dân miền biển đánh bắt và chế biến chúng thành nhiều món gỏi cá dân dã. Du khách thử qua và ấn tượng với những cách chế biến này khiến chúng trở thành những món đặc sản khó quên miền biển.

1. Gỏi cá trích 


Đây là một món ăn dân dã đặc ản tại Phú Quốc, được các thực khách đánh giá cao và xem như đặc sản phải thử khi đến thăm hòn đảo ngọc của tỉnh Kiên Giang. Cá trích có màu da hơi xanh, xương nhỏ, thân dài, vảy tròn mỏng.

Người chế biến gỏi cá trích cần phải lựa chọn những con cá còn tươi,, để phần thịt cá được thơm, béo, ngọt, không tanh. Cá được đánh vảy, bỏ ruột, vây, đầu, đuôi, rồi dùng dao lóc bỏ xương, lấy phần thịt hai bên trộn gỏi với hành tây, cà rốt, dừa nạo, tỏi phi,... Sau đó trộn đều cùng nước sốt chua ngọt pha từ giấm, đường, muối để món ăn cân bằng vị chua thanh ngọt dịu.

Khi thưởng thức, thực khách dùng miếng bánh tráng mỏng, cuốn rau sống, dưa leo cùng gỏi cá rồi cuộn thật chấc tay, chấm cùng nước mắm chua ngọt

2. Gỏi cá đục


Gỏi cá đục là món ăn đặc sản của vùng bãi ngang: Lộc Hà, Nghi Xuân, Thạch Hà,... ở Hà Tĩnh. Cá đục sống ở gần bờ biển, thân to hơn ngón tay cái, dài khoảng 13-18cm, hình dạng trong giống cá bống nước ngọt. Ngư dân thường chế biến rất nhiều món ngon từ cá đục, nhất là gỏi và nướng vì thịt cá ngon, dai chắc, vị ngọt và mùa nào quanh năm cũng có cá.

Cá làm gỏi được đánh sạch vảy, bỏ đầu, cắt dọc theo phần thân lấy thịt rồi ướp bằng nước chanh trong 15-30 phút. Cá ướp xong vắt thật khô nước và để ráo. Nước ướp cá được giữ lại làm gia vị nước chấm. Nước chấm gỏi cá đục được làm từ nhiều loại gia vị khác nhau như: chanh, tỏi băm, cà chua, hành tím, đậu phộng, ớt cay... đun sôi thành hỗn hợp có vị chua ngọt. Khi ăn, thực khách dùng bánh đa nem cuốn cá với rau thơm, tía tô, xà lách, dưa leo thái lát mỏng.

3. Gỏi cá mai


Món ăn này du khách có thể dễ dàng tìm thấy ở nhà hàng hay quán ăn bình dân tại Nha Trang, Khánh Hoà. Cá mai to cỡ ngón tay cái, mình trơn, dẹp, hơi giống cá cơm nhưng không có vảy, sọc dọc, thịt cá ngọt và không tanh.

Cá được chọn làm gỏi phải thật tươi, làm sạch rút xương và thấm khô hết nước. Có nhiều cách làm tái thịt cá như dùng me, chanh, giấm. Thịt cá sau khi bóp tái sẽ chuyển từ màu trắng trong thành trắng ngà. Sau đó người chế biến sẽ trộn đều cá với thính rắc bên trên. Hành tây xắt lát mỏng, gừng xắt chỉ, các loại rau thơm như rau răm, húng quế và ngò, tía tô, diếp cá xắt sợi và trộn đều với cá, nêm nếm gia vị vừa ăn là hoàn thành.

Món gỏi này muốn ngon cần có vị chua của chanh, cay của ớt, ngọt tự nhiên từ cá kết hợp với hương vị mắm đặc trưng từ nước chấm và sự thanh mát từ rau sống. Nước chấm có vị ngọt vừa, thơm ngon, không gây ngán.

4. Gỏi cá nhệch


Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, gỏi cá nhệch có nguồn gốc từ Nga Sơn, Thanh Hoá còn đặc biệt hấp dẫn bởi vị dai ngọt, lạ miệng và cách gói độc đáo. Cá nhệch hình dạng bên ngoài có nét giống như lươn hay rắn.

Cá sau khi mua về được làm sạch nhớt bằng tro bếp hoặc nước vôi, bỏ ruột, đầu, đuôi, lọc xương và thịt để riêng, làm thật khéo để cá không nát và không bị sót xương.

Phần thịt cá được thái lát mỏng, bớp với nước cốt chanh, vắt ráo nước, tẩm ướp gia vị trộn với thính. Da cá được chiên giòn để cuộn cùng gỏi, xương cá giã nhuyễn để nấu chẻo.

Món ăn tuy có cách cuốn gỏi mới lạ, lấy lá sung hoặc lá ổi làm vỏ đựng rồi xếp các loại lá tuỳ thích như lá mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà,... cuốn thành hình phễu, nhồi gỏi nhệch ở giữa, rưới nước chẻo lên trên. Có thể thêm gừng, hành, kẹp miếng bánh đa vừng lên trên tuỳ sở thích.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot