Trang chủ

Cá chim biển có bao nhiêu loại? Cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của cá chim

Cá chim biển là thực phẩm quen thuộc và là loại cá bổ dưỡng, thường được dùng để nấu các món ngon, bồi bổ người già, trẻ em, người ốm đau. Cá chim bổ dưỡng, thịt ngon và hợp khẩu vị của nhiều người. Chúng có nhiều chủng loại khác nhau, với hình thái, tập tính khác biệt. Cùng Casach.vn tìm hiểu về các loại cá chim biển nhé!

Cá chim biển ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon

Những loại cá chim biển

Cá chim có hai loại lớn là cá chim biển và cá chim nước ngọt. Cá chim biển lại phân làm nhiều loại hơn, dựa vào hình thái, nơi sinh sống của chúng. Loại cá này sinh sống ở ngoài khơi. 

Cá lớn có thể có trọng lượng lên đến 4 - 6kg. Tuy vậy, cá chim biển bị đánh bắt khá nhiều, hầu hết những loại cá chim bán ở các chợ đều chỉ có kích thước vừa, nặng dưới 1 kg. 

Cá chim có tổng cộng trên dưới 8 loại. Trong đó có 4 loại cá chim biển được mua bán phổ biến nhất bao gồm: cá chim trắng, cá chim vàng, cá chim đen, cá chim gai.

Cá chim trắng

Cá chim trắng là loại cá chim biển quen thuộc nhất với chúng ta. Chúng còn có tên gọi là cá giang, tên tiếng Anh là Silver/White Pomfret, sống ở vùng biển ngoài khơi các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cá chim biển trắng

Cá chim biển trắng

Thân cá hình thoi và gần như tròn, mình dẹt, đầu nhỏ và mắt tương đối lớn so với kích thước đầu cá. Miệng cá bé, hình tù tròn, răng nhỏ và xếp đều. Thân cá được phủ lớp vảy tròn nhỏ, vây lưng dài và có hình như cánh chim. Cá chim trắng có màu trắng sáng óng ánh.

Thịt cá chim biển thơm ngon, ngọt tự nhiên, hơi béo và khá mềm. Vì vậy chúng hợp chế biến các món canh chua ngọt, sốt cà, chiên, hấp hoặc nướng.

Cá chim vây vàng

Cá chim vây vàng, hay cá chim vàng cũng là một loại cá chim biển được ưa chuộng. Chúng có tên gọi tiếng Anh là Golden/Yellow Pomfret, được tìm thấy nhiều tại vùng biển Việt Nam, khu vực vịnh Bắc bộ và Trung bộ.

Cá chim vàng có hình thái tương tự cá chim trắng. Đầu chúng khá nhỏ, miệng bé, phần đầu không có vảy, trái ngược với thân cá với các vảy nhỏ tròn. Vây lưng, đuôi và phần vảy trên thân mình của chúng có ánh vàng. Đó cũng là lý do loại cá này có tên cá chim vàng. 

Cá chim biển vàng

Cá chim vàng

Cá chim vàng nói riêng và các loại cá chim biển nói chung có thịt thơm ngon, được nhận xét là không giống vị thịt của những loại cá biển khác, bởi chúng mềm, không tanh và rất ngọt. 

Cá chim đen

Cá chim đen (Black Pomfret) cũng là loại cá chim biển phổ biến, sống ở rạn san hô vùng biển Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Cá chim đen tại Việt Nam thường được tìm thấy ở các vùng biển vịnh Bắc Bộ, biển Trung và Nam bộ. 

Cá chim biển đen

Cá chim biển đen

Cá chim đen có hình dáng hơi khác với 2 loai cá chim biển trên. Chúng cũng có miệng hình tù, tròn, song răng 2 hàm đều nhỏ và nhọn, xếp thưa. Phần vây lưng và đuôi cá khá dài, toàn thân cá có màu nâu xám chứ không trắng hay ánh vàng như 2 loại trên. 

Cá chim đen sống theo đàn với số lượng cá thể lớn, thường ăn tôm tép, phù du và các loại động vậy biển nhỏ hơn chúng. 

Cá chim gai

Nhiều người thường nhầm lẫn cá chim gai (tên khoa học là Psenopsis Anomala) với cá chim trắng bởi hình thái có phần giống nhau giữa chúng. Cá chim gai là một trong bốn loại cá biển được đánh bắt và tiêu thụ phổ biến nhất. 

Cá chim gai

Cá chim gai

Cá chim gai có hình thoi nhưng thuôn hơn các loại cá chim biển khác, mình dẹt, màu trắng ánh sáng. Vây chúng hình lưỡi liềm, vây đuôi tách làm 2 hướng, phần dưới dài hơn trên. Cá chim gai nhỏ hơn cá chim trắng, có gai cứng ẩn dưới da. 

Cá chim biển bổ dưỡng như thế nào?

Cá chim được coi là một trong những loại cá biển giàu dinh dưỡng nhất. Thịt cá chứa nhiều protein, omega 3, lipid, các khoáng chất như phốt pho, kali, natri, sắt, cùng nhiều loại vitamin A, PP, B,... Đây đều là những chất có lợi cho cơ thể, giúp cơ thể người tăng cường sức mạnh thể chất, giúp trẻ em phát triển hệ thần kinh và trí não tốt hơn. 

Canh cá chim thơm cà

Canh cá chim thơm cà

Cá chim có vị ngọt, tốt cho tỳ vị vì có tính ôn, lại lành tính. Loại cá này tốt cho việc hỗ trợ người ốm yếu hồi phục sức khỏe, cải thiện trường hợp kén ăn, kém hấp thụ, tăng cường sức khỏe cho người gặp các vấn đề như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ giảm sút, khó ngủ,...

Như vậy, ăn cá chim biển tốt cho cả người lớn lẫn trẻ em, đặc biệt phù hợp với mẹ bầu cần dưỡng và an thai. Đối với cá chim biển, để đảm bảo chất lượng thịt cá và hàm lượng dưỡng chất nguyên vẹn, bạn nên chọn mua cá tươi, hoặc cá tươi cấp đông bán tại những siêu thị uy tín.


4 loại cá chim biển phổ biến nhất là cá chim trắng, cá chim vàng, cá chim đen và cá chim gai. Loại cá này có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, là thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào bữa cơm gia đình. 

Nguồn thông tin: Tổng hợp từ internet

Xem ngay các loại cá chim tươi ngon luôn có sẵn hàng tại Casach.vn nhé:

Cá chim biển trắng nguyên con

Cá chim biển đen làm sạch

Cá chim vây vàng nguyên con

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot