Trang chủ

Cá chốt là cá gì? Chế biến một số món ăn ngon dễ làm từ cá chốt

Cá chốt hay cá ngạnh là một trong những loài cá nước ngọt có thịt ngon ngọt, săn chắc, và được yêu thích nhất tại miền Tây. Cùng khám phá về cá chốt này cũng như các món ăn từ loài cá này nhé!

1. Cá chốt là cá gì?

Cá chốt hay còn có cái tên là cá ngạnh, có tên tiếng anh là Naked catfishes, đây là loài cá da trơn, thuộc họ cá Lăng, thường sống ở các khu vực nước ngọt hoặc nước lợ, được tìm thấy ở Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia,... Còn ở nước ta, cá chốt thường tìm thấy nhiều nhất Đồng bằng Sông Cửu Long, nhất là ở Bạc Liêu.

Cá chốt hay còn có cái tên là cá ngạnh

Loài cá này có thân hình dài và dẹp, có ánh màu vàng nghệ, đầu nhỏ, miệng có 4 chiếc râunhư cá trê, đặc biệt loài cá này dùng nọc độc để tự vệ, nếu bị chích vào tay sẽ bị đau nhức trong từ 1 đến 3 ngày.

Cá chốt là loài ăn tạp, con mồi thường là côn trùng hoặc các loài giáp xác

Nó là loài ăn tạp, con mồi thường là côn trùng hoặc các loài giáp xácThường khoảng tháng 5 đến tháng 8 là thời gian chúng giao phối, cá chốt là loài đẻ trứng và thời gian trên trùng vào mùa cuối lũ tại miền Tây, lúc này là thời điểm đánh bắt cá chốt bội thu.

2. Các loại cá chốt sông phổ biến

Cá chốt bông


Cá chốt bông hay còn gọi là cá chốt chuột

Cá chốt bông hay còn gọi là cá chốt chuột, nó có tên khoa học là Pseudomystus siamensis. Loại cá này có thân trước tròn, thân sau dẹp, đầu nhỏ với 4 đôi râu, mắt hình bầu dục, miệng hơi tù, thân có màu vàng nghệ cùng nhiều vệt ngang màu nâu.

Cá chốt bông thường thấy ở các con sông miền Tây, chất thịt ngon, không tanh nên được dùng nấu canh chua hay kho.

Cá chốt trứng


Cá chốt trứng bởi trong bụng chứa toàn là trứng

Cá chốt trứng với cái tên nói lên đặc tính của chúng, loài cá này thường chứa 90% trứng cá nên rất ngon và béo thơm, bề ngoài như cá chốt bình thường nhưng lưng của chúng có một đường màu sẫm chạy dọc từ đầu đến đuôi.

Cá chốt trứng bởi trong bụng chứa toàn là trứng nên được kha khá người yêu thích, thường được dùng để kho tiêu hay nấu canh chua,..cực kỳ ngon nghen.

Cá chốt trắng


Cá chốt trắng có tên khoa học Mystus gulio

Cá chốt trắng có tên khoa học Mystus gulio, đây là chi cá chốt có kích thước khá lớn, có thể dài đến 45cm, độ dài rơi vào khoảng 15cm, thân có màu trắng bạc, sống theo đàn và thường xuất hiện các khu vực Châu Á sang đến Đông Nam Á.

Cá chốt giấy


Cá chốt giấy có chiều dài trung bình khoảng 20 đến 30cm

Cá chốt giấy có chiều dài trung bình khoảng 20 đến 30cm, thân dẹp sang một bên nhìn mỏng như tờ giấy, có màu vàng lợt, lưng và đầu có màu trắng xám, đầu nhỏ, mắt to, miệng bầu dục, vây vàng đậm.

Loài cá này có tên là tên khoa học Mystus wolffii, điểm nổi bật nhất của chúng là vây đuôi, vây mỡ và vây hậu môn có màu đen xám. Cá chốt thường phân bố rộng rãi ở khu vực Đông Nam Á, tại Việt Nam thì ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cá chốt sọc


Cá chốt sọc

Cá chốt sọc với cái tên khác là cá chốt trâu, tên khoa học Mystus vittatus, độ dài trung bình khoảng 20cm, thân màu xám bạc, có những sọc xanh lam, trắng hoặc nâu kéo dài từ mang tới đuôi, do thân hình lóa mắt nên rất được yêu thích, thường dùng làm cá cảnh.

Loài cá này có thể sống ở cả môi trường nước ngọt và nước lợ, phân bố rộng rãi từ Châu Á, lục địa Ấn Độ sang đến các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

3. Các món ngon đơn giản từ cá chốt

Cá chốt kho tiêu hay kho lá quế

Cá chốt kho tiêu hay kho lá quếCá chốt kho tiêu hay kho lá quế

Cá chốt kho tiêu hay kho với lá quế là cách chế biến cá chốt dễ dàng nhất, ăn cực ngon và bắt cơm. Chất thịt thơm béo của cá chốt kết hợp với vị the nồng của hạt tiêu, kích thích vị giác làm ai ăn cũng mê.

Còn kho lá quê thì vị mặn mòi làm dịu vị béo ngậy của thịt cá chốt, thơm mùi nồng của lá quế, ăn với cơm trắng hay cháo là chuẩn bài.

Cá chốt kho quẹt


Cá chốt kho quẹt

Vào những mùa mưa tại đất miền Tây, món cá chốt kho quẹt với vị mặn mà, bắt cơm làm bữa cơm gia đình thêm ấm cúng, ăn chung với cơm hay cháo, hoặc chỉ dùng để chấm rau xanh đều ngon dù nó giản dị và mộc mạc.

Canh chua cá chốt bông so đũa


Canh chua cá chốt bông so đũa

Canh chua cá chốt bông so đũa là một trong những cách thường dùng để chế biến cá chốt. Món canh đậm đà, chua chua của nước cốt me, kết hợp với chất thịt ngọt thanh, beo béo của cá chốt, hòa quyện vị thanh đạm của đậu bắp, bông so đũa, cà chua đã làm xao xuyến biết bao người con miền Tây.

Casach.vn có sẵn hàng Cá chốt làm sạch, được sơ chế sẵn và cấp đông bằng công nghệ IQF hiện đại, bạn chỉ cần rã đông và chế biến vô cùng tiện lợi, tham khảo ngay nhé: https://ckfoods.vn/ca-chot-trung-lam-sach-250gr-p241/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot