Trang chủ

Cá rô biển là cá gì? Cùng tìm hiểu về cá rô biển nhé!

1. Nguồn gốc cá

Cá rô biển. Phân loại khoa học. Lớp (class) Actinopterygii . Bộ (ordo) Perciformes. Họ (familia) NandidaeChi (genus) Pristolepis(species) P. fasciatus.

2. Đặc điểm sinh học, hình thái của cá

Cá rô biển có thân cao, dẹp bên, cuốn đuôi rất ngắn, đầu lớn vừa, dẹp bên, mõm ngắn, không nhô ra, rộng ngang, rạch xiên, hàm trên kéo dài hơi quá viền trước mắt, trên hàm có răng nhỏ nhọn, mắt lớn, nằm ở nửa trên của đầu, cạnh dưới xương trước mắt có răng cưa nhọn, lỗ mang lớn, cạnh dưới và sau xương nắp mang trước có răng cưa nhỏ nhọn, xương nắp mang có 2 gai dẹt, màng mang 2 bên dính liền nhau, phủ vẩy dầy và liền với eo.

Thân và đầu phủ vẩy lược, có nhiều vẩy nhỏ phủ lên gốc tia mềm của vây lưng, vây hậu môn và 1 phần gốc vây đuôi, đường bên không liên tục. Mặt lưng có màu xám đậm, phía bụng nhạt dần và bụng có màu trắng, thân và đầu ửng vàng, các vây bụng, vây lưng, vây hậu môn và vây đuôi xám đen. Kỳ trên và kỳ dưới cá rô biển đều bén nhưng không đâm.

Cá rô biển ở dưới sông nhiều, nhất là mùa nước giựt cá rô biển ưa dựa theo mấy gốc cây lớn. Cá rô biển là loại cá ra sông sau cùng khi nước rút. Cá rô biển ưa dựa gốc, dựa chà nên chất chà cũng là cách bắt cá rô biển rất hữu hiệu. Cá rô biển thuộc loại cá rất hiền. Cá rô biển nhỏ bằng hai ba ngón tay trở xuống có tên là cá rô biển dăm; ngược lại cá rô biển lớn cỡ bằng bàn tay hoặc có con lớn bằng cái dĩa bàn thì được gọi là cá rô biển bà.


3. Giá trị dinh dưỡng

Cá rô biển là một loại cá tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh mà từ lâu đã trở thành nguồn protein chủ yếu ở nhiều quốc gia đang phát triển và gần đây có nhu cầu cao ở các nước phát triển. Thịt cá rô ngọt, bùi, trong thịt cá rô biển giàu khoáng, ít mỡ, lượng đạm vừa phải, thịt cá rô có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ cơ thể  là loài cá mau lớn, dễ nuôi, ít dịch bệnh và có thể nuôi trong nhiều loại hình thủy vực khác nhau.

4. Thịt cá chế biến thành nhiều món ăn

Bún cá rô biển

Nguyên liệu:

300 g cá rô biển

300 g sườn heo

1 bát nhỏ dấm bỗng

2 kg bún sợi

3 quả cà chua; dọc mùng; hành thìa là; hành khô

1 chút bột mỳ.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sườn rửa sạch trần qua nước sôi rồi cho vào nồi bỏ chút gia vị đem ninh nhừ.

Bước 2: Cá làm sạch, lọc xương rồi cắt thành miếng vừa. Thịt cá đem ướp chút gia vị + dầu ăn + hành củ băm nhỏ.

Bước 3: Xương cá bỏ vào nồi ninh kỹ lấy nước cho ngọt vị cá.

Bước 4: Khi nước xương cá đã nhừ thì lọc bỏ xương cá đi lấy nước trong rồi đổ nước ninh cá vào nước sườn đun tiếp. Nêm gia vị rồi cho dấm bỗng + cà chua xào qua với hành khô cho vào nồi nước dùng.

Bước 5: Cho chảo dầu nóng rồi chiên cá đã ướp. Trước khi cho cá vào chảo, đem lăn qua bột mỳ để khi chiên cá được giòn.

Bước 6: Bún trần qua nước sôi rồi xếp cá chiên + hành thìa là + dọc mùng (đã bóp muối) Chan nước dùng vào và thưởng thức.


Cá rô biển nướng muối ớt

Nguyên liệu:

1 kg cá rô biển

Sả, gừng

Ớt sừng

Gia vị: Muối, đường, bột ngọt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá rô phi sau khi mua về, bạn làm sạch, bỏ phần ruột cá, rồi dùng một ít muối iot xát đều lên thân mình cá. Tiếp theo, rửa lại thật sạch với nước, rồi vớt ra để ráo. Sau đó, dùng dao khứa lên thân mình của cá.

Sả cây bạn đem rửa sạch rồi cắt mỏng, sau đó đem băm nhuyễn.

Ớt bạn cắt bỏ cuống, rửa thật sạch, để ráo nước. Tiếp theo, dùng dao cắt ớt làm đôi tách bỏ hạt ra ngoài và đem băm nhỏ.

Gừng bạn đem gọt vỏ, rửa thật sạch, để ráo nước, rồi giã nhỏ. Tiếp theo, dùng một miếng vải nhỏ sạch mỏng, bỏ gừng vừa giã vào và vắt lấy nước cốt gừng.

Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu, bạn đem cá ướp với các loại gia vị gồm: 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng tiêu bột, 1 muỗng nước cốt gừng, 2 muỗng dầu hào, 1 muỗng bột ngọt. Tiếp theo, dùng đũa trộn đều cá và cho phần sả ớt vừa băm vào, trộn đều lần nữa để cá thấm đều gia vị. Bạn ướp cá trong khoảng 20 – 30 phút là được.

Bước 3: Bạn chuẩn bị lò và vỉ nướng, sau đó cho cá lên vỉ và nướng trên lửa than hoa. Trong quá trình nướng, thỉnh thoảng bạn phết nước ướp lên bề mặt cá để cá không bị khô. Thường xuyên lật giở để cá không bị cháy khét. Hoặc bạn có thể nướng cá trong lò nướng. Trước tiên, bạn làm nóng lò nướng trước 10 phút, rồi cho cá vào nướng ở nhiệt độ 220 độ C trong vòng 25 – 20 phút. Khi thấy cá chín vàng 2 mặt là được.


Nguồn thông tin và hình ảnh: Internet

Mua cá rô biển làm sạch tại Casach.vn để thoả thích trổ tài nấu món ngon lạ đãi cả gia đình:
- Cá rô biển làm sạch - 300 g: https://ckfoods.vn/ca-ro-bien-lam-sach-250-300-g-p292/
- Cá rô biển làm sạch sai lớn - 300 g: https://ckfoods.vn/ca-ro-bien-lam-sach-size-lon-300-g-p335/
0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot