Trang chủ

Cùng tìm hiểu về cá tra - Loài cá rất quen thuộc tại miền Tây Nam Bộ

Cá tra là một trong 11 loài thuộc họ Cá Tra (Pangasiidae) đã được xác định tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loài cá nuôi truyền thống trong ao của nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Cá tra phân bố ở lưu vực sông Mê Kông, có mặt ở cả 4 nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Ở nước ta những năm trước đây khi chưa có cá sinh sản nhân tạo, cá bột và cá giống được vớt trên sông Tiền và sông Hậu. Cá trưởng thành chỉ thấy trong ao nuôi, ít gặp ngoài tự nhiên, do cá có tập tính di cư ngược dòng sông Mê Kông để sinh sống và tìm nơi sinh sản tự nhiên.


Ở Việt Nam, cá tra không đẻ trong ao nuôi, cũng không có bãi đẻ tự nhiên. Cá tra đẻ ở Campuchia và cá bột theo dòng nước về Việt Nam.

2. Hình thái - Sinh lý

Cá tra là cá da trơn, thân dài, dẹp ngang, lưng màu xám đen, bụng hơi bạc, miệng rộng, đầu nhỏ vừa phải, mắt tương đối to. Vây lưng cao, có một gai cứng có răng cưa.


Cá tra có khả năng sống tốt trong điều kiện ao tù nước đọng, nhiều chất hữu cơ, oxy hoà tan thấp, có thể nuôi với mật độ cao và có thể sống được ở vùng nước lợ.

Cá tra là loài ăn rộng, ăn đáy, ăn tạp thiên về động vật. Trong điều kiện thiếu thức ăn, cá có thể ăn các loại thức ăn khác như: mùn bã hữu cơ, rễ cây thuỷ sinh, rau quả, thức ăn có nguồn gốc động vật như tôm tép, cua, côn trùng, cá, ốc. Trong ao nuôi, cá tra thích nghi với nhiều loại thức ăn khác nhau như: thức ăn tự chế, thức ăn công nghiệp, cám, tấm, rau muống,...


3. Đặc điểm sinh trưởng - sinh sản

Cá tra có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh. Khi còn nhỏ, cá tăng nhanh về chiều dài, sau 2 tháng có thể đạt từ 10-12cm (14-15gram). Từ khoảng 2.5kg trở đi, mức tăng trọng lượng nhanh hơn so với chiều dài cơ thể. từ khoảng 2.5kg trở đi mức tăng trọng lương nhanh hơn so với chiều dài cơ thể.

Cá nuôi trong ao đạt 1 năm từ 1-1.5kg/con cho năm đầu. Những năm sau cá tăng trọng nhanh hơn, có khi đạt 5-6kg/năm.


Mùa vụ thành thục của ca trong tự nhiên bắt đầu từ tháng 5-6 dương lịch, cá có tập tính di cư đẻ tự nhiên trên những khúc sông có điều kiện sinh thái phù hợp thuộc địa phận Campuchia và Thái Lan, không đẻ tự nhiên ở phần sông của Việt Nam. Bãi đẻ của cá nằm ở khu vực ngã tư giao 2 con sông Mê Kông và Tonlesap, từ thị xã Kratie (Campuchia) trở lên đến thác Khone, nơi giáp biên giới Campuchia và Lào. Những tập trung nhất từ Kampi đến hết Koh Rongiev thuộc địa giới 2 tỉnh Kratie và Stung Treng.

Sức sinh sản tuyệt đối của cá tra từ 200 ngàn đến vài triệu trứng. Sức sinh sản tương đối có thể tới 135 ngàn trứng/kg cá cái.

4. Món ngon từ cá tra

Cá tra được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ em. Các món ăn từ cá tra còn khiến cho người ăn khó quên bởi sự thơm ngon và hương vị tuyệt vời mà nó mang lại. Hãy cùng điểm danh 1 số món ăn từ cá tra nhé.

- Cá tra kho mặn: Cá tra kho mặn với nước dừa, ăn cùng cơm trắng là món ăn vô cùng ngon miệng và sẽ khiến bạn vét sạch nồi cơm đấy.


- Cá tra hấp tương: Cá tra hấp tương là món ăn khá mới lá, mang đến làn gió mới cho bữa cơm gia đình

- Cá tra nướng muối ớt: Trong danh sách món ngon từ cá tra không thể thiếu món nướng muối ớt vừa thơm vừa giòn, là món ăn mà mọi người đều yêu thích.


- Canh cá tra nấu măng chua: Trong các món ngon chế biến từ cá tra, món canh cá tra nấu măng chua được rất nhiều người yêu thích do rất dễ ăn, thanh mát, có thể ăn với cơm hoặc bún đều rất ngon.


Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Mua các sản phẩm từ cá tra tại đây:

Cá tra cắt khúc: https://ckfoods.vn/ca-tra-cat-khuc-500g-tui-p153/ 

Cá tra fillet: https://ckfoods.vn/ca-tra-fillet-p162/ 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot