Trang chủ

Cá rô là cá gì? Phân biệt các loại cá rô

1. Cá rô là cá gì?

Cá rô thuộc bộ Cá vược, là một trong những loại cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam và miền Bắc.

Bên cạnh sống tự nhiên trong ao, hồ, ruộng, loài cá này còn có thể sống trong điều kiện nhân tạo như: bể xi măng và ao có diện tích nhỏ. Thông thường, cá rô sinh sản tự nhiên từ tháng 4 - 9 âm lịch hằng năm.

Thịt của cá rô có vị ngọt thơm và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Do đó, đây là một trong những loại cá rất được người Việt Nam yêu thích chế biến thành nhiều món ăn ngon.


2. Có các loại cá rô nào?

Cá rô châu Âu

Cá rô châu Âu (Perca fluviatilis) là một loại cá săn mồi tại châu Âu và châu Á. Ở một số khu vực khác, nó còn được gọi đơn giản là cá pecca. Loài này có màu xanh lục, vây và cuối đuôi màu đỏ, trên thân có từ 5 - 9 sọc dọc.

Tùy vào mỗi vùng mà loại cá rô này sẽ có kích thước khác nhau và có tuổi thọ lên đến 22 năm. Chiều dài kỉ lục được ghi nhận của loài cá rô châu Âu này lên đến 60cm (24 in).


Cá rô vàng

Cá rô vàng (Perca flavescens) là loại cá thường sống ở Hoa Kỳ và Canada. Nó còn có tên gọi khác nữa là cá pecca vàng. Loại này khá giống với pecca châu Âu nhưng có màu nhạt, vàng hơn và ít màu đỏ ở vây.

Pecca vàng có kích thước khác nhau, tùy thuộc vào vùng nước mà chúng sinh sống. Thông thường, con trưởng thành sẽ dài từ 10 - 25.5cm và có tuổi thọ khoảng 11 năm.


Cá rô đồng

Cá rô đồng (Anabas testudineus) là loại cá sống trong môi trường nước lợ và nước ngọt. Chúng có phần thịt thơm béo, dai ngon và có giá trị thương phẩm khá cao mặc dù hơi nhiều xương.

Loại cá rô này có màu xám từ đậm đến nhạt, phần bụng sẽ sáng hơn phần lưng. Các gờ của vây và vảy có màu sáng. Kích thước của chúng có thể lên đến 25cm.

Cá rô đồng là động vật ăn tạp. Nó có thể ăn các loại động vật thân mềm, thực vật như cỏ và các chất hữu cơ, vô cơ có trong nước. Ngoài ra, trong trường hợp đói, nó còn có thể ăn thịt lẫn nhau.


Cá rô đầu vuông

Cá rô đầu vuông vẫn thuộc nhóm cá rô thường. Qua quá trình phân tích hình thái học và biến dị DNA ti thể, thì 2 loại cá này có sự tương đồng lên đến 99%. Nhưng, ta vẫn có thể phân biệt dễ dàng thông qua hình dáng bên ngoài.

Khi lớn lên, phần đầu của cá sẽ hơi vuông thay vì tròn so với loại thông thường, có chấm đen ở mang và ở phần đuôi cá. Cá rô đầu vuông cũng có thịt thơm ngon, béo ngậy và bổ dưỡng tương tự cá rô thường.

Đặc biệt, với giống này, nếu nuôi trong môi trường có điều kiện đầy đủ thì chúng sẽ lớn rất nhanh sau nửa năm và đạt cân nặng lên đến 500 - 800gr.


5. Cá rô làm món gì ngon?

Cá rô là một loại cá thơm ngon và bổ dưỡng. Nó có thể kết hợp được với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra được những món ăn vô cùng hấp dẫn như: Canh cải cá rô, chả cá rô phi, bún cá rô,...


Qua bài viết trên, chắn hẳn bạn đã biết được cá rô là cá gì, các loại cá rô phổ biến. Hi vọng bạn có thêm những kiến thức bổ ích giúp bạn lựa chọn và chế biến những món ăn về cá rô thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà nhé!

Bạn có thể tham khảo đặt mua sản phẩm Cá rô đồng làm sạch tại Casach.vn. Cá rô được tuyển chọn kĩ càng từ khâu nguyên liệu, bảo đảm nguồn cá tươi ngon, không nhiễm hoá chất cấm. Cá sau đó được làm sạch và cấp đông nhanh trên dây chuyền IQF để đảm bảo giữ lại độ tươi ngon không khác gì cá tươi!

Link đặt mua Cá rô đồng làm sạch tại Casach.vn: https://ckfoods.vn/ca-ro-bo-mang-p19/

Ngoài ra, Casach.vn còn một sản phẩm vô cùng độc đáo đó là Cá rô đồng fillet, link đặt mua: https://ckfoods.vn/ca-ro-ong-fillet-sach-xuong-300-g-p245/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot