Trang chủ

Cá trèn là cá gì? Cá trèn làm món gì ngon?



Nhắc đến những loại cá ngon, nổi tiếng lẫy lừng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ thì không thể nào không nhắc đến cá trèn. Loài cá thường được sử dụng trong các bữa cơm miền sông nước. 

1. Nguồn gốc cá trèn

Cá trèn được biết đến là giống cá da trơn bắt nguồn từ châu Á, loài cá này xuất hiện ở nhiều nơi như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Việt Nam,… 

Dòng cá này có ba loại khác nhau bao gồm: cá trèn bầu, cá trèn răng, cá trèn kết. Trong đó cá trèn bầu được tìm thấy rất nhiều ở Biển Hồ, Campuchia. 


Có thể nói mùa mưa lũ ở miền tây là mùa hội tụ của rất nhiều loại cá ngon trong đó có cá trèn.

Không những vậy, nhờ vào mùa lũ mà các ngư dân có thể đánh bắt được nhiều cá hơn. Từ đó, cải thiện thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

2.Đặc điểm, hình dáng cá trèn

Trong 3 loại cá trèn thì cá trèn bầu là loại cá được nhiều người biết đến nhất. Hình dáng của loại cá trèn này rất dễ nhận biết, với thân hình khá dài, dẹp dần về hai bên, đầu ngắn.

Cá trèn bầu có hai đôi râu mọc ở hai hàm trên và hàm dưới, vây đuôi của chúng chẻ sâu giống với hình chữ v. Dù có kích thước khá khiêm tốn nhưng khả năng sinh sản của cá trèn là vô tận.



Trung bình, một con Cá trèn cái trung bình có thể đẻ khoảng 271.422.746 trứng.

Đây là loài có tập tính di cư sinh sản, mùa giao phối của cá trèn thường rơi vào mùa mưa, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8.

3. Cá trèn bầu ăn gì? 

Cá trèn bầu thuộc giống cá da trơn chuyên sinh sống ở ĐBSCL. Nguồn thức ăn chính của loài cá này thường là những loại cá nhỏ hoặc loăng quăng, giun…


Cá trèn bầu được nhận xét là loài cá khá hung dữ, luôn chủ động tìm và bắt mồi.  

Phần lớn nguồn cá trèn được đưa ra thị trường đều đến từ tự nhiên. Do đó, sẽ có thời điểm số lượng cá sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, hiện nay đã có rất nhiều nhà bè tự nuôi công nghiệp cá trèn bầu để có thể cung cấp đầy đủ cho người mua. 

4. Cá trèn làm món gì ngon?

Ngày nay, Cá trèn đã được các đầu bếp nổi tiếng đưa lên một tầm cao mới, không còn là món ăn bình dị ngày nào.

Các món ăn từ cá trèn luôn có sức hút lạ kỳ đối với các thực khách. Dưới đây là những món ăn trứ danh được làm từ cá trèn bạn có thể thử chế biến tại nhà

  • Cá trèn kho tiêu:

Đây có lẽ là món ăn cơ bản nhất mà bất cứ gia đình người Việt nào cũng đã từng thử qua. Cách thực hiện món cá trèn kho tiêu này cũng rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được:

Cá trèn kho tiêu:

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị cá trèn đã được làm sạch bằng nước muối loãng
  • Gia vị: nước mắm ngon, tiêu, tỏi, hạt nêm,…

Cách làm:

  • Thịt cá ướp cùng một số loại gia vị để khử mùi tanh.
  • Tiếp theo phải bắt chảo cho nóng, cho ít tỏi vào phi cho thơm rồi cho toàn bộ cá trèn đã ướp sẵn cũng như nước gia vị dùng để ướp cá vào. 
  • Bật lửa liu riu đợi nước rút hết và có mùi thơm là được, chỉ cần một bát cơm nóng nữa là các bạn đã có một bữa ăn với cá trèn kho tiêu chuẩn vị rồi. 

Cá trèn chiên giòn:

Món tiếp theo đây chắc hẳn là nhận được rất nhiều sự yêu thích từ mọi người đó là món cá trèn chiên giòn. Các công đoạn chuẩn bị món ăn này không quá cầu kỳ: 

Cá trèn chiên giòn:

Nguyên liệu:

  • Chọn một con cá trèn tươi ngon đã được chế biến sạch sẽ.
  • 1 trái xoài sống gọt vỏ.
  • 1 chén nước mắm trong.

Cách thực hiện:

  •  Dùng một chiếc chảo lớn hơn so với kích thước cá và chiên ngập dầu để giúp cá trèn sau khi chiên giữ được độ giòn lâu hơn.
  • Khi chiên nên bật lửa vừa phải, nếu bật lửa lớn sẽ khiến cá trèn chín không đều và có thể bị cháy khét. 
  • Xoài sống bào sợi dài trộn chung với cá trèn chiên giòn hoặc ăn kèm để không bị ngán.
  • Các bạn có thể chấm kèm với nước mắm để tăng thêm hương vị cho món ăn này nhé.

Mắm cá trèn:

Mắm cá trèn là một loại đặc sản nổi danh lừng lẫy của vùng Tây Nam Bộ nói chung và cả nước nói riêng. Sau khi qua những công đoạn ủ mắm, do chính tay những người thợ dày dặn kinh nghiệm thực hiện thì chúng ta có được món mắm cá trèn như hiện nay.

Mắm cá trèn:

Mắm cá trèn có thể ăn kèm với bánh tráng cuốn với rau hoặc ăn với cơm nóng chấm với đọt xoài, đảm bảo không ngon không lấy tiền đó nha. 

5. Tác dụng của cá trèn đối với sức khỏe:

Thịt Cá trèn rất bổ dưỡng cho sức khỏe, ngoài hương vị thơm ngon thì loài cá này cũng mang trong mình một lượng dinh dưỡng rất lớn.

Các Protein bên trong thịt cá trèn vô cùng tốt cho tim mạch, bên cạnh đó cá trèn còn chứa một số loại vitamin thiết yếu như: vitamin A, vitamin D,.. giúp nâng cao sức khỏe cho người sử dụng.

 Nguồn: Internet

Casach.vn vừa về hàng 2 loại cá trèn cực tươi ngon mời bạn ghé xem:

Cá trèn kết nguyên con

- Cá trèn bầu nguyên con 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot