Trang chủ

Cá mú là cá gì? Các loại cá mú phổ biến, cá mú mua ở đâu?

1. Cá mú là cá gì?

Nguồn gốc của cá mú

Cá mú hay còn được gọi là cá song, là một loài cá thuộc Họ Cá mú, trong Bộ Cá vược.


Cá mú đỏ

Đặc điểm cá mú

Cá mú là loài cá cá dữ với khuôn miệng rộng, hàm răng sắt nhọn, miệng chếch. Hàm dưới của cá mú thường nhô dài ra phía trước. Chiều dài thân của cá mú gấp 3 đến 3.5 lần chiều cao. Thân cá mú là thân trơn, thuôn dài về phía đuôi, mình dẹp.

Da cá mú có nhiều họa tiết, hoa văn khác nhau như đầu và thân có màu xanh xám nhạt, hoặc màu nâu, hoặc các chấm tròn màu đỏ gạch mờ hoặc màu nâu tối trải dài từ đầu đến đuôi,...

Đối với một con cá mú trưởng thành, chúng thường dài khoảng 50-75cm, cân nặng khoảng 12kg. Cá mú là loài lưỡng tính, chúng có khả năng thay đổi giới tính của mình trong một chu kỳ sống. Chúng thường khởi đầu với tính đực, thay đổi thành giới tính cái ở nửa đời sau.


Cá mú có khuôn miệng rộng, răng sắt nhọn

Cá mú ăn gì?

Thức ăn của cá mú thường là những sinh biển nhỏ như cá con, tôm, mực, sinh vật phù du và thậm chí chúng có thể ăn đồng loại của chúng ở giai đoạn cá con khi cá mú quá đói.

Để săn được con mồi, cá mú thường phục kích chúng bằng cái miệng to lớn. Bằng động tác mở lớn miệng, con mồi sẽ nằm gọn trong khoang miệng của chúng. Chúng sẽ dùng hàm răng sắt nhọn để giữ chặt con mồi nhưng không làm con mồi chết và nuốt sống con mồi.


Những sinh vật phù du dưới đáy biển sẽ là con mồi cho cá mú

Sinh sản ở cá mú

Tùy theo từng loài và từng vùng địa lý khác nhau, cá mú có thời gian sinh sản khác nhau.

Tại Đài Loan, cá mú thường sinh sản vào tháng 3 đến tháng 10

Tại Trung Quốc, cá mú thường sinh sản từ tháng 4 đến tháng 10

Tại Philippines và Việt Nam, cá mú có thể sinh sản quanh năm

Vào mùa sinh sản, cá mú thường tập trung thành đàn lớn tại một nơi đặc biệt để đẻ. Thông thường, nơi đó có thể là rạn san hô, nơi có dòng nước chảy mạnh hoặc chúng có thể tập trung tại vùng cửa sông nơi có nhiều cát, bùn.


Cá mú cái sẽ đẻ một lượng lớn trứng tại nơi thích hợp và tận dụng sức chảy của nước để di chuyển trứng đến những nơi an toàn. Trong quá trình di chuyển, trứng sẽ nở thành ấu trùng và tiếp tục trôi nổi đến khi chúng đủ lớn và có thể di chuyển thành đàn. Một chú cá mú con có thể thành thục việc tự di chuyển khi chúng 3 năm tuổi.

Cá mú sống ở đâu?

Cá mú phân bố chủ yếu tại những vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt tại những nơi có các rạn san hô, đá ngầm. Chúng cũng sinh sống phổ biến tại vùng biển ấm Châu Á - Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, cá mú thường phân từ Vịnh Bắc Bộ đến Vịnh Thái Lan, tập trung nhiều tại các tỉnh Nam Trung Bộ.

Vào mùa hè, cá mú thường sống ven bờ. Đến mùa đông, chúng di cư đến những vùng xa bờ. Cá mú thường sống trong những hốc đá, xung quanh những bờ biển có rạn san hô và có độ sâu từ 10-30m.


Cá mú thường sống ở những hốc đá, xung quanh có những rạn san hô

Các loại cá mú phổ biến

Cá mú rất đa dạng, hiện nay, các loại cá mú thường gặp bao gồm cá mú bông, cá mú cọp, cá mú chuột, cá mú ruồi, cá mú nghệ, cá mú sao xanh, cá mú trân châu,…

Tuy nhiên, cũng có những loài quý hiếm như cá mú đỏ, cá mú gàu. Chúng thường sống ở những rạn san hô, khó đánh bắt.


Cá mú sao xanh


Cá mú bông - Cá mú cọp


Cá mú đỏ - Cá mú gàu


Cá mú chuột - Cá mú ruồi


Cá mú nghệ - Cá mú trân châu


Cá mú đen - Cá mú vàng

2. Các món ngon từ cá mú

Cháo cá mú

Cháo cá mú rất dễ ăn và dễ nấu. Với những nguyên liệu đơn giản như cá mú, gạo, đậu xanh, gừng... bạn sẽ có được tô cháo thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Hương vị cháo cá mú thơm ngon, có vị béo béo từ đậu xanh và vị ấm, thơm nhẹ từ gừng.

Cháo cá mú thường giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, người lớn khó lên cân hoặc những người thường mắc những bệnh thông thường do thời tiết thay đổi.


Cháo cá mú

Cá mú chưng gừng

Cá mú chưng gừng hay cá mú hấp hành gừng rất giàu dinh dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh. Món ăn này có mùi thơm của gừng, thịt cá mú ngon, ngọt. Cá mú chưng gừng không những giúp phụ nữ sau sinh bổ sung dưỡng chất mà còn giúp họ có nhiều sữa hơn.


Cá mú hấp gừng

Canh chua cá mú

Cá mú nấu canh chua có vị chua, mặn đậm đà. Món ăn sẽ càng thơm ngon hơn nếu bạn ăn nóng hoặc ăn kèm cùng với bún. Đây là món ăn thích hợp giúp giải nhiệt vào những ngày hè oi ả. Đồng thời, món ăn giúp lợi tiểu và lưu thông khí huyết.


Canh chua cá mú

Cá mú chưng tương

Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữ vị mặn ngọt của tương, thịt cá mú thấm đậm gia vị và béo béo, bùi bùi. Cá mú chưng tương hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, bổ sung dinh dưỡng cho người gầy.


Cá mú chưng tương

Cá mú hấp bún tàu

Món cá mú hấp bún tàu cũng là một món ăn tuyệt ngon từ cá mú mà bạn nên thử qua một lần. Cá mú ngọt thịt, bún tàu dai dai, kết hợp với các loại rau thơm thật xuất sắc.


Cá mú hấp bún tàu

3. Cá mú mua ở đâu?

Giá tiền của cá mú thường có sự thay đổi dựa theo thời điểm, chủng loại.

Đối với cá mú đen tươi cấp đông, giá thường dao động từ 170.000 đồng - 200.000 đồng/kg.

Đối với cá mú đen sống, giá thường dao động từ 300.000 đồng 350.000 đồng/kg.


Cá mú đen

Tuy nhiên, cá mú nghệ có giá thành cao hơn do loại này thịt chắc, ngọt, dai và béo. Cá mú nghệ thường có giá dao động từ 400.000 đồng - 500.000 đồng/kg.


Cá mú nghệ

Bạn có thể mua cá mú tại những cửa hàng bán hải sản tươi sống, những chợ hải sản hoặc những những trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, để mua được cá mú tươi, ngon nhất bạn nên đến những vùng biển như Ninh Thuận - Bình Thuận, Côn Đảo, Nha Trang,...

Nguồn tham khảo: Internet

Ngoài ra, bạn có thể ghé Casach.vn tham khảo sản phẩm Cá mú fillet nhé. Thịt cá mú tươi rói, được lọc sạch xương, rất tiện lợi cho các món hấp hay nấu cháo cho bé, tiết kiệm thời gian chế biến món ăn.

Link mua hàng: https://ckfoods.vn/ca-mu-fillet-p186/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot