Trang chủ

Cá rô và cá rô phi giống nhau không? Cách phân biệt cá rô và cá rô phi

1. Thông tin về cá rô và cá rô phi

Cá rô là một trong loài cá thuộc bộ Cá vược, trong đó có nhiều loài thuộc về Chi Cá rô. Ở Việt Nam, cá rô thường được gọi là cá rô đồng, thường xuất hiện trong những bữa ăn hằng ngày.


Thông tin về cá rô phi và cá rô

Cá rô phi thuộc loài cá nước ngọt, nhưng một số loài cũng có thể sống trong các môi trường nước lợ hoặc nước mặn, chúng sống chủ yếu tại sông suối, kênh rạch, ao hồ. Cá rô phi thuộc giống cá thuộc họ Cichlidae, có nguồn gốc từ châu Phi và Trung Đông. Cá rô phi được du nhập đi nhiều nơi và trở nên phổ biến

2. Cách phân biệt cá rô và cá rô phi

Đặc điểm ngoại hình

Cá rô phi có thân màu hơi tím, vảy sáng bóng, có 9-12 sọc đậm song song nhau từ lưng xuống bụng. Vây đuôi có màu sọc đen sậm song song từ phía trên xuống phía dưới và phân bổ khắp vi đuôi. Viền vi lưng và vi đuôi có màu hồng nhạt. Cá rô phi có thể dài tới 0,6m và nặng 4 kg, có thể đạt trọng lượng 0,4-0,6 kg/con.


Ngoại hình cá rô phi

Cá rô có màu vàng đến xám nhạt, phần bụng có màu sáng hơn phần lưng, với một chấm màu thẫm ở đuôi và chấm khác ở sau mang. Nắp mang cá có hình răng cưa. Chúng có răng chắc, sắc, xếp thành dãy trên hai hàm, trên hai hàm còn có răng nhỏ nhọn.


Ngoại hình cá rô

Giá trị dinh dưỡng

Cá rô phi là một loại cá tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh mà từ lâu và cung cấp nguồn protein cho sức khỏe và gần đây có được tiêu thụ nhiều ở các nước phát triển. Thịt cá rô phi ngọt, bùi,trong thịt cá rô phi giàu chất khoáng, ít mỡ, lượng đạm vừa phải, không độc, có tác dụng bồi bổ cơ thể.


Thịt cá rô phi ngọt, giàu chất dinh dưỡng

Chúng có thịt béo, thơm, dai, ngon, có giá trị thương phẩm cao tuy rằng hơi nhiều xương. Chúng có thể ăn cả các loài động vật thân mềm, cá con và thực vật, kể cả cỏ.


Cá rô thịt béo thơm dai nhưng nhiều xương

3. Bí quyết chọn cá tươi ngon

Xem mắt cá

Cách để chọn cá tươi ngon là nhìn vào mắt cá, nếu mắt cá trong không bị đục, sáng rõ và hơi phồng lên một chút. Là cá vẫn còn tươi.


Cá tươi có mắt trong không bị đục, sáng rõ

Da cá

Cá tươi ngon là cá phải có vảy màu tươi sáng, không được xỉn màu, xếp lớp chặt chẽ. Không mua bất kỳ con cá nào thiếu các vảy vì có thể chúng chết đã lâu và không còn tươi nữa. Nếu cá là loại cá không có vẩy, hãy chắc chắn rằng da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu hoặc xỉn.


Da có phải có vảy tươi sáng

Thịt cá phải chắc

Cá tươi là thịt cá phải săn chắc. Nếu cầm lên thấy thịt mềm hoặc nhợt nhạt thì cá đã bị ươn. Cá tươi sẽ có da có độ đàn hồi, ấn vào không bị lõm, da cá ngon thì phải đảm bảo không giòn và không bị rách.


Cá tươi là thịt cá phải săn chắc

Mùi hương

Mùi hương là một trong giúp xác định cá tươi hay không. Nếu bạn cầm lên và ngửi thử thấy cá một con cá có mùi tanh thì có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Hoặc nếu cá có khí amoniac, thì chắc chắn rằng cá đã không còn tươi khá lâu rồi.

Nguồn: Internet

Để tiết kiệm thời gian sơ chế nguyên liệu mà vẫn đảm bảo bữa cơm gia đình phong phú, ngon miệng, mời bạn tham khảo sản phẩm Cá rô đồng và Cá rô phi tại Casach.vn!

Từ nguồn nguyên liệu tươi sạch, được chọn lọc kĩ càng, cá được sơ chế trên dây chuyền khép kín, sau đó cấp đông nhanh bằng công nghệ IQF hiện đại giúp giữ trọn vẹn độ tươi và đảm bảo chất lượng cá.

Link sản phẩm: 

- Cá rô đồng làm sạch: https://ckfoods.vn/ca-ro-bo-mang-p19/

- Cá rô đồng fillet: https://ckfoods.vn/ca-ro-ong-fillet-sach-xuong-300-g-p245/

- Cá rô phi làm sạch: https://ckfoods.vn/ca-ro-phi-lam-sach-bo-mang-p30/

- Cá rô phi fillet: https://ckfoods.vn/ca-ro-phi-fillet-p160/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot