Trang chủ

Mẹo nấu món canh cá không tanh, không nát cá


Làm sao để cá không bị tanh trong món canh là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Để giải đáp câu hỏi đó, mời chị em tham khảo bài viết này để lượm lặt một số mẹo vặt giúp món canh cá của mình được thơm ngon nhé.

Để khử mùi tanh cá hoàn toàn, các giai đoạn ngâm rửa, sơ chế, tẩm ướp gia vị và chế biến đều phải được lưu ý kĩ và phối hợp với nhau.


Mỗi công đoạn đều có những mẹo nhỏ đơn giản nhưng hiệu quả để cho ra tô canh cá không bị tanh, cá ngọt thịt, dai mà không nát, nước canh chua thanh, ngọt vị.

Thực hành ngay theo hướng dẫn sau nhé!

Bước 1: Loại bỏ các bộ phận gây mùi tanh 

Cần chú ý các bộ phận gây mùi tanh như: ruột cá, mang, vây, hoặc các chất nhờn trên da cá.


- Cắt bỏ phần ruột, mang, đánh vảy, bỏ vây cá và màng đen bên trong bụng cá. Cắt khúc và rửa bằng nước sạch 2-3 lần.

- Với một số loại cá đặc biệt như cá chép, 2 bên sườn có sợi gân trắng tạo mùi tanh. Khi làm cá chép, các bạn cắt sát mang cá để lộ sợi gân, rút bỏ sợi gân này thì sẽ loại bỏ được mùi tanh của cá chép.


- Với các loại cá da trơn: cá basa và cá hú,... Chúng ta dùng nước sôi đổ vào da cá rồi cạo sạch nhớt bằng dao. Cách này sẽ khử được mùi tanh trên cá da trơn rất hiệu quả.

Bước 2: Làm sạch cá - có 4 cách rửa sạch cá hiệu quả

- Dùng nước vo gạo hoặc sữa tươi: Ngâm cá vào trong 1 trong 2 loại dung dịch này trong 15 phút. Sau đó, đem rửa sạch cá bằng nước và để ráo trước khi nấu.


- Dùng rượu và gừng: Giã một củ gừng pha với rượu để rửa cá. Việc này có tác dụng khử mùi tanh cá rất tốt, đảm bảo món ăn sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

- Dùng muối hột: Dùng muối hột xát lên mình cá hoặc pha nước muối để ngâm cá. Sau đó rửa sạch lại bằng nước, để ráo trước khi nấu sẽ giúp giảm mùi tanh của cá.


- Dùng nước cốt chanh: Ngâm cá vài phút trong nước cốt chanh rồi rửa sạch bằng nước. Lưu ý: Không nên ngâm cá quá lâu sẽ làm mất độ tươi của cá.

Bước 3: Tẩm ướp gia vị

- Dùng gia vị và hương liệu: Như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần,... Giúp triệt để giảm mùi tanh của cá. Khi dùng gừng để khử mùi tanh, nên nấu cá đến khi gần chín mới cho gừng vào.


- Dùng nguyên liệu tạo độ chua: Như khế, chanh, mẻ, giấm, me,... Khi nấu với cá sẽ làm giảm mùi tanh rất hiệu quả.

Bước 4: Nấu canh cá

Khác với các công đoạn chuẩn bị, lúc nấu cá sẽ có khả năng bị nát cá hoặc bị tanh khiến món ăn không ngon hoặc kém đẹp mắt. Sau đây là những lưu ý khi nấu canh cá:

- Không nấu cá với nước lạnh: Nếu nấu cá với nước lạnh ngay từ đầu, cá sẽ chín không đều, dễ làm nát thịt cá. Ngoài ra, nồi canh sẽ bị tanh, ngay khi phần bụng cá tiếp xúc với nước lạnh.


- Chiên cá trước khi nấu canh: Bạn có thể chiên sơ cá để cá săn lại trước khi cho vào nấu canh. Việc này giúp cá ngon hơn, thấm đều gia vị và thịt cá không bị nát.

- Xào cá sơ với hành tỏi và ít gia vị: Chuẩn bị chảo với 1 ít dầu ăn, phi thơm hành tỏi rồi cho cá vào xào. Sau đó thêm ít muối, xào đến khi mặt cá săn lại rồi vớt ra để riêng. Khi nồi nước sôi, cho cá vào nấu chín hẳn, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.


- Nêm gia vị và rau thơm: Khi nấu canh cá, nên chọn các loại rau củ có mùi như ngò gai, rau ngổ, hành lá, húng quế hoặc thì là.... Sẽ giúp tô canh cá dậy mùi thơm và loại bỏ mùi tanh cá.

Với 4 bước để nấu món canh cá không tanh này, nếu làm đúng và cẩn thận, đảm bảo bạn sẽ có nồi canh cá thật thơm ngon, giàu dinh dưỡng và đặc biệt loại bỏ hoàn toàn mùi tanh. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet.

Mua các loại cá, tôm tươi ngon tại Casach.vn để có một nồi canh cá thơm ngọt đúng điệu: https://ckfoods.vn 

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot