Trang chủ

Cá bống cát là cá gì? Món ngon từ cá bống cát

Cá bống cát hay còn gọi là cá bống cát trắng (Danh pháp khoa học: Glossogobius sparsipapillus) cũng còn được gọi là Cá bống của Nhật Hoàng là một loài cá bống trắng thuộc chi Glossogobius. Đây là loài đặc hữu được phát hiện tại Cần Thơ bởi Thiên hoàng Akihito. Loài cá này được phát hiện phân bố ở cả Cần Thơ và Bến Tre, Việt Nam.

1. Nguồn gốc

Vào những năm 1970, trong lúc làm luận văn, Thái tử Akihito, đã phát hiện một loài cá bống trắng mới ở sông Cần Thơ. Tất cả những đặc điểm trên đều được miêu tả cụ tỉ trong công trình nghiên cứu và công bố năm 1976. Tháng 3 năm 2009, Thái tử Naruhito thay mặt Nhà vua trao tặng Trường Đại học Khoa học tự nhiên công trình nghiên cứu phát hiện giống cá bống cát trắng. Hiện vật vẫn đang được Bảo tàng sinh học thuộc khoa Sinh học, Đại học Tổng hợp Hà Nội lưu.

2. Mô tả

Cá có kích thước tương đối lớn, sống trong nước ngọt và nước lợ. Chúng có thân thon dài, phía sau dẹp ngang, đầu dẹp đứng, mõm dài và nhọn. Mắt của loài cá Bống này gần như nằm ngang trên đỉnh đầu. Hai lỗ mũi tương đối gần nhau. Lỗ mũi trước hình ống. Miệng rộng, xiên. Hàm dưới hơi nhô ra. Rạch miệng kéo dài đến bờ trước của ổ mắt. Trên mỗi hàm của loài cá có nhiều hàng răng, hàng trong và hàng ngoài cùng nở rộng. Lưỡi chẻ đôi. Khe mang rộng. Trên má có 5 đường cảm giác chạy song song, tất cả đều là đường đơn.[2]

Vảy tròn trước vây lưng nhỏ kéo dài đến bờ sau ổ mắt. Thân phủ vảy lược to. Vây lưng hai cái rời nhau. Khởi điểm vây lưng thứ hai trước vây hậu môn. Vây ngực tròn dài. Vây bụng hình bầu dục dài. Vây đuôi tù. Thân có màu nâu hoặc hơi vàng nhạt. Có 5 đường đốm đen nhạt dọc theo đường giữa hông. Bề rộng đốm đen nhỏ hơn nửa chiều cao thân tại chỗ đó. Trên nắp mang có màu đen. Vây lưng và vây đuôi lốm đốm điểm đen. Vây bụng, vây hậu môn và vây ngực có màu sắc đơn giản.

3. Thành phần dinh dưỡng của cá bống cát

  • Năng lượng 70 kcal
  • Đạm 15.8 g
  • Canxi 17 mg
  • Sắt 900 mcg
  • Nước 83.2 g
  • Chất béo 800 mg
  • Phốt pho 181 mg
  • Tỉ lệ thải bỏ 45 g

Thức ăn chủ yếu của cá bống cát là các động vật giáp sát nhỏ như tôm, tép, cua, mùn bã hữu cơ, các sinh vật phù du. Do đó, cá bống cát là loại thực phẩm rất an toàn cho sức khỏe người dùng.

4. Cá bống cát ăn có tốt không?

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Cá bống rất giàu vitamin như vitamin D, B2, E, các loại chất khoáng như phốt pho, canxi, sắt,… Đây đều là những chất dinh dưỡng hết sức cần thiết cho việc duy trì hoạt động sống của cơ thể.

Thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Cá bống cát được đánh bắt ngoài tự nhiên, do đó hoàn toàn không sử dụng thức ăn công nghiệp hay thuốc kích thích tăng trưởng. Trong quá trình đóng gói bảo quản, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản hóa học độc hại, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Tốt cho hoạt động hệ tiêu hóa

Cá bống cát chủ yếu chứa các loại vitamin, protein và một số khoáng chất có khả năng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ bị táo bón, rối loạn tiêu hóa.

5. Món ngon từ cá bống cát

Cá bống cát kho tiêu

Nguyên liệu

  • 1/2 kg cá bống cát
  • 2 muỗng đường
  • 3 muỗng mắm
  • 1/2 muỗng cafe tiêu
  • 1 muỗng hành tím giã nhỏ
  • 5 muỗng dầu ăn hoặc mỡ
  • 1 trái ớt sừng
  • Hành lá

Cách làm

Cá mua về làm sạch ruột mang cá, đánh sạch vẩy cá, Rửa lại để ráo.

Làm nóng nồi hay chảo cho dầu ăn hoặc mỡ vào rồi cho 1 muỗng đường để tạo màu cánh gián (nếu bạn có nước màu hàng, nước màu kho cá, thì bỏ qua bước thắng màu nghen).

Cho hành tím vào phi cho dậy mùi. Cho các gia vị còn lại vào quậy đều, cá bống cát cho vào ướp, để tầm 30 phút -1h cho thấm gia vị. Cho thêm ít hành lá cắt khúc và ớt sừng cắt lát vào (muốn cay hơn thì cho ớt hiểm đỏ vào).

Bật bếp rim cá với lửa nhỏ liu riu. Nấu sôi vớt sạch bọt nha, rồi nhỏ lửa lại đậy nắp lại. Nồi cá kho sẽ sôi bùng lên xíu để thấm mặt trên của cá. Đến gần cạn mình có thể nêm lại cho vừa miệng, nếu thấy mặn cho xíu xiu bột ngọt hay đường là được hoặc muốn mặn hơn chỉ nêm xíu mắm thôi nhé.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tổng hợp từ internet

Nếu bạn eo hẹp về thời gian nhưng vẫn muốn có bữa cơm ngon từ cá bống cát, hãy tham khảo sản phẩm Cá bống cát làm sạch và Cá bống cát kho tiêu tại Casach.vn nhé!

- Cá bống cát làm sạch được sơ chế sạch sẽ, chỉ cần rã đông và chế biến

- Cá bống cát kho tiêu siêu tiện lợi, chỉ cần 3 phút hâm nóng có ngay món ngon

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot