Trang chủ

Cá thu là loại cá gì? Một số loại cá thu phổ biến nhất

Cá thu là một họ cá biển lớn, nhiều chủng loại khác nhau. Cá thu được bán và tiêu thụ phổ biến tại Việt Nam, song không phải ai cũng biết loại cá mình đang ăn là cá thu gì. Vậy cá thu có mấy loại, chúng khác nhau như thế nào? 

Cá thu có mấy loại?

aTheo quan niệm dân gian, cá thu là một trong 4 loại cá biển bổ dưỡng nhất, gồm “chim, thu, nhụ, đé”. Cá thu có thịt thơm ngon, cung cấp cho cơ thể người nhiều protein, chất béo và omega 3 - loại axit béo tốt cho sự phát triển thần kinh, trí não. 

Cá thu đao

Cá thu đao còn được gọi là cá thu Nhật. Chúng có hình thể dễ nhận biết với những đặc điểm như thuôn dài hơn cá thu thường, miệng nhỏ, có nhiều vảy nhỏ và đuôi cá chẻ đôi. Cá thường có màu xanh đậm ở lưng, loang nhạt dần về phần bụng, hai bên mình cá có những chấm nhỏ li ti sáng màu.

 

Loại cá thu này được tìm thấy nhiều ở vùng biển Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật bản. Chúng dài khoảng từ 25 - 30 cm, có con lên đến 40 cm và thường được đánh bắt vào tháng 9 - 10 hàng năm. Cá thu đao thích hợp nướng nguyên con, chiên xù, áp chảo,... Thịt chúng được cho là nhạt hơn các loại cá thu khác.

Cá thu ảo

Cá thu ảo còn được gọi là cá thu lem, là một loại cá thu có kích thước khá nhỏ. Hình dáng cá thu ảo không khác biệt nhiều so với cá thu thường thấy, song chúng nhỏ hơn nhiều. Kích thước cá thu ảo chỉ vào khoảng hơn 20 cm.

Khi tìm kiếm thông tin cá thu có mấy loại, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin về cá thu ảo, bởi chúng được bán nhiều tại Việt Nam, phổ biến hơn hẳn cá thu đao. 


Cá thu ảo có nhiều thịt, dầu cá và phù hợp chế biến hầu hết các món cá mà người Việt thích, như kho, rim, sốt cà, nấu chua ngọt,... Trong đó cá thu ảo ngon nhất vẫn là khi chưng tiêu và ăn kèm cơm nóng. 

Cá thu ngừ

Chỉ cần nhìn vào tên gọi cũng đủ biết đặc điểm của loại cá thu này. Chúng vừa giống cá thu, vừa giống cá ngừ, thân dài nhưng không thuôn như cá thu đao, cá thu ảo và bụng cá căng tròn - điểm đặc trưng của các loại cá ngừ. Dọc hai bên thân mình cá có các đường sọc màu xanh da trời.

Cá thu ngừ được tìm thấy nhiều ở vùng biển miền Trung và thường được khai thác cao điểm nhất vào khoảng thời gian từ tháng 3 - 7 hàng năm. 

Cá thu ngàng

Khi nhắc đến vấn đề cá thu có mấy loại và loại nào lớn nhất, chắc chắn không thể quên nhắc đến cá thu ngàng, hay còn được gọi là cá thu hũ. Bên cạnh kích thước to lớn, loại cá thu này cũng được cho là có hương vị thơm ngon nhất trong họ nhà cá thu.

Cá thu ngàng có mõm rộng đặc trưng của các loại cá thu, song dài và nhọn hơn bình thường. Chúng có thân dài, màu xanh đậm ở phần sống lưng và loang màu trắng bạc về phía bụng. Thân cá có các đường vân ngang màu sáng, tương tự hình chữ Y. 

Cá thu chấm

Cá thu chấm là một trong những loại cá thu lớn, nặng, có con nặng lên đến 45 kg. Không giống hầu hết các loại cá thu khác, cá thu chấm có dải màu xanh đậm ở sống lưng, và toàn thân màu xám bạc. Đúng như tên gọi, chúng có các đốm chấm màu đen rải đều hai bên thân cá.

Cá thu chấm có giá trị kinh tế cao, được tìm thấy ở vùng biển ven Ấn Độ. Chúng được ưa thích bởi chất thịt béo ngậy và ngọt tự nhiên.

Nên ăn loại cá thu nào?

Các loại cá thu kể trên đều có giá trị dinh dưỡng cao, khác nhau ở giá thành, nơi bán và hương vị thịt. Bạn có thể ăn loại cá thu phù hợp với khẩu vị và phương pháp chế biến ưa thích của mình. 

Nên ăn những loại cá thu ngừ, cá thu ngàng, cá thu ảo,... và hạn chế ăn các loại cá thu quá lớn. Bởi các loại cá lớn chứa nhiều thủy ngân hơn, khi ăn sẽ gây tích tụ lượng thủy ngân lớn hơn so với cá thu nhỏ. 

Ngoài ra, nên quan tâm cách chế biến và làm sạch cá thu trước khi nấu. Bạn chỉ nên mua cá thu tươi, bán trong ngày hoặc chọn mua cá tươi cấp đông của những thương hiệu lớn, uy tín. Những sản phẩm này giữ được trọn vẹn hương vị và hàm lượng dinh dưỡng, đồng thời giúp bạn tránh nhiễm độc histamine khi ăn phải cá ươn. 

Nguồn thông tin: Tổng hợp từ internet

Bạn có thể tham khảo sản phẩm Cá thu cắt khúc tại Casach.vn

Tại Casach.vn, cá thu được làm sạch, cắt khúc sẵn vô cùng tiện lợi, bạn chỉ cần rã đông là có thể chế biến ngay. Sản phẩm được cấp đông nhanh bằng công nghệ IQF để cá luôn giữ được chất lượng hoàn hảo như cá tươi. 

Đặc biệt, Cá thu tại Casach.vn được đóng gói chỉ phần thân cá, chắc thịt, không có đầu và đuôi để bạn dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon lành!

Mua hàng tại ĐÂY!

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot