Trang chủ

Mực ống là gì? Cùng tìm hiểu về loài mực ống và các món ngon bá cháy từ mực ống nhé

Bạn đã hiểu hết những kiến thức về mực ống, muốn tìm hiểu về giá trị từ nguồn thực phẩm này hay cách chế biến những món ăn độc đáo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Mực ống là mực gì?

Mực ống là loại mực ngon nhất trong họ mực. Nó rất giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Con mực được cấp đông ngay sau khi lên tàu và đưa vào bờ. Vì vậy mực luôn tươi ngon, thịt chắc, cơm ngọt và béo.

Để phân biệt mực ống với các loại mực khác cần dựa vào các đặc điểm như mực có đuôi rất mỏng và vây ngắn. Có 8 xúc tu nhỏ và 2 xúc tu dài, phần da mực có đốm hồng và mắt to. Ở mực, vây đuôi kéo dài từ giữa thân đến cuối thân, nó trông giống với hình thoi.

 

Mực ống thường sống ở cửa sông, biển sâu và vùng biển xa bờ và ở những vùng nước rộng lớn, không có nơi nào để ẩn nấp, nguy hiểm. Khi nó cảm thấy nguy hiểm, mắt nó sẽ to và sáng hơn.

Khi nói đến hành vi săn mồi và tự vệ của mực, bạn có thể nhận thấy qua các đặc điểm như phần da của mực có chứa các sắc tố: các sắc tố này phản chiếu các tế bào bên dưới. Mực sẽ thay đổi màu sắc của thùng xe theo môi trường để ngụy trang.

Phun mực là hành động chúng tạo ra một vùng sương mù lớn để đánh lạc hướng kẻ thù. Nếu chúng bị tấn công tới bước đường cùng, chúng sẽ dùng phương pháp phản lực để bỏ lại đối thủ của bạn phía sau rất xa. Tốc độ di chuyển này có thể lên tới 40km/h là vận động của loài nhuyễn thể nhanh nhất đại dương.

2. Phân biệt mực ống và mực lá

Mực ống có hình dạng ống, thân dài khoảng một gang tay, có nhiều xúc tu nhỏ và 2-3 xúc tu dài. Màu sắc trên thân mực có màu hồng, trên da có nhiều đốm hồng lấp lánh, trông khá hấp dẫn.

Phần lưng mực chỉ có một gai, khi chế biến ra chỉ cần rút ra và rửa sạch với nước. Mực ống có phần thịt chắc, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, giòn và thơm của thịt mực.

 

Đối với mực lá, về hình dạng chúng có phần tai dài bảo phủ hầu khắp phần thân mực. Thân mực có màu trắng, xung quanh thân có nhiều đốm nhỏ màu nâu đen.

Đặc điểm là mặt sau của lá mực không có phần mai hay sợi nhựa, chỉ có phần bao tử được làm sạch. Trọng lượng mực lá to hơn nhiều so với mực ống.

Thịt mực lá rất dày và dai, ăn rất được ưa chuộng, được dùng chủ yếu trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn,… 


3. Giá trị dinh dưỡng của mực ống

Cung cấp đồng: thịt mực ống chứa 90% là đồng nên khi ăn mực, cơ thể con người sẽ hấp thụ được khoáng chất này để hỗ trợ quá trình hấp thụ, dự trữ, chuyển hóa sắt và hình thành hồng cầu.

Giúp xương và răng chắc khỏe: giá trị dinh dưỡng của mực chứa một lượng lớn canxi và phốt pho góp phần giúp xương và răng của con người được chắc khỏe.

Giảm viêm khớp: 63% selen trong mực giúp ngăn ngừa và giảm viêm khớp. Bởi vì selen là một chất chống oxy hóa, nó có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp bằng cách kiểm soát các gốc tự do.

Cung cấp protein: 30% protein trong mực rất quan trọng để giúp da, tóc và cơ bắp khỏe mạnh, dẻo dai.

Thịt mực rất giàu vitamin B2, theo nghiên cứu có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu.


Hỗ trợ tim mạch: Vitamin B12 dồi dào sẽ giúp hạ thấp mức homocysteine-một loại axit amin trong cơ thể, homocysteine quá mức có thể thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, gây ra huyết khối, tăng nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não và bệnh Alzheimer.

Nhiều nhà khoa học đã nhận ra rằng nếu phụ nữ thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin B6 và magiê, họ sẽ sảng khoái, ít quấy khóc và lạc quan trong cuộc sống. Và mực là một loại thực phẩm rất giàu khoáng chất này.

Huyết áp thấp: mỗi tuần ăn 1-2 bữa mực sẽ giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe.

4. Một số món ngon bá cháy từ mực ống

Mực ống chiên xù


Mực ống chiên là một món mực rất phổ biến, được chế biến từ mực và thường xuất hiện trong các nhà hàng hay bữa cơm gia đình của người Việt.

Mực sơ chế sạch, cắt miếng vừa ăn rồi gói vào vụn bánh mì, chiên chín vàng. Khi ăn món này, bạn sẽ cảm nhận được vị dai của mực và độ giòn của bột hòa quyện tạo nên một món ăn ngon độc đáo. Mực chiên giòn chấm với tương ớt hoặc tương cà đều ngon!

Mực ống nhồi thịt


Với món ăn này, mực ống sẽ được nhồi hỗn hợp thịt, nấm,… rồi đem chiên trên chảo cho đến khi mực có màu vàng nâu. Đây là một món ăn rất đẹp mắt, thơm ngon và bổ dưỡng.

Khi ăn món mực nhồi thịt, bạn sẽ cảm nhận được độ dai và giòn của mực chiên, cộng với vị thơm ngọt của nấm hương và thịt lợn mộc nhĩ. Món ăn này không chỉ ngon mà mực và nấm đông cô còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp ngăn ngừa viêm khớp, giảm chứng đau nửa đầu và tốt cho tim mạch.

Mực ống hấp bia


Mực ống hấp bia là món ăn giúp bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị giòn của mực. Trước tiên rửa sạch mực, sau đó dùng dao cắt nhiều đường chỉ trên mình mực.

Sau đó, cho mực, gừng băm, sả băm vào trộn đều. Để mực ngấm gia vị trong vòng 15 phút. Đặt nồi hấp lên bếp, cho một chút nước và bia hơi vào rồi cho mực vào hấp trong vòng 10 phút.

Muốn món mực hấp đậm đà hơn bạn có thể nêm chút đường, muối, hạt nêm và các gia vị khác cho mực vừa ăn hoặc ăn kèm với nước mắm gừng.

Mực ống xào thập cẩm


Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có mực, cà chua, hành tây, ớt ngọt, dưa leo, dứa, hành lá, ngò gai, các loại gia vị,… Trước tiên mực làm sạch và khử mùi tanh bằng rượu và gừng.

Trụng sơ mực với nước sôi, sau đó cho mực vào tô ướp với hạt nêm, tiêu, nước mắm, thêm một chút hành lá băm nhỏ vào trộn đều, ướp khoảng 10-15 phút. Rửa sạch hành tây, ớt ngọt, dưa chuột, dứa rồi cắt miếng vừa ăn. Bỏ rễ rau mùi, hành lá rửa sạch, cuốn khúc vừa ăn.

Cho dầu ăn vào nồi, phi thơm mực và tỏi băm cho mực săn lại. Khi trút mực ra đĩa, cho dứa, ớt ngọt, dưa leo, cà chua vào xào chín tới. Khi rau gần chín thì cho mực vào xào thêm 3-4 phút nữa là có ngay đĩa mực xào chua ngọt mềm, giòn.

Mực ống rim mặn ngọt


Đối với món ăn này sau khi sơ chế các nguyên liệu bạn uớp mực với 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước mắm, vài giọt nước màu. Đảo đều và để gia vị ngấm trong 15 phút.

Đun nóng dầu trong chảo, cho hành, tỏi, tiêu đã băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho mực đã ướp vào, khi mực sắp săn lại bạn cho mực đã ướp vào đảo trước. Giảm lửa vừa để tránh mực bị cháy.

Sau 10 phút, thấy nước cạn gần hết thì nêm thêm chút nước mắm để điều chỉnh mùi thơm. Tiếp tục cho mực vào xào khoảng 3 phút thì tắt bếp. Bạn có thể cắt thêm ớt và để lên trên và thưởng thức.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Mực ống vừa ngon, dễ chế biến, lại tốt cho sức khoẻ. Hãy thử chế biến vài món ngon từ mực cho gia đình bạn nhé!

Đặt mua mực tươi ngon tại: https://ckfoods.vn/muc/?page=1


0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot