Trang chủ

Cách phân biệt khô cá dứa để không mua nhầm hàng giả - Giá trị dinh dưỡng của cá dứa

Cá dứa được nhiều người ưa chuộng bởi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon. Vậy cá dứa là gì? Làm sao để phân biệt chúng với các loại cá da trơn khác khi mua? Casach.vn sẽ mách bạn một vài cách phân biệt nhé!

1. Cá dứa là cá gì?

Cá dứa (tên tiếng anh Pangasius kunyit) còn được gọi với cái tên khác là cá tra nghệ. Đây là loại cá da trơn thuộc họ cá Tra (Pangasiidae), được nuôi trồng nhiều nhất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhờ vào giá trị kinh tế lớn, cá dứa được xem là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nền nông nghiệp thuỷ sản ở miền Nam Việt Nam.

Theo người dân nuôi trồng thuỷ sản, thịt cá dứa ngọt, săn chắc, béo ngậy nhưng ít mỡ và không tanh. Không những thế, chúng còn đem lại những chất dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin ADE và omega 3 cho cơ thể. 

Cá dứa là cá gì?

2. Cách phân biệt khô cá dứa thật:

Tuy cá tra, cá basa có hình dạng tương đối giống cá dứa nhưng nếu bạn chú ý kỹ, khô cá dứa vẫn có một số điểm khác nhau như:

- Khô cá dứa thật có dọc đen chạy dọc lưng ở hai bên còn cá dứa giả không có. Nếu người bán có nói là cá dứa nuôi nên không có thì các bạn cũng không nên tin nha.

Khô cá dứa 1 nắng thật là có dọc đen ở sống lưng

 

- Cá dứa thật có vây thon dài màu hồng nhạt, còn cá tra thì có vây cong màu xám. Nếu bạn thấy khô cá dứa  nào mà bị cắt luôn cả vây thì chắc chắn đó cũng là cá dứa giả nha.

 

Phân biệt khô cá dứa 1 nắng qua vây

- Cá dứa thật có rất ít xương, nhiều thịt, chỉ có 1 đường xương sống nhỏ dễ cắt bỏ, còn gần như 95% là thịt cá, không có lớp mỡ dưới da như cá dứa giả.

Khô cá dứa thật không có lớp mỡ dưới da.

- Phân biệt khô cá dứa thật dựa vào tình trạng cá lúc mua

- Nếu bạn thấy khô cá dứa để tủ lạnh thì có thể là cá dứa thật. Tuy nhiên, nếu khô cá dứa họ bán mà còn khô, để ở ngoài thì chắc chắn là khô cá giả, được tẩy trắng và dùng chất bảo quản.

3. Khô cá dứa làm gì ngon?

Cơm cháy khô cá dứa

Chỉ từ những chén cơm trắng đơn điệu, bạn đã có thể biến tấu ra thêm 1 cách ăn mới lạ mà lôi cuốn với khô cá dứa rồi. Cơm ép thật mỏng rồi đem chiên từng miếng vàng giòn, rưới đều 1 lớp mỡ hành kèm tóp mỡ giòn rụm beo béo thơm phức.

Cơm cháy khô cá dứa với miếng cơm mỏng ăn kèm miếng cá dứa khô mằn mặn ở giữa cho bạn hương vị siêu gây nghiện ăn hoài không chán!

Cơm vắt khô cá dứa

Khô cá dứa chiên

Miếng khô cá dứa cắt nhỏ chiên vàng giòn rụm, thịt cá đậm đà mà lại không cần tẩm ướp quá nhiều, chấm thêm 1 ít tương ớt hoặc nước mắm ớt bảo đảm vô cùng cuốn miệng!

Món khô cá dứa chiên chế biến đơn giản mà nhanh gọn ai cũng có thể thực hiện, đây chính là 1 món ngon không thể bỏ qua từ khô cá dứa mà bạn nên thử ngay!

Khô cá dứa chiên


Canh chua khô cá dứa

Canh chua là 1 món canh không hề xa lạ trên bàn ăn của người Việt Nam. Tô canh nóng hổi nhưng lại mang cảm giác sảng khoái giúp bạn giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè nóng nực đấy!

Vị nước canh chua khô cá dứa chua thanh mát, thịt cá dày mềm ăn kèm các loại rau củ như giáđậu bắpcà chua sẽ tạo nên 1 món ăn vô cùng bổ dưỡng cho cả gia đình bạn.

canh chua khô cá dứa

Khô cá dứa xào chua ngọt

Món khô cá dứa xào chua ngọt bóng loáng quyến rũ, miếng cá cắt nhỏ vừa ăn được tẩm ướp chua ngọt với giấm và đường, thêm chút màu sắc của hành tâyhành lá và ớt trông thật bắt mắt.

Đây cũng là 1 cách chế biến đơn giản cho món khô cá dứa đặc sản trở nên càng cuốn hút, rất đáng để cho bạn chiêu đãi cả gia đình đó!

Khô cá dứa xào chua ngọt


Nguồn thông tin: Tổng hợp từ internet

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot