Trang chủ

Bí quyết nấu cá nục kho cà chua thơm ngon bắt cơm

Cá nục kho cà chua là món ăn mặn hoàn hảo cho bữa cơm Việt vào mỗi ngày mưa. Đây là món ăn truyền thống được nhiều người ưa thích. Nếu ăn kèm cá nục với cơm nóng chính là một sự lựa chọn tuyệt vời và trọn vẹn. Nhưng để nấu được món cá nục ăn kèm với cơm phải có bí quyết. Có như vậy món cá của bạn mới không bị tanh và đậm đà thơm ngon.

I. Chuẩn bị cá nục kho cà chua

Để có được món cá nục kho cà chua thơm ngon đủ dinh dưỡng, việc đầu tiên của chúng ta là phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết cho món ăn. Để chuẩn bị được món cá nục kho với cà chua, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và cách làm cá đúng theo quy chuẩn.

1. Chuẩn bị nguyên liệu cho món cá nục kho cà chua

Chúng ta chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần cho món ăn như cá nục, cà chua, hành khô, ớt trái, gừng, hành lá và gia vị. Định lượng nguyên liệu được chuẩn bị chi tiết như sau:

  • 500gr cá nục (mọi người có thể thay thế cá nục bằng cá thu nhật hoặc cá bạc má)
  • 4-5 trái cà chua, nên chọn những trái cà chua đã chín, đỏ vỏ để cho ra thành phẩm của món ăn được đẹp mắt
  • 01 củ hành, 1-2 trái ớt, nhánh gừng nhỏ, vài nhánh hành lá
  • Gia vị chuẩn bị cần có: muối, bột nêm, dầu ăn, nước mắm, đường

Nguyên liệu sẽ xê dịch tùy theo nhu cầu của gia đình. Tuy nhiên, tỷ lệ giữa cá và nguyên liệu khác nên để như trên bởi đây là công thức chuẩn cho món ăn ngon.


Chuẩn bị cá nục và các nguyên liệu đầy đủ cho món ăn

2. Cách làm cá nục trước khi cho vào chế biến

Không nên chọn cá nục loại to quá, mà hãy chọn loại vừa phải và còn tươi. Bởi cá nục vừa sẽ dễ ngấm gia vị, cho món ăn ngon hơn. Bỏ đi ruột cá và mang cá rồi mang bóp với chút muối. Mang đi rửa sạch và cắt con cá ra làm 2 đến 3 phần và để ráo nước.

3. Xử lý các nguyên liệu còn lại

Mang cà chua đi rửa sạch, cắt bỏ cuống và lõi. Thái nhỏ cà chua thành hạt lựu. Hành củ rửa sạch , đập dập sau đó thái nhỏ. Gừng nạo vỏ, thái sợi, hành lá bỏ rễ, rửa sạch bỏ rễ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, thái lát.


Sơ chế cá và nguyên liệu đúng cách trước khi tiến hành kho

II. Thực hiện nấu món cá nục kho cà chua thơm nức mũi

Việc sơ chế nguyên liệu cần thực hiện đúng chuẩn. Chúng là một phần không nhỏ quyết định sự thành công của món ăn. Sau khi sơ chế nguyên liệu, tiến hành chế biến theo quy trình sau:

1. Tiến hành kho cá nục 

Cho dầu vào chảo và làm nóng. Sau đó cho cá nục vào chảo để chiên vàng 2 mặt. Cá sau khi chiên sẽ săn lại, không bị bở khi tiến hành kho. Chiên cá vừa vàng tới, không nên chiên quá lâu hoặc quá giòn tránh để cho cá bị khô và mất đi hương vị. Sau khi chiên cá vàng xong, tắt bếp và tiến hành sơ chế nguyên liệu phụ.

Cho hành khô đã sơ chế ở trên vào phi thơm sau đó cho cà chua vào và đảo đều tay. Sau đó cho cá đã chiên vàng vào. Nêm nếm theo khẩu vị ăn của gia đình. Tiến hành kho lửa nhỏ trong thời gian từ 10 đến 20 phút. Lúc gần kết thúc thời gian kho, cho phần hành lá và gừng thái sợi vào. Đợi thêm khoảng 1 đến 2 phút để hoàn thành món ăn.

2. Yêu cầu thành phẩm cho ra

Cá nục sau khi kho với cà chua phải có mùi vị đậm đà của nước mắm hòa quyện cùng món cá. Trong thành phẩm sẽ có vị chua của cà chua hòa quyện cùng nước mắm, đường và tiêu để tạo nên hương vị đặc trưng của bữa cơm quê. Chúng ta nên giữ lại một chút nước để tạo độ xềnh xệt của sốt cho món ăn thêm đậm đà.

Cá nấu ra còn nguyên miếng, không bị tách rữa, không bị gãy. Ăn miếng cá sẽ cảm thấy mềm mềm và hương vị đậm đà tan ngay trong miệng. Đúng là một món ăn tuyệt vời trong mọi bữa cơm Việt cho những ngày mưa dông.

Cá nục sau khi kho với cà chua có mùi vị đậm đà của nước mắm hòa quyện 

III. Bí quyết tạo nên món cá nục đậm đà không bị tanh

Để giữ cho món cá nục kho cà chua của bạn luôn đậm đà và không bị tanh, chúng ta nên bỏ túi những bí quyết sau:

1. Chọn cá nục tươi và ngon

Khi mua cá nục bạn nên lựa chọn những con cá còn tươi. Không nên mua những con cá có mang cá tái và mắt đỏ đục. Bởi đây có thể là những con cá đã bị đông lạnh lâu, thịt không còn ngon.

Nên chọn những con cá có mang còn đỏ và mắt mọng trắng để tránh cá để lâu. Dùng tay ấn nhẹ vào cá để xem thịt có bị nhão hay không. Nếu không bị nhão là cá còn khá tươi.

Thường cá nục là hàng đông lạnh, nên bạn cần kiểm tra kỹ để chọn được những con cá có độ tươi tốt nhất. Độ tươi của cá quyết định chất lượng của món cá kho, vì vậy bạn cần chọn thật cẩn thận.

2. Chú ý nguyên liệu trong lúc kho cá

Việc thêm gừng vào món ăn giúp cho mùi tanh của cá giảm đi phần nào và tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên với một số người không thích gừng thì có thể không bỏ gừng vào. Nếu muốn ăn cá mềm, bạn cũng có thể bỏ qua bước chiên cá để giữ hương vị. Trước khi kho nên ướp cá cho thấm gia vị trong khoảng 20 đến 30 phút.

3. Dùng nồi áp suất để kho cá

Vì nồi áp suất có đặc điểm là dùng hơi nước và nhiệt độ để làm chín món ăn. Khi dùng nồi áp suất để kho cá bạn cũng sẽ có được món thành phẩm thơm ngon như ý và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Nếu sử dụng nồi áp suất thì bạn nên canh thời gian, áp suất và nhiệt độ để cá không bị nhuyễn hay bị rục.

Trên đây là cách chế biến và bí quyết nấu món cá nục kho cà chua giúp cho món ăn giữ được hương vị đậm đà mà không mất đi chất dinh dưỡng. Các bạn có thể tham khảo để nấu những món ngon hàng ngày cho gia đình mình nhé.

Nguồn: Internet

Tham khảo đặt hàng cá nục - cá saba - cá bạc má tươi ngon chất lượng, được sơ chế sẵn tiện lợi, tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian nấu nướng:
- Cá bạc má làm sạch: https://ckfoods.vn/ca-bac-ma-lam-sach-p64/
0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot