Trang chủ

Cách rã đông cá nhanh mà cá vẫn tươi và đảm bảo dinh dưỡng


Cá đông lạnh có thể chế biến ngay mà không cần phải rã đông. Nhưng làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn rất nhiều vì phải đun nấu lâu. Khi đó, bên ngoài bề mặt cá đã chín mềm, thậm chí nhũn ra nhưng bên trong vẫn còn lạnh. Hơn nữa chất dinh dưỡng trong cá cũng bị phân huỷ do thười gian chế biến kéo dài. Chính vì vậy, các chị em nội trợ nên bỏ túi những cách rã đông cá sau đây để món ăn được ngon hơn mà còn đảm bảo về mặt dinh dưỡng nữa nhé!

1. Rã đông bằng tủ lạnh


Một trong những cách rã đông nhanh mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu thịt cá là đặt cá ở ngăn mát tủ lạnh để cá được rã đông hoàn toàn trước khi nấu. Chẳng hạn sáng mai bạn cần phải nấu một món ăn từ cá, thì bạn hãy lấy cá từ ngăn đông lạnh để vào ngăn mát vào tối hôm trước.

Ở nhiệt độ 2-4ºC của ngăn mát, phần lớn các vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm sẽ không phát triển được. Vì vậy, đây là cách an toàn và đơn giản để cá được rã đông trước khi chế biến.

Tuy hơi tốn thời gian và chỉ thực hiện được khi bạn có kế hoạch nấu ăn trước đó, nhưng cách này sẽ giúp rã đông cá mà không làm biến chất hay nhiễm khuẩn.

2. Rã đông cá bằng nước


Nếu cá được bảo quản trong túi nilon hút chân không hoặc hàn kín miêng thì bạn chỉ cần thả nguyên bọc cá vào thau nước đầy. Khi sờ thấy cá mềm thì bạn đã hoàn tất việc rã đông. Nếu sau 30 phút, cá vẫn chưa mềm, bạn hãy thay nước mới nhé.

Đây tuy không phải cách rã đông cá nhanh nhưng vẫn khá an toàn và vẫn đảm bảo sự tươi ngon của nguyên liệu

3. Rã đông cá bằng lò vi sóng


Rã đông bằng lò vi sóng là cách rã đông nhanh nhất. Bất cứ lò vi sóng nào cũng có chế độ rã đông thực phẩm. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để vận hành đúng cách. Tuy nhiên, cách rã đông này không phải là biện pháp hay vì cá có thể bị chín nếu bạn sơ ý để thời gian rã đông quá lâu, hoặc cá rã đông không đều, ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.

4. Rã đông cá bằng muối


Bạn có khi nào thắc mắc vì sao người ra lại rắc muối lên mặt đường để làm tan băng tuyết, hạn chế tai nạn giao thông?

Nguyên nhiên bởi vì nhiệt độ đóng băng của nước muối thấp hơn nước tinh khiết. Trong khi nhiệt độ đóng băng của nước tinh khiết là 0ºC thì nhiệt độ đóng băng của nước muối là -5ºC, thậm chí là -10ºC.

Vì vậy, nước muối không thể đóng băng khi nằm trên đá, băng. Nước muối tan sẽ làm tan băng.

Dựa vào nguyên lý này, bạn có thể rã đông cá bằng cách ngâm cá trong một thau nước có pha muối với tỷ lệ 6 muỗng muối cho 1 lít nước. Bạn cũng có thể cho thêm vài lát chanh để khử mùi tanh của cá.

Đây là cách rã đông nhanh mà vẫn giữ lại được hương vị thơm ngon vốn có. Tuy vậy, cá có thể thấm vị mặn do ngâm muối nên khi chế biến bạn cần giam giảm gia vị để không ảnh hưởng đến món ăn nhé.

Giấm chứa axit axetic. Axit axetic có tính axit rất mạnh, khi cho axit vào nước sẽ làm giảm điểm đóng băng của nước. Nhờ vậy, cá sẽ được rã đông nhanh chóng. Đồng thời, axit axetic còn có tác dụng khử tanh, do đó cá nấu chín sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

Thường để rã đông cá, người ra pha giấm với nước theo tỉ lệ 50ml giẩm cho 1 lít nước.

Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ khi rã đông thực phẩm

- Không dội nước nóng vào thực phẩm cần rã đông vì có thể làm mất đi các vitamin có trong thực phẩm. Đồng thời thực phẩm có thể bị chín mặt ngoài khi bên trong vẫn còn đông đá, gây khó khăn khi chế biến.

- Hàm lượng đạm càng cao thì mức độ nhiễm khuẩn càng nhanh. Vậy nên, tuyệt đối không rã đông thịt, cá, hải sản,... ở nhiệt độ phòng. Điều đó dễ làm thực phẩm bị ươn.

- Thực phẩm sau khi rã đông rất dễ nhiễm vi sinh. Bởi vì các tinh thể nước đá khi tan chảy để lại các lỗ nhỏ li ti trên thực phẩm khiến vi khuẩn dễ xâm nhập. Do đó, thực phẩm cần được chế biến ngay sau khi rã đông và không nên tái cấp đông.


- Rã đông thực tiếp thực phẩm dưới vòi nước (không bọc kín thực phẩm) trong thời gian dài có thể khiến thực phẩm bị mất phần nào các chất dinh dưỡng. Vì nước có thể hoà tan một số dưỡng chất có trong thực phẩm. Cách này chỉ nên áp dụng với thực phẩm có độ mỏng như cá fillet, và dễ rã đông. Miễn sao thời gian rã đông ngắn thì sẽ không có vấn đề.

Như vậy, rã đông thực phẩm đúng cách không hề khó. Song nếu không biết cách, bạn rất dễ làm thực phẩm bị ươn, hư thối và mất đi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot