Trang chủ

Khó quên bún cá miền Tây

Từ Kiên Giang, tô bún cá đến với miền đất Hậu Giang và làm say lòng bao thực khách. Cái quán nhỏ nằm trong con hẻm nhỏ ở phường III, thành phố Vị Thanh, chuyên bán bún cá sáng nào cũng kín chỗ.



Lúc trước, nghe mấy đứa bạn rủ đi ăn bún cá, tôi từ chối ngay, không thèm đợi nhóm bạn giải thích: “Chắc giống bún nước lèo thôi, nấu với mắm chứ có gì mà lạ, mình nấu còn ngon hơn, thịt cá nhiều hơn nữa kia”. Cứ nghĩ ở miền Tây này, cái gì có cá chắc liên quan tới… mắm. Rồi một dịp tình cờ tạt vô hẻm 147, ở khu vực 6, phường III, kêu tô bún cá ở cái quán có tên dung dị Sa-Kê quán, lại thấy quá bất ngờ bởi vị đậm đà và cái ngon khó lẫn vào đâu của tô bún, với vị hơi ngọt đúng “gu” ẩm thực của người miền Tây…

Tô bún cá Kiên Giang có ít chả cá chiên vàng, cá lóc tươi luộc, đôi khi có vài miếng chả cá tươi hấp nữa. Theo giới thiệu của cô Nguyễn Thị Vân, chủ quán, thì đây là chả cá thu chính hiệu. Với cách chế biến khéo léo, cùng vài bí quyết riêng, miếng chả cá dai, giòn, rắn chắc, nhưng rất tươi mềm bên trong.

Cái hồn của tô bún cá ngoài cá lóc, còn là những con tôm tươi rói, tròn lẳn, đỏ au được xào sơ qua với ít dầu hột điều, thêm chút gạch tôm và mấy cái trứng vịt đánh tan ra, tạo nên những miếng trứng dai giòn, đậm đà. Tô bún cá cũng không thể thiếu hành phi, quan trọng nhất là phi hành sao cho thật thơm, giữ được màu xanh mướt. Nước dùng không nêm nếm quá nhiều bột ngọt, mà phải ngọt thanh từ xương cá lóc, xương ống heo. Khi dọn ra ăn, thêm một chút bắp chuối bào lẫn bắp cải trắng phau, cùng mớ giá, hòa sắc với vài miếng hẹ, chút rau răm sẽ rất tuyệt vời. Tô bún cá muốn ngon, nước dùng phải thật nóng, thêm chút ớt băm, chút tắc (hạnh), nước mắm ngon, xì xụp húp một hồi mồ hôi ra nhễ nhại, hít hà một hơi thấy khỏe cả người. Cũng ngộ, bún cá ăn với tắc mới ngon, còn ăn với chanh thì mùi vị hơi bị… lãng. Bà chủ quán còn tiết lộ rằng, ăn bún cá phải thêm ít nước mắm vùng Phú Quốc, mới đậm vị. Ở Kiên Giang, tô bún cá lúc nào cũng có lớp mỡ màng phía trên, với những cái trứng cá li ti, làm cho tô bún thêm phần hấp dẫn…

Thấy thì tưởng dễ nấu, nhưng để nấu đúng chuẩn bún cá Kiên Giang không hề đơn giản. Bí quyết nằm ở sự tận tâm, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng, mọi thứ phải tươi ngon… Để rồi, ăn được một lần lại thấy khó quên quá tô bún cá đậm đà…

2 cách nấu bún cá lóc miền Tây thơm ngon, đậm đà đơn giản tại nhà

Hãy cùng Casach.vn tìm hiểu 2 cách nấu bún cá lóc miền Tây đậm đà để chiêu đãi cả gia đình nhé. Bắt tay vào bếp ngay thôi nào!

Bún cá lóc


Nguyên liệu làm Bún cá lóc 

 Cá lóc 600 gr

 Xương ống heo 600 gr

 Bún tươi 500 gr

 Nghệ 1 củ

 Ngải bún 20 gr (6 - 7 củ)

 Đậu đũa 100 gr

 Giá 1 ít

 Húng quế 1 ít

 Hành lá 2 nhánh

 Hành tím băm 1 muỗng cà phê

 Tỏi băm 2 muỗng cà phê

 Ớt băm 1 muỗng cà phê

 Bột nghệ 1/2 muỗng canh

 Mắm ruốc 1 muỗng canh

 Me vắt 50 g (khoảng 3 muỗng canh)

 Dầu ăn 3 muỗng canh

 Nước mắm 2 muỗng canh

 Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu)


Cách chế biến

Cá lóc mua về đem rửa sơ cạo vảy, loại bỏ phần ruột cá. Sau đó dùng muối hạt chà xát toàn thân cá cho bớt nhờn, rửa lại bằng nước sạch và cắt cá thành từng lát vừa ăn.

Tiếp đến, cho cá vào 1 cái tô rồi cho 1/2 muỗng canh bột nghệ, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào.

Thêm tiếp vào đó 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê hành tím băm cùng 1/2 muỗng cà phê ớt băm vào, sau đó trộn đều và ướp cá trong vòng 30 phút cho cá thấm gia vị.


Sơ chế các nguyên liệu khác

Bắc nồi nước lên bếp, đun đến khi nước sôi thì cho xương ống vào trụng sơ qua trong 2 - 3 phút, sau đó đem rửa sạch lại với nước.

Đậu đũa cắt đôi theo chiều dọc. Tiếp đến, bắc 1 nồi nước khác lên bếp, nấu đến khi sôi thì cho đậu đũa vào luộc sơ qua trong 2 - 3 phút. Sau đó, vớt đậu ra và cho vào tô nước lạnh.

Hành lá cắt giữ phần gốc, còn phần lá đem cắt nhỏ cùng ớt trái.

Ngải bún và củ nghệ cắt thành từng khúc nhỏ rồi đem giã nhuyễn. Cho thêm vào đó khoảng 5 muỗng canh nước lọc, khuấy đều rồi đổ hỗn hợp ra rây để lọc lấy phần nước, phần xác ngải bún và nghệ bạn đem bỏ đi.

Nấu nước dùng

Bắc 1 nồi khác với 2 lít nước lên bếp. Cho phần xương ống đã rửa sạch vào hầm trong vòng 1 tiếng.

Tiếp đến, cho phần nước ngải bún và nghệ đã lọc ở trên vào, nêm thêm 1 muỗng canh mắm ruốc, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối.

Chiên cá

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên với lửa vừa, đến khi thấy cá chuyển sang màu hơi vàng là được.

Trụng bún và làm nước chấm


Chuẩn bị 1 nồi nước sôi, cho bún vào trụng sơ qua trong 2 - 3 phút. Sau đó vớt bún ra để ráo nước.

Để pha chế nước chấm, bạn cho 50gr me vắt vào chén rồi thêm vào đó 4 muỗng canh nước lọc, dùng muỗng dằm cho me tan ra để lọc bỏ phần hạt.

Tiếp đến cho vào đó 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm cùng 1 muỗng cà phê tỏi băm và 1/2 muỗng cà phê ớt băm. Khuấy đều và nêm nếm lại độ chua, mặn ngọt cho hợp khẩu vị.

Hoàn thành

Sau khi nấu nồi nước dùng được hơn 1 tiếng, cho phần cá chiên cùng phần gốc hành lá vào và nấu thêm 10 phút nữa. Lúc này bạn có thể nêm nếm thêm cho hợp khẩu vị.

Cho giá, đậu đũa và bún vào tô. Xếp cá lên trên rồi cho phần nước dùng vào. Trang trí tô bún với 1 ít hành lá, ớt cắt nhỏ cùng 1 ít tiêu.

Vậy là món ăn đã hoàn thành, cùng thưởng thức thôi nào!

Thành phẩm

Tô bún cá nóng hổi, thơm lừng, chỉ mới ngửi mùi thôi cũng đã thấy thật kích thích.

Phần nước dùng ngọt thơm. Sợi bún mềm dai, đậu đũa dai kết hợp với từng miếng cá ngọt mềm, chấm với nước mắm me chua chua ngọt ngọt cay cay. Rất nhiều hương vị kết hợp trong một món ăn tạo nên món bún cá thơm ngon tuyệt vời.


Bún cá lóc tôm tươi

Nguyên liệu làm Bún cá lóc tôm tươi 

 Bún 500 gr

 Cá lóc 600 gr

 Tôm tươi 200 gr (loại tùy sở thích)

 Xương heo 300 gr

 Hành lá 3 nhánh

 Chanh 1/2 quả

 Trứng vịt 2 quả

 Phèn chua 1 ít

 Sắn 1 củ

 Hành tím băm 1 muỗng canh

 Tỏi băm 2 muỗng canh

 Rau ăn kèm 1 ít (giá sống/ húng lủi/ rau răm/ bắp chuối)

 Dầu ăn 4 muỗng canh

 Dầu điều 1 muỗng canh

 Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)


Cách chế biến

Cá lóc mua về bạn đem rửa sơ cạo vảy, loại bỏ phần ruột cá. Sau đó dùng muối hạt chà xát toàn thân cá cho bớt nhớt, rửa lại bằng nước sạch rồi cắt khúc vừa ăn.

Tiếp đến, cho vào cá 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay và ướp trong vòng 10 phút để cá thấm gia vị.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Tiếp đến, bóc vỏ tôm và bỏ phần chỉ đất ở lưng rồi rửa sạch với nước. Sau đó, cho tôm ra tô rồi thêm vào đó 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối cùng 1/2 muỗng tiêu xay. Trộn đều lên và ướp trong 10 phút cho tôm thấm gia vị.

Phần xương heo mua về bạn đem rửa sạch với nước muối, sau đó cho vào nồi nước sôi luộc sơ qua trong 2 - 3 phút rồi rửa lại với nước.

Củ sắn bạn đem gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn.

Hành lá giữ lấy phần gốc, còn phần lá đem cắt khúc.

Với các loại rau ăn kèm (bắp chuối, giá sống, húng lủi, rau răm), bạn đem sơ chế theo từng loại rồi rửa sạch với nước muối, sau đó vớt ra để ráo nước.

Nấu nước dùng

Lấy 2.5 lít nước cho vào nồi rồi bắc nồi lên bếp. Cho phần xương heo vào hầm trong 15 phút. Sau đó, mở nắp nồi và vớt bỏ phần bọt, rồi cho cá, củ sắn và đầu hành lá vào hầm trong 10 phút để cá được chín.

Sau khoảng 10 phút, lấy cá ra khỏi nồi.

Tiếp đến, nêm vào phần nước dùng 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng tiêu xay và hành lá cắt khúc.

Lấy thịt cá và xào tôm

Cá lóc sau khi lấy ra khỏi nồi và để nguội bớt, bạn tách phần thịt cá ra khỏi da và xương, rồi tách thành những miếng nhỏ.

Tiếp đến, bắc 1 cái chảo lên bếp và cho vào chảo 4 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi đến khi tỏi vàng và dậy mùi thơm, sau đó cho hết phần tỏi vừa phi ra chén.

Vẫn cái chảo đó, bạn cho vào chảo 2 muỗng canh dầu điều, đợi dầu sôi thì cho 1 muỗng canh tỏi băm còn lại cùng 1 muỗng canh hành tím băm vào.

Phi đến khi tỏi dậy mùi thơm rồi cho tôm vào xào với lửa lớn trong vòng 2 - 3 phút, đến khi thấy tôm bắt đầu săn lại thì đập 2 quả trứng vịt cho vào. Đảo đều hỗn hợp tôm và trứng thêm 2 - 3 phút rồi tắt bếp.

Hoàn thành

Cho bún ra tô rồi xếp cá, tôm xào cùng các loại rau ăn kèm lên trên. Trang trí thêm với 1 ít hành lá và tỏi phi. Cuối cùng, cho nước dùng vào tô, rắc thêm 1 ít tiêu và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

Thành phẩm

Món bún cá lóc tôm tươi nhìn thật thơm ngon và hấp dẫn. Phần nước dùng ngọt thanh, kết hợp với sợi bún dai dai, miếng cá béo mềm. Ăn kèm với các loại rau cùng chén mắm ớt cay thì quả thật tuyệt vời. Đảm bảo đây sẽ là món ngon khiến bạn không thể cưỡng lại được!

Thông tin công thức tham khảo từ: dienmayxanh.com

Tại Casach.vn, bạn có thể tìm được đầy đủ nguyên liệu để nấu món ăn hấp dẫn này, tham khảo ngay nhé:

- Cá lóc làm sạch: https://ckfoods.vn/ca-loc-lam-sach-400-500gr-p239/

- Cá lóc cắt khúc:  https://ckfoods.vn/ca-loc-cat-khuc-p7/

- Cá lóc fillet: https://ckfoods.vn/ca-loc-fillet-p73/

- Tôm thẻ bỏ đầu: https://ckfoods.vn/tom-the-bo-au-p41/

- Tôm sú quảng canh bỏ đầu: https://ckfoods.vn/tom-su-quang-canh-bo-au-p33/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot