Trang chủ

Tìm hiểu cách phân biệt cá chép, cá trắm, cá trôi cho người nội trợ

Có rất nhiều người, dù đã có kinh nghiệm nhiều năm bếp núc cũng không thể nào phân biệt nổi đâu là cá chép, đâu là cá trắm và cá trôi. Tuy nhiên thực ra 3 loại cá này có nhiều điểm khác nhau, vậy hôm nay hãy cùng Casach.vn tìm hiểu cách phân biệt những loại cá này nhé!

1. Cá chép


Đầu tiên, cá chép dễ nhận biết nhất khi nhìn vào phần đầu, vì chúng có cặp râu lớn, phần miệng rộng, có nhiều u thịt nhỏ nhô lên nên khiến môi trở nên ráp và 2 mắt lớn cách khá xa nhau.

Cá chép thường có kích thước trung bình, thân dày dặn với những chiếc vảy lớn bao lấy xung quanh. Phần lưng cá thường có màu sẫm và nhạt dần về phía bụng.

Để lựa được cá chép ngon bạn nên lựa những con còn quẩy khỏe, đầu nhỏ, mình dày và dài. Nên tránh những con ruột quá lớn vì thịt sẽ không ngon và cũng đừng chọn những con nặng ký, tròn trịa vì rất có thể đó là cá nuôi.

Bạn có thể dùng cá chép để chế biến nhiều món ăn ngon như: Cá chép nấu ngótcá chép kho rau răm thơmcá chép kho nghệ,...

2. Cá trắm


Cá trắm có hai loại phổ biến là cá trắm cỏ và cá trắm đen.

Cá trắm đen có phần lưng đen bóng rất đặc trưng và phần bụng thì lại có màu trắng sữaThân mình dài, thuôn có dạng như cái ống tròn. Thường nặng từ 3 - 5kg, thịt chắc rất thơm ngon nên cá trắm thường được coi là thượng phẩm của các loài cá nước ngọt, nên giá thành thường khá cao.

Cá trắm cỏ nếu không để ý kỹ sẽ rất dễ bị nhầm với cá chép. Tuy nhiên, cá trắm cỏ không có râu như cá chép, thân thì thon dài như hình hình trụ, bụng tròn thót lại ở gần đuôi. Toàn thân màu vàng nhạt, ở lưng của màu sẫm hơn và nhạt dần về phía bụng với màu trắng tro.


Vì môi trường sống khác nhau nên dẫn đến màu sắc của cá trắm cỏ và cá trắm đen cũng không giống nhau. Nếu cá trắm cỏ chỉ sống ở tầm nước trung và ăn chủ yếu là thực vật nên có màu vàng nhạt, còn cá trắm đen tối màu hơn vì chúng sống ở tầng đáy và thường xuyên hấp thụ các loại động vật như cá nhỏ, tép,... Tuy nhiên, thì miệng của 2 loài này có hình dáng khá giống nhau, đều rộng có dạng hình cung và hàm trên thì rộng hơn hàm dưới.

Dù là cá gì thì bạn cũng nên lựa những con còn bơi mạnh, hoạt bát trong chậu là tốt nhất. Không nên chọn những con đã chết hoặc nằm yên vì những con cá này phần thịt sẽ không còn ngon.

Cá trắm có thịt ngọt, thơm rất đặc trưng nên thường được chế biến thành rất nhiều món ăn như: Cá trắm kho măngcá trắm kho thơmcá trắm hấp bia thơm,..

3. Cá trôi

Cá trôi có bề ngoài nhìn khá giống cá trắm, nhưng thân cá trôi màu đen và có kích thước nhỏ hơn. Cá trôi có phần đầu múp, hơi nhô ra nhưng mõm tù và không có đường gấp nếp. Hơn nữa rạch miệng cá khá nông và có chỉ tối đường thẳng giữa mũi và mõm. Cá trôi còn có hai cặp râu, một ở góc hàm và một ở ngay mõm nhưng rất nhỏ.

Thân hình của loài cá này khá cân đối, dẹp ở bên và thuôn dần về phía đuôi, thường có cân nặng từ 8 lạng đến 2kg. Thân thường có màu vàng nhạt, bụng thì trắng.

Bạn nên lựa những con cá trôi phần vảy còn bóng, không bị bong tróc, mắt sáng và mang đỏ tươi thì đây là cá tươi nên mua.

Cá trôi thường được chế biến nhiều món ăn quen thuộc như: Cá trôi kho thơmcá trôi kho với riềng,...

Nguồn thông tin: Tổng hợp từ internet


Tham khảo đặt hàng cá trôi - cá chép tươi ngon chất lượng, được sơ chế sẵn tiện lợi, tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian nấu nướng:



0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot