Trang chủ

Cá đối: Loài cá quen thuộc với gia đình Việt - Cá đối làm món gì ngon?

Cá đối là loại thực phẩm thông dụng, dễ dàng tìm mua ở các chợ hoặc siêu thị. Thịt cá béo ngọt, mềm ngon nên được dùng để chế biến thành nhiều món ăn không ít các gia đình yêu thích. Chính vì vậy, món cá này thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của các gia đình Việt. Đặc biệt món ăn càng phổ biến ở bữa cơm các gia đình theo nghề đánh bắt hoặc sinh sống gần biển, gần sông.

 

Mặc dù, đã nhiều lần thưởng thức món ăn được làm từ loại cá này. Tuy nhiên, bạn có biết đặc tính, giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của cá đối? Cũng như, loại cá này có thể làm món gì ngon? Hãy cùng Yeutre.vn khám phá thông qua các chia sẻ sau đây nhé!



 

1. Một vài thông tin cơ bản về cá đối

 

Theo như tìm hiểu, cá đối thường sinh sống ở vùng nước lợ hoặc vùng biển mặn. Khi còn nhỏ, chúng sẽ ăn các loài động vật phù du. Khi trưởng thành, loài cá này chỉ ăn thực vật phiêu sinh. 

 

Mùa sinh sản mạnh mẽ nhất của cá là vào tháng 10 đến tháng 4. Nhờ khả năng thích nghi và đặc tính sinh sản lớn, nên loại cá này rất phổ biến ở Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chúng ở bất kỳ tỉnh thành nào của nước ta. 

 

Xét theo vẻ bề ngoài, các có kích thước khá nhỏ, chiều dài trung bình chỉ khoảng 15-20 cm. Toàn thân hơi tròn dẹt, vay ở lưng hơi nhọn và khác ngắn. Phần vay ở bụng chắc khỏe giúp các bơi và rẽ nước tốt hơn. Mặc dù, cá có thân hình nhỏ nhắn, nhưng thịt chắc ngon và không có quá nhiều xương. Khi chế biến thành món ăn, phần thịt trắng tinh, béo ngậy và không có mùi tanh.

 

Ngoài phần thịt, loại cá này còn được thực khách ưu chuộng bởi trứng của chúng. Trứng cá béo ngậy, ngọt nước và bùi bùi thực sự rất ngon. Theo người dân Đài Loan, trứng cá đối được xem là món ăn xa xỉ. Bởi chúng rất giàu dinh dưỡng và được chế biến khá cầu kỳ.

 

2. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của cá đối

 

Theo phân tích khoa học, thịt cá đối chứa rất nhiều dưỡng chất: phốt pho, lipid, canxi, collagen, DHA, Omega-3… Bên cạnh đó, loại cá này cũng chứa nhiều axit amin tốt cho cơ thể như Valine, Leucine, Isoleucine, Histidine, Phenylalaline… Bổ sung cá đối vào khẩu phần ăn sẽ giúp cơ thể:

 

- Tăng cường sức đề kháng 

- Cải thiện khả năng hoạt động của mắt

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

- Hạn chế tình trạng căng thẳng, mất ngủ 

- Giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm 

- Chắc khỏe xương và tăng cường hoạt động của cơ.

- Ngăn ngừa bệnh rụng tóc .

- Ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em .

 

Nhờ những lợi ích sức khỏe trên mà cá đối được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực Việt. Một số món ăn thú vị được làm từ cá như cá nướng mọi, cá kho nghệ, cá đối kho cà chua … Mỗi món ăn đều được chế biến tỉ mỉ nên hương vị rất đậm đà, thơm ngon. Nếu có thời gian, bạn hãy tìm hiểu cách chế biến món cá này để bổ sung dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của cả gia đình nhé! 



 

3. Cách chọn cá đối tươi ngon

 

Nhiều người biết đến cá đối, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cá sao cho tươi ngon. Sau đây là vài bí quyết chọn cá “chuẩn cơm mẹ nấu”. Hãy lưu lại ngay để áp dụng bạn nhé!

 

Bạn hãy để ý đến thân hình và kích thước của cá. Bởi những con cá tròn trịa và có thân ngắn sẽ chứa rất nhiều trứng.  

 

Cách để nhận biết cá tươi ngon khác là nhìn vào mang và vảy cá. Cá đối có mang đỏ hồng, vảy sáng bóng, mắt trong sẽ có thịt săn chắc và ngọt hơn. Tuyệt đối không nên mua cá bị nhớt, có mùi hôi, mắt đục chảy máu. Bởi chúng là những con cá đã chết lâu, có thể đã bị ươn.



 

4. Cá đối làm món gì ngon?

 

Cá đối là loại thực phẩm thông dụng, được nhiều người yêu thích. Chính vì vậy, món cá này xuất hiện trong rất nhiều công thức nấu ăn. Casach.vn gợi ý cho bạn các món ăn từ cá đối siêu đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

- Cá đối nướng than hồng: Món ăn này thích hợp thực hiện vào những ngày cuối tuần, khi gia đình cùng nhau sum vầy. Bên bếp than hồng rực lửa, cả nhà cùng nhau thưởng thức món cá nướng thơm nức thì còn gì bằng.



 

- Cá đối kho nghệ: Món ăn này có màu sắc cực kỳ bắt mắt. Chưa kể, hương vị đậm đà, cay cay the the chấm cùng rau luộc và ăn với cơm nóng thì thật “hết nước chấm”. 

 

- Cá đối chiên giòn chấm mắm me: Thêm một món ăn cực kỳ dễ làm được giới thiệu đến bạn là cá đối chiên giòn. Vỏ ngoài của cá giòn rụm, thịt bên trong ngập nước và mềm mịn. Đảm bảo, bạn ăn một lần sẽ “xuýt xoa” mãi không thôi. Với món này nước chấm bạn cũng có thể dùng tùy ý. Tuy nhiên, lạ miệng và kích thích vị giác hơn cả có lẽ nên chấm nước mắm me. 


Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

 

Sau khi tìm hiểu thông tin về cá đối, chắc hẳn bạn cũng muốn vào bếp chiêu đãi gia đình một bữa ngon lành với cá đối phải không?

 

Đặt mua ngay Cá đối làm sạch tại Casach.vn để tiết kiệm thời gian sơ chế cá nhé! Link: https://ckfoods.vn/ca-oi-lam-sach-p78/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot