Trang chủ

Tìm hiểu về loài lươn đồng và một số món ăn cực ngon từ lươn


1. Nguồn gốc và tên gọi

Lươn đồng hay lươn ruộng có tên khoa học là Monopterus albus (Asian swamp eel), thuộc họ Lươn (Synbranchidae). Synbranchidae là tên gọi chung của khoảng 18 loại cá trong nhóm này. Lươn đồng thuộc lớp cá xương cứng, có cơ thể giống như rắn nhưng không có vảy. Con to có khi dài đến 0.8m. Lương thích sống trong môi trường tĩnh lặng, chúng thường ẩn mình dưới nước trong đồng ruộng, ao hồ, sông suối, đầm lầy và trong khe đá.

2. Đặc điểm sinh học


Đặc điểm của loài cá đồng là đa phần đều hô hấp bằng mang. Thế nhưng lươn có phần mang đã thoái hoá và kém phát triển. Khi hô hấp, lươn nhờ vào lớp biểu bì là chính, còn trong khoang miệng và cổ họng làm cơ quan phụ trợ lấy không khí trực tiếp để thở.

Lươn vẫn có thể sống được ngay cả khi hàm lượng oxy trong nước rất thấp. Nếu đưa lương ra khỏi nước, chỉ cần giữ ẩm cho da, để chúng ở nơi thoáng mát thì lươn có thể sống được đến vài ngày.

Cơ thể lươn tiết ra chất nhờn. Chất nhờn này giúp cho lươn dễ dàng di chuyển, giảm được ma sát. Ngoài ra nó còn giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể lươn, ngăn ngừa động vật kí sinh bám víu vào. Hơn nữa, nó còn giúp lươn hạn chế được bệnh tật cũng như để thuận lợi cho sự phát triển của cơ thể.


Đầu lươn trơn giúp chúng dễ dàng luồn lách trong bùn lầy, khá giống với cá chạch bùn nhưng thân to và dài hơn.

3. Hình dáng

Lươn trưởng thành dài khoảng 40-80cm. Hình dáng thân dài mỏng, thân trước có dạng hình ống, đuôi mỏng dẹt. Toàn thân lươn trơn, không có vảy, đầu to tròn, mũi nhọn, miệng nhọn. Hàm trên, hàm dưới đều có răng nhỏ. Mắt nhỏ, được một lớp màng mỏng bao phủ bảo vệ. Lỗ mang trái và phải được hợp nhất lại thành một nằm bên dưới cổ họng.


4. Tập tính của lươn đồng

Lươn là loài ăn tạp. Chúng chủ yếu lấy các loại động vật nhỏ làm nguồn thức ăn chính. Lươn không có kĩ năng tấn công, cũng như vũ khí phòng vệ, kĩ năng duy nhất của lươn là lẩn trốn. Chúng không có vây ngực, vây bụng, vây lưng, vây hậu môn vì đã bị thoái hoá.

Lươn sống thân có màu nâu, vàng nhạt, vàng cam hoặc xám đen. Một số ít con biến đổi gien có màu vàng trắng, dân gian thường gọi là lươn bạch tạng.


5. Môi trường sống

Lươn sống ở các vùng ôn đới và nhiệt đới. Lươn có khả năng thích nghi mạnh mẽ với môi trường sống khắc nghiệt. Lươn sống được ở cả sông hồ, ao suối, mương ruộng. Vào ban ngày lươn thích ẩn mình trong bùn, nơi có nhiều cây thuỷ sinh, hoặc ẩn trong hang, khe đá có nước, dọc bờ ruộng.

Vào ban đêm,, lươn ra khỏi hang để kiếm ăn. Lươn bắt đầu kiếm ăn vào mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 11. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là mùa khô, lươn thường ẩn sâu trong hang. Lươn có thể sống mà không cần ăn trong một thời gian dài.


Ở nước ta, lươn đồng phân bố rộng rãi trong các vùng nước như đồng ruộng, ao hồ, mương, đầm lầy, sông, suối,... Đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long là nơi có lượng lươn đồng sinh sản đồng sinh sản và phát triển mạnh mẽ nhất.

6. Món ăn từ lươn đồng

Lươn rất bổ dưỡng, đặc biệt cho những người gầy yếu, suy nhược cơ thể, người sau khi hết bệnh và phụ nữ sau sinh.


Thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt lươn có có 14.4g protein, 11.7g chất béo, 35mg canxi, 164mg phospho, 1mg sắt. Ngoài ra còn chưa nhiều vitamin quan trọng và nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Lươn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, như: lươn kho, lươn xào sả ớt, lươn xào lăn, lẩu lươn, lươn nướng,...


Khi làm lươn, bạn nên chú ý da lươn tương đối trơn, lươn khoẻ quẫy mạnh nên rất khó xử lí. Khi làm lươn, tốt nhất là dùng dao đập đầu cho lươn ngất, như vậy sẽ dễ mổ hơn. Cho một lượng muối và giấm vào nồi, cho lươn vào rồi đóng nắp lại, chờ lươn chết thì lấy ra mổ bụng. Mổ phần bụng loại bỏ hết nội tạng rồi rửa sạch và chế biến.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lươn đồng, một loại thực phẩm vô cùng phổ biến ở Việt Nam và một số gợi ý món ăn ngon từ lươn.

Mua lươn làm sạch giá tốt tại Casach.vn:

- Lươn làm sạch cắt khúc bỏ đầu: https://ckfoods.vn/luon-cat-khuc-can-kg-khi-khach-at-hang-p263/

- Lươn fillet: https://ckfoods.vn/luon-fillet-bao-gia-khi-khach-at-hang-p257/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot