Trang chủ

Cùng tìm hiểu về loài cá lăng và các món ngon chế biến từ cá lăng nhé!


Cá lăng rất phổ biến ở nước ta và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Cá lăng thuộc dòng cá da trơn xuất xứ từ châu Á và châu Phi. Cá lăng có tên tiếng Anh là Bagridae với hơn 245 loài, đa dạng về hình dáng cũng như kích thước. Hãy cùng đọc bài viết sau để cùng nhau tìm hiểu một số thông tin về loài cá lăng nhé!

1. Đặc điểm của cá lăng

Cá lăng là loài cá tương đối lớn, cá lăng có thể dài hơn 1.5m và nặng từ 10 tới 30kg khi trưởng thành, đặc biệt nhiều cá thể cá lăng có thể đạt trọng lượng hơn 100kg. Thuộc dòng cá da trơn nên toàn bộ thân hình cá lăng được bao phủ bởi một lớp nhớt và không có vảy.


Cá lăng có một vây gai ở phía trước và các vây mỡ xung quanh thân, riêng phần vây ức có răng cưa. Cá có thân hình thuôn dài, đầu dẹt với 4 cặp râu dài giống với cá trê. Mặc dù có rất nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến ở nước ta là các loại cá lăng đuôi đỏ, cá lăng vàng, cá lăng chấm,...

Điểm khác biệt giữa cá lăng và cá trê là phần đầu của chúng không dẹt nhiều như cá trê. Miệng cá lăng cũng không trề ra nhiều như cá trê. Ngoài ra, cá lăng có màu sắc nhạt hơn trong khi cá trê thường có màu đen nhánh.

2. Môi trường sống của cá lăng


Cá ưa sống ở những vùng nước ngọt và lợ ở các ao hồ, sông suối. Chúng hoạt động chủ yếu ở tầng nước đáy, nơi có nhiều bùn và nước chảy chậm. Cá ăn tạp, thích các loài ấu trùng, tôm cua nhỏ và nhiều loài thuỷ sinh trong nước.

Cá thường đẻ trứng vào tầm tháng 8 âm lịch hàng năm. Khi vào mùa sinh sản, cá lăng sẽ tìm tới các vùng ngập nước để đê trứng, sau đó vài ngày trững sẽ phát triển thành cá con. Cá con lúc này sẽ tiếp tục phát triển vài tháng tại nơi sinh ra sau đó mới chuyển đến ao hồ.

3. Các loại cá lăng phổ biến

Cá lăng đuôi đỏ


Cá lăng đuôi đỏ có kích thước lớn nhất trong các loài cá lăng. Chúng có da trơn bóng, phần đuôi đỏ trắng, phần thân dài, đầu dẹp và có vây lớn.

Thịt cá lăng đuôi đỏ rất mềm, thơm và có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong số các dòng cá lăng, vì vậy nên giá thành loại cá này khá cao.

Cá lăng chấm - Cá lăng hoa


Cá lăng chấm hay cá lăng hoa có tên khoa học là Hemibagrus guttatus, dòng cá này thường xuất hiện ở những khu vực ven sông ở các tỉnh thành miền núi phía Bắc.

Cá lăng vàng


Đây là dòng cá lăng khá phổ biến ở nước ta. Chúng thường sinh sống ở các vùng nước hạ lưu như sông Hồng, Việt trì - Phú Thọ hay các khu vực đầm lầy.

Cá lăng vàng có lớp da vàng tươi, trơn bóng, thịt cá màu trắng, nhiều nạc và chế biến được nhiều món ăn ngon.

Cá lăng đen


Cá lăng đen cũng thuộc họ cá da trơn. Loài này không có xương dăm, thịt ngon nên được ưa chuộng rộng rãi.

3. Các món ngon từ cá lăng


Thịt cá lăng vừa ngon, lại vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nên được rất nhiều người yêu thích. Tuỳ vào sở thích cá nhân của mỗi gia đình mà có thể chế biến cá alwng thành nhiều món như các món canh măng chua cá lăng, lẩu cá lăng hoặc chả cá Lã Vọng.

Nguồn: Tham khảo và tổng hợp từ internet

Muốn nấu được món ngon từ cá lăng trước hết phải biết cách làm sạch cá lăng cũng như khử mùi tanh. Casach.vn sẽ chia sẻ bí quyết vào bài viết sau.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm Cá lăng làm sạch cắt khúc của Casach.vn - tại đây cá lăng đã được sơ chế sạch sẽ, cắt khúc vừa ăn để bạn chỉ cần rã đông là có thể chế biến ngay, lược bớt được rất nhiều công đoạn làm cá rườm rà.

Link đặt hàng: https://ckfoods.vn/ca-lang-cat-khuc-800-g-p264/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot